ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 09:48:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh doanh lành mạnh -  tiêu dùng bền vững

Báo Cà Mau (CMO) Thời qian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) các huyện, thành phố và hội xã, phường, thị trấn có nhiều hình thức hoạt động, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện các đợt tuyên truyền cho người dân hiểu về các quyền của mình. Tuy nhiên, hoạt động bảo vệ quyền lợi của NTD còn gặp khó khăn, chưa chuyển biến mạnh mẽ trong doanh nghiệp nên hoạt động bảo vệ quyền lợi của NTD hiệu quả chưa cao.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018 có chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”, thời gian tới, các cấp hội sẽ tăng cường tuyên truyền pháp luật, tư vấn cho NTD kiến thức và các kỹ năng tự bảo vệ. Đồng thời, vận động doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm, thể hiện cao trách nhiệm của doanh nghiệp. 

Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Cà Mau Nguyễn Việt Trung đề nghị, thời gian tới, các cấp, các ngành phối hợp phát động, hướng dẫn doanh nghiệp đề ra kế hoạch, đăng ký chương trình hành động, ký cam kết thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với NTD; doanh nghiệp phải báo cáo kết quả thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm để có đánh giá, khen thưởng những doanh nghiệp làm tốt, xử lý, phê phán những doanh nghiệp né tránh trách nhiệm, vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD.

Kinh doanh phải chăm sóc tốt khách hàng, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Với việc khiếu nại về các vấn đề liên quan đến điện thoại di động, sữa GREW PLUS của hãng sữa NUTI FOOD, phân bón, thực phẩm... đã được NTD gửi đến văn phòng tư vấn và giải quyết khiếu nại của Tỉnh hội và các huyện hội năm qua với 14 đơn. Tất cả các vụ việc đã được hoà giải thành.

Theo ông Trung, năm qua huyện hội và cấp hội các xã, thị trấn trực tiếp tư vấn, hướng dẫn hàng trăm lượt NTD hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của NTD. Tuy nhiên, các cấp trong tỉnh ít tiếp nhận đơn yêu cầu, khiếu nại nhờ hội hỗ trợ là do NTD còn e ngại, sợ mất thời gian với món hàng trị giá không quá lớn, đồng thời NTD có thể chưa biết biết rõ quyền lợi của mình, chưa nắm rõ quy trình thủ tục để yêu cầu hỗ trợ, bảo vệ.

Từ thực tế trên cho thấy, công tác tuyên truyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; bởi chỉ khi biết, khi hiểu, người ta mới có thể thực hiện, phát huy quyền một cách hiệu quả, đúng luật.
Thực tế không ít người tiêu dùng không hề biết quyền của mình đang bị xâm hại. Minh chứng rõ nhất, đơn giản nhất là việc phải tiếp nhận tin nhắn “rác”; sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng trong bữa ăn hằng ngày… Thế nhưng, với quan điểm xem đó chỉ là chuyện nhỏ nên phần lớn NTD lựa chọn cách im lặng. Cũng có thể do người tiêu dùng không hiểu quyền, nhưng cũng có thể do tâm lý e ngại.

Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi tốt nhất, NTD cần trang bị cho mình kiến thức nhất định về sản phẩm. Tuy nhiên, thông thường, khi tới tay NTD, hàng hoá đã trải qua nhiều khâu trong hệ thống phân phối, đặc biệt là với sản phẩm nhập khẩu. Do vậy, việc đòi bồi thường thiệt hại (nếu bị xâm hại) sẽ gặp không ít khó khăn, rắc rối, phiền hà, tốn kém, nhất là khi phía nguyên đơn phải nỗ lực chứng minh sản phẩm có lỗi, không bảo đảm chất lượng. Chất lượng sản phẩm có thể không bảo đảm ngay từ khi sản xuất, nhưng cũng có thể do lỗi trong quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phối. Đây là thách thức vô cùng lớn đối với NTD trong hành trình đòi bồi thường thiệt hại nên họ còn e ngại, chưa mạnh dạn đứng lên giành lại quyền lợi.

 “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” là chủ đề rất đúng và trúng. Vấn đề đặt ra là việc kiểm tra, giám sát để bảo đảm kinh doanh lành mạnh, từ khâu sản xuất, nhập khẩu đến lưu thông, phân phối. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan chức năng và cả những tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD./.

Hồng Phượng

Cung cấp màng bọc pe chính hãngMua vòng đệm cao su giảm chấn giá rẻ Quạt trần trang trí Mr. Vũ Rolex Replica Watch Đặt ao dong phuc gaohouse giá rẻmua máy cưa bàn trượt đa năng chính hãng máy cưa bàn trượt 2 lưỡi Tâm ĐứcTổng kho tủ hấp cơm công nghiệp Quang Huy PlazaMua giày da nam cao cấp giá tốt Kiot bán hàng Xưởng sản xuất áo mưa doanh nghiệp tại TPHCM thu mua đồ gia đình cũ Mẫu đồng phục nhân viên văn phòng đẹp Đồng Phục Thiên Phước

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.