Thứ bảy, 22-11-25 02:26:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý

Báo Cà Mau Với 10 năm kinh nghiệm phụ trách phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Lê Văn Dụ, giáo viên bộ môn Vật lý, Trường THCS Phan Bội Châu, TP Cà Mau, chia sẻ: Các sự vật, hiện tượng vật lý rất quen thuộc, gần gũi với các em. Việc tạo lòng say mê, hứng thú, tìm tòi kiến thức phụ thuộc rất nhiều vào nghiệp vụ sư phạm của người thầy.

Với 10 năm kinh nghiệm phụ trách phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Lê Văn Dụ, giáo viên bộ môn Vật lý, Trường THCS Phan Bội Châu, TP Cà Mau, chia sẻ: Các sự vật, hiện tượng vật lý rất quen thuộc, gần gũi với các em. Việc tạo lòng say mê, hứng thú, tìm tòi kiến thức phụ thuộc rất nhiều vào nghiệp vụ sư phạm của người thầy. Vì vậy, không nên cứng nhắc thông qua kết quả kiểm tra mà cần căn cứ vào năng lực biết phân tích hiện tượng, biết suy luận của học sinh, để đánh giá được những học sinh nào nổi trội, từ đó, theo sát các em.

Phải biết giữ “lửa” cho học sinh, thầy Lê Văn Dụ cho biết, bằng cách kịp thời động viên, khuyến khích thường xuyên trong quá trình học tập, cũng như khi ôn luyện để các em lạc quan, có động lực phấn đấu, vươn lên. Song song đó, giáo viên phải không ngừng nghiên cứu tìm tòi phương pháp, kỹ năng giảng dạy mới; cập nhật những phương pháp, hình thức và nội dung kiểm tra, đánh giá tiên tiến. 

Việc tạo lòng say mê, tìm tòi kiến thức phụ thuộc rất nhiều vào nghiệp vụ sư phạm của người thầy.

Ðơn cử, qua công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy nhận thấy bước đầu các em chưa có kỹ năng giải bài toán Vật lý nâng cao về chuyển động, vì các em còn thiếu những hiểu biết kỹ năng quan sát, phân tích thực tế, thiếu các công cụ toán học trong việc giải thích phân tích, chưa đề ra phương pháp giải cụ thể cho từng dạng bài tập.

Thầy Lê Văn Dụ cho rằng, để học sinh có thể hiểu một cách sâu sắc về hệ thống từng loại bài tập thì nhất thiết trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải phân loại các dạng bài tập và xây dựng các phương pháp giải cụ thể cho từng loại bài, đặc biệt đối với các bài tập chuyển động. Muốn làm được bài tập, bắt buộc học sinh phải biết vận dụng các thao tác tư duy, so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hoá… để xác định bản chất vật lý, trên cơ sở đó chọn ra công thức thích hợp. Kết quả, sau khi áp dụng các giải pháp đã nêu, thầy thấy các em học sinh giỏi đều giải các bài toán vật lý cơ bản chuyển động, yêu thích học bộ môn Vật lý và đã chủ động khi giải bài toán này.

Lý thuyết môn học thì vô cùng rộng, giáo viên là người đóng vai trò tổng hợp kiến thức, tổng hợp tài liệu và hướng dẫn cho các em tự nghiên cứu. Thầy cho biết: “Rất nhiều học sinh và thậm chí giáo viên lầm tưởng rằng học sinh giỏi không cần học trong sách giáo khoa (SGK). Kiến thức SGK là căn bản và rất quan trọng. Bởi vậy, hiểu đúng, đủ, cặn kẽ kiến thức SGK là điều thực sự cần thiết”.

Học sinh giỏi phải biết biến kiến thức trong sách vở đã nghiên cứu thành kiến thức của mình để vận dụng một cách sáng tạo trong giải quyết các vấn đề được đưa ra tại các kỳ thi. Sau khi biết cách tiếp cận và giải quyết các vấn đề trong vật lý, giáo viên nên giao cho các em các tập đề thi học sinh giỏi các cấp để luyện tập, tự nâng cao khả năng giải bài. Hãy để các em tự sửa bài, chỉ nên xoáy sâu vào những vấn đề các em đang gặp khó khăn.

