ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:56:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh Ranh còn khó

Báo Cà Mau (CMO) Hàng chục hộ dân ở tuyến Kinh Ranh, ấp Trùm Thuật A, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời đang gặp nhiều khó khăn do đất bị nhiễm phèn mặn không canh tác được và loay hoay trong cảnh điện chia hơi.

Ông Phạm Thanh Quyền, Trưởng ấp Trùm Thuật A, bộc bạch:  “Là một trong những vùng đất từ lâu người dân gắn bó với sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, gần 8 năm nay, người dân tuyến Kinh Ranh gặp khó trong canh tác, một số diện tích bị bỏ hoang, tình trạng điện sinh hoạt không an toàn. Nhiều lần, chúng tôi kiến nghị với cấp trên nhưng những khó khăn ấy vẫn chưa được giải quyết”.

Điều đầu tiên chúng tôi chứng kiến khi đặt chân đến vùng đất này là cảnh ruộng bỏ hoang, mặc cho cỏ năn, sậy… mọc um tùm, chẳng còn thấy đâu là bờ ruộng hay ranh đất giữa nhà này với nhà kia. Lâu nay người dân gọi nơi này là “vùng đất chết” bởi chỉ có người già và trẻ con, thanh niên trai tráng đều bỏ đi nơi khác kiếm sống.

Do nước nhiễm phèn, mặn nên 25 ha đất nông nghiệp ở đầu Kinh Ranh bỏ hoang, năn mọc um tùm.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hiếu, ấp Trùm Thuật A, buồn bã: “22 công đất ruộng không thể trồng lúa chỉ vì bị xì phèn, không có công trình thoát nước nên phải bỏ hoang. Không sản xuất được kéo theo bao thứ nợ nần, nào là tiền phân, thuốc… Gia đình tôi làm đủ thứ nghề để kiếm tiền đong gạo, con tôi đứa đi biển, đứa làm công nhân. Hai vợ chồng tôi giờ già rồi ít ai thuê, ở nhà chăn nuôi nhỏ kiếm đồng ra đồng vô”.

“Cách đây gần 8 năm, tôi cũng như những hộ dân quanh đây vẫn sản xuất lúa bình thường. Từ khi phía bên thị trấn Sông Đốc chuyển dịch sang nuôi tôm, làm tuyến đê ngăn mặn thì việc rửa phèn bị ngăn chặn. Kinh Ranh là nguồn dẫn nước sản xuất lúa chính của hàng chục hộ dân nơi đây”, ông Hiếu than thở.

Không chỉ thấp thỏm trước nỗi lo đất bị xì phèn không sản xuất lúa được mà người dân tuyến Kinh Ranh còn phải đối mặt với nỗi lo điện chia hơi mất an toàn. 

Anh Nguyễn Minh Dương trần tình: “Tôi và những hộ xung quanh hùn chung kéo điện xài. Hằng tháng, gia đình tôi chỉ sử dụng quạt gió, nồi cơm điện, một số bóng đèn cũng phả trả hơn 300.000 đồng. Điện thì chập chờn, người dân đa số dùng cột tre, tràm để kéo điện, hoặc treo trên cây trồng theo tuyến lộ, biết là nguy hiểm nhưng không kéo lấy điện đâu mà xài”.

Khi được hỏi về mong mỏi của mình, người dân đang sống trên tuyến Kinh Ranh đều rất mong các cấp, các ngành chức năng đầu tư hệ thống thuỷ lợi, điện lưới quốc gia để sản xuất, ổn định cuộc sống./.

Ông Nguyễn Trường Giang, Bí thư Đảng uỷ xã Khánh Hải, cho biết: “Hiện toàn tuyến Kinh Ranh có 75 hộ xài điện chia hơi, trong đó có 25 hộ với diện tích 69 ha, sản xuất không đạt hiệu quả, riêng 9 hộ nằm ở đầu kinh, với 25 ha bị bỏ hoang hoàn toàn, đời sống người dân hết sức khó khăn. Trước đây, Phòng NN&PTNT đã về địa phương khảo sát, hướng dẫn người dân xử lý bằng vôi bột tương đối đạt, nhưng khi chuyển giao lại cho dân thì canh tác không hiệu quả”.

Kim Liếu

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).