Chủ nhật, 21-12-25 16:06:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh doanh hàng đa cấp: Nhiều chiêu trò lừa đảo khách hàng

Báo Cà Mau

Những năm qua, hình thức kinh doanh hàng đa cấp mọc lên như nấm với số lượng thành viên khổng lồ. Không chỉ vậy, các công ty này còn hoạt động không đúng quy định, thậm chí còn có nhiều chiêu trò lôi kéo và lừa đảo khách hàng.

Công ty TNHH H.H trưng bày vài ba sản phẩm nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Ảnh: H.H

Một số hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp

1. Cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau:

- Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia.

- Yêu cầu người tham gia phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp.

- Kinh doanh theo mô hình kim tự tháp…

2. Cấm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau:

a. Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải trả một khoản tiền nhất định, nộp tiền đặt cọc hoặc phải mua một lượng hàng hóa nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

b. Cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp, tính chất, công dụng của hàng hóa, hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp;

c. Tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị khách hàng, hội thảo giới thiệu sản phẩm, đào tạo mà không được doanh nghiệp bán hàng đa cấp ủy quyền bằng văn bản.

(trích Điều 5, Nghị định số 42 của Chính phủ)

Hàng loạt các công ty đa cấp như: A.W, N.H, T.H.V, Công ty TNHH H.H… đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và thu hút đông đảo người dân tham gia. Kinh doanh hàng đa cấp có hình thức hoạt động và trả lương theo nhiều mô hình khác nhau như: mô hình nhị phân, ma trận, bậc thang ly khai… Đây là hình thức tiếp thị mà người tham gia trước được hưởng lợi nhuận từ người sau, tận dụng thói quen, lòng tin của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tốt để chia sẻ cho bạn bè và người thân của mình.

Thành viên của các công ty bán hàng đa cấp thường tìm mọi cách để tiếp cận, mời gọi khách hàng tham gia các buổi hội thảo do công ty tổ chức. Tại đây, họ dùng những lời có cánh, đại loại như: Anh A. là bảo vệ của một xí nghiệp sản xuất thủy sản. Đăng ký tham gia công ty chưa đầy 3 tháng, anh A. đã có thu nhập gần 50 triệu đồng/tháng... Ngoài ra, họ còn liên tục “nổ” về mô hình mà họ đang kinh doanh như: không ràng buộc về thời gian, mức lương hấp dẫn, tiền chiết khấu hoa hồng mỗi tháng từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng…

Song, nếu muốn đăng ký làm thành viên thì phải mua gói sản phẩm do công ty quy định, hay phải đóng một số tiền để hợp pháp hóa việc ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, các sản phẩm mà công ty đưa ra luôn có giá cao hơn rất nhiều so với giá thị trường, nên thường rất khó bán. Từ đó, buộc lòng người tham gia phải đi mời gọi, thuyết phục mọi người gia nhập vào vòng xoáy bán hàng đa cấp mà mình đã trót sa chân.

Thủ đoạn của các công ty kinh doanh hàng đa cấp là đánh vào lòng tham của người tham gia và sử dụng sản phẩm. Cứ một người bị lừa lại tiếp tay cho chúng lôi kéo, lừa đảo thêm một người khác. Và rất nhiều người đã dính vào những chiêu trò lừa đảo tinh vi của chúng.

Đơn cử như Công ty TNHH H.H, họ sẵn sàng trả những tháng lương đầu tiên để tạo niềm tin cho các thành viên. Nhiều người thấy khoản lợi trước mắt nên đã không ngần ngại huy động tiền bạc, thậm chí vay mượn bạn bè đổ vào đây để mong “hái” ra nhiều tiền trong thời gian ngắn. Đến khi sự việc vỡ lở thì đành ngậm ngùi, cay cú, chồng chất nợ nần. Hay ở Công ty T.H.V, thủ đoạn của chúng là treo thưởng từng cấp bậc cho các thành viên. Người tham gia ngoài việc đóng tiền ban đầu để trở thành hội viên, còn phải bỏ tiền ra mua sản phẩm và lôi kéo bạn bè, người thân của mình tham gia để được “thăng cấp”. Với mỗi cấp bậc, công ty treo thưởng những mặt hàng giá trị tương ứng, như: hàng chục triệu đồng tiền mặt, xe gắn máy, căn hộ… Qua đó, bọn chúng thu rất nhiều lợi nhuận, còn người tham gia thì trắng tay.

Theo ông Võ Hồng Duy, Phó phòng Nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh: “Do công ty kinh doanh hàng đa cấp ra đời ngày một nhiều, và cùng với hình thức hoạt động tinh vi, nên ngành chức năng khó kiểm soát. Đặc thù của loại hình kinh doanh này là bán hàng theo hình thức tiếp thị không thông qua đại lý bán lẻ, nên gây khó khăn cho chúng tôi trong khâu kiểm tra, xử lý”.

Trước những chiêu lừa tinh vi của các công ty bán hàng đa cấp hoạt động trong thời gian qua, đòi hỏi ngành chức năng có những biện pháp chấn chỉnh. Đồng thời, mỗi người dân phải tỉnh táo, tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, thông tin trước khi muốn tham gia vào công ty bán hàng đa cấp để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Huỳnh Hiếu

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.