Theo thầy Dụ, những đợt tập trung bồi dưỡng và thi tuyển chọn học sinh giỏi các cấp, có tác dụng đặc biệt, nhất là đối với kỹ năng thực hành của học sinh. Bởi, không chỉ riêng ở Trường THCS Phan Bội Châu, tại các trường THCS, THPT ở các địa phương khác, tình trạng thiếu thiết bị thực hành là phổ biến, hoặc có phòng và thiết bị thí nghiệm nhưng chỉ dùng để làm những bài thực hành minh hoạ lý thuyết.

“Từ sáng kiến kinh nghiệm của thầy Lê Văn Dụ trong công tác bồi dưỡng những năm qua, có từ 2 học sinh trở lên đạt giải cao học sinh giỏi vòng tỉnh mỗi năm. Năm học này, thầy bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi gồm 6 em. Những đóng góp của thầy đã góp phần nâng cao chất lượng mũi nhọn của nhà trường đề ra”, cô Tạ Kim Huế, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, ghi nhận./.

Bài và ảnh: Lan Uyên

Nhiều hiến kế để Cà Mau thực hiện Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục

Ngày 21/11, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Toạ đàm “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thực trạng và phương hướng đối với tỉnh Cà Mau”, nhằm cụ thể hoá Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Các lực lượng trên đảo Hòn Chuối chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20/11, các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Chuối, gồm Đồn Biên phòng Hòn Chuối, Trạm ra đa 615 và Trung đoàn 551 vùng 5 Hải quân, đến thăm hỏi và tặng quà chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) tới thầy và trò “Lớp học tình thương” trên đảo (xã Sông Đốc).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân thăm và chúc mừng Nhà giáo ưu tú Đoàn Thị Bẩy

Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 19/11, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã đến thăm và tặng quà Nhà giáo ưu tú Đoàn Thị Bẩy, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, hiện cư trú tại phường An Xuyên.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ thăm, chúc mừng Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú nhân 20/11

Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025), sáng 20/11, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, đến thăm, tặng hoa và chúc mừng NGND - Tiến sĩ Thái Văn Long, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau. Tham gia đoàn còn có lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Tôn vinh sứ mệnh nghề giáo

Ngày 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm biết ơn đối với những người đã và đang miệt mài cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Hoà chung không khí ấy, các trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mang đến không khí vui tươi, ấm áp và góp phần khẳng định vai trò, vị thế của nghề giáo trong sự phát triển của quê hương, đất nước.

Trường THPT Ninh Thạnh Lợi - Chắp cánh ước mơ trên đất anh hùng

Nằm trên địa bàn xã Ninh Thạnh Lợi - vùng đất giàu truyền thống cách mạng của tỉnh Cà Mau, Trường THPT Ninh Thạnh Lợi đã và đang đóng vai trò là điểm tựa tri thức, chắp cánh cho nhiều thế hệ học sinh vùng sâu, vùng xa. Ðặc biệt, với khoảng 1/4 học sinh là con em đồng bào dân tộc Khmer, nhà trường không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là môi trường nuôi dưỡng bản sắc văn hoá và tinh thần đoàn kết.

Giáo dục Cà Mau: Giữ truyền thống, vươn mình hội nhập

Cùng nhịp phát triển của cả nước, giáo dục Cà Mau đã trải qua hành trình dài nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tựu quan trọng. Từ nền giáo dục còn non trẻ sau ngày giải phóng, sự nghiệp “trồng người” nơi mảnh đất địa đầu cực Nam Tổ quốc ngày càng trưởng thành, đóng góp lớn trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, phục vụ sự phát triển quê hương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Vũ Thăng thăm và chúc mừng PGS.TS Đào Hoàng Nam

Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025), chiều 19/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Vũ Thăng cùng Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đến thăm, tặng hoa và chúc mừng PGS.TS Đào Hoàng Nam, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu.

Trường Mầm non Khánh Lộc đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

Chiều 18/11, xã Trần Văn Thời long trọng tổ chức Lễ Đón nhận Bằng Công nhận Trường Mầm non Khánh Lộc đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đây là niềm vui lớn, đầy tự hào của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Trần Văn Thời và tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Khánh Lộc.

Trường Mầm non Hoa Mai hành trình của yêu thương

Trong ký ức của nhiều thế hệ giáo viên, Trường Mầm non Hoa Mai (phường Hoà Thành) từng là ngôi trường đầy khó khăn. Thế nhưng, nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, cùng nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, trường đã từng bước đổi thay, khang trang hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non.