(CMO) Thời qian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) các huyện, thành phố và hội xã, phường, thị trấn có nhiều hình thức hoạt động, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện các đợt tuyên truyền cho người dân hiểu về các quyền của mình. Tuy nhiên, hoạt động bảo vệ quyền lợi của NTD còn gặp khó khăn, chưa chuyển biến mạnh mẽ trong doanh nghiệp nên hoạt động bảo vệ quyền lợi của NTD hiệu quả chưa cao.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018 có chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”, thời gian tới, các cấp hội sẽ tăng cường tuyên truyền pháp luật, tư vấn cho NTD kiến thức và các kỹ năng tự bảo vệ. Đồng thời, vận động doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm, thể hiện cao trách nhiệm của doanh nghiệp.
Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Cà Mau Nguyễn Việt Trung đề nghị, thời gian tới, các cấp, các ngành phối hợp phát động, hướng dẫn doanh nghiệp đề ra kế hoạch, đăng ký chương trình hành động, ký cam kết thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với NTD; doanh nghiệp phải báo cáo kết quả thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm để có đánh giá, khen thưởng những doanh nghiệp làm tốt, xử lý, phê phán những doanh nghiệp né tránh trách nhiệm, vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD.
Kinh doanh phải chăm sóc tốt khách hàng, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. |
Với việc khiếu nại về các vấn đề liên quan đến điện thoại di động, sữa GREW PLUS của hãng sữa NUTI FOOD, phân bón, thực phẩm... đã được NTD gửi đến văn phòng tư vấn và giải quyết khiếu nại của Tỉnh hội và các huyện hội năm qua với 14 đơn. Tất cả các vụ việc đã được hoà giải thành.
Theo ông Trung, năm qua huyện hội và cấp hội các xã, thị trấn trực tiếp tư vấn, hướng dẫn hàng trăm lượt NTD hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của NTD. Tuy nhiên, các cấp trong tỉnh ít tiếp nhận đơn yêu cầu, khiếu nại nhờ hội hỗ trợ là do NTD còn e ngại, sợ mất thời gian với món hàng trị giá không quá lớn, đồng thời NTD có thể chưa biết biết rõ quyền lợi của mình, chưa nắm rõ quy trình thủ tục để yêu cầu hỗ trợ, bảo vệ.
Từ thực tế trên cho thấy, công tác tuyên truyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; bởi chỉ khi biết, khi hiểu, người ta mới có thể thực hiện, phát huy quyền một cách hiệu quả, đúng luật.
Thực tế không ít người tiêu dùng không hề biết quyền của mình đang bị xâm hại. Minh chứng rõ nhất, đơn giản nhất là việc phải tiếp nhận tin nhắn “rác”; sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng trong bữa ăn hằng ngày… Thế nhưng, với quan điểm xem đó chỉ là chuyện nhỏ nên phần lớn NTD lựa chọn cách im lặng. Cũng có thể do người tiêu dùng không hiểu quyền, nhưng cũng có thể do tâm lý e ngại.
Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi tốt nhất, NTD cần trang bị cho mình kiến thức nhất định về sản phẩm. Tuy nhiên, thông thường, khi tới tay NTD, hàng hoá đã trải qua nhiều khâu trong hệ thống phân phối, đặc biệt là với sản phẩm nhập khẩu. Do vậy, việc đòi bồi thường thiệt hại (nếu bị xâm hại) sẽ gặp không ít khó khăn, rắc rối, phiền hà, tốn kém, nhất là khi phía nguyên đơn phải nỗ lực chứng minh sản phẩm có lỗi, không bảo đảm chất lượng. Chất lượng sản phẩm có thể không bảo đảm ngay từ khi sản xuất, nhưng cũng có thể do lỗi trong quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phối. Đây là thách thức vô cùng lớn đối với NTD trong hành trình đòi bồi thường thiệt hại nên họ còn e ngại, chưa mạnh dạn đứng lên giành lại quyền lợi.
“Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” là chủ đề rất đúng và trúng. Vấn đề đặt ra là việc kiểm tra, giám sát để bảo đảm kinh doanh lành mạnh, từ khâu sản xuất, nhập khẩu đến lưu thông, phân phối. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan chức năng và cả những tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD./.
Hồng Phượng