Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).
- Giáo dục mầm non - Trường học xanh - an toàn - hạnh phúc
- Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú
- Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học
Ông Nguyễn Bá Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, ghi nhận nỗ lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học.
Dù còn nhiều khó khăn sau hợp nhất tỉnh, GDTH Cà Mau tiếp tục duy trì nền nếp, từng bước đổi mới và đạt nhiều kết quả nổi bật.
Năm học 2024-2025, giáo dục tiểu học Cà Mau duy trì quy mô ổn định với 313 trường tiểu học, 15 trường liên cấp, 5.528 lớp và 164.063 học sinh. Việc sắp xếp mạng lưới trường lớp hiệu quả giúp tập trung đầu tư nâng cao chất lượng.
Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,32%, tăng nhẹ so với năm trước; học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình đạt 99,86%. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh 6-10 tuổi đến trường đạt 99,99%, thể hiện sự quan tâm toàn xã hội. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày giữ ổn định trên 70%.
Bà Lại Thị Phương Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Bạc Liêu), chia sẻ kinh nghiệm tổ chức bán trú.
Để đạt thành tựu trên, Sở GD&ĐT Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Toàn tỉnh có 4.822 phòng học kiên cố, đạt 1,12 phòng/lớp, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày theo chương trình mới. Đội ngũ giáo viên gồm 8.413 người, trung bình 1,52 giáo viên/lớp, được bồi dưỡng đầy đủ 9 mô-đun nâng cao năng lực chuyên môn.
Chương trình GDPT 2018 được các trường linh hoạt triển khai, kết hợp giáo dục trải nghiệm, địa phương và STEM, giúp học sinh hứng thú và áp dụng kiến thức sáng tạo vào thực tiễn.
Học sinh lớp 1 hào hứng học môn Toán theo Chương trình GDPT 2018.
Năm học 2024-2025, chuyển đổi số là điểm nhấn của giáo dục tiểu học Cà Mau. 100% giáo viên dùng sổ điểm điện tử, gần 96% sử dụng hồ sơ điện tử. 100% trường triển khai đánh giá học sinh qua phần mềm trực tuyến, giảm tải sổ sách, nâng cao quản lý và minh bạch đánh giá.
Các trường cũng tích cực khai thác học liệu số và ứng dụng phần mềm dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy và sinh hoạt chuyên môn.
Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhân rộng, giúp học sinh phát triển toàn diện.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau ghi nhận nỗ lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý ngành tiểu học. Phó Giám đốc Sở nhấn mạnh, năm học mới cần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tập trung triển khai hiệu quả chương trình lớp 5, củng cố dạy học 2 buổi/ngày, đặc biệt ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tăng cường tiếng Việt để đảm bảo công bằng tiếp cận giáo dục.
Bữa ăn bán trú đảm bảo an toàn, dinh dưỡng tại Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu).
Ông cũng lưu ý các địa phương tăng cường tham mưu, bố trí đủ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất cho điểm trường lẻ, tăng cường kiểm tra chuyên môn, bảo đảm an toàn trường học và chuẩn bị tốt cho đánh giá ngoài, kiểm định chất lượng.
Với chủ đề năm học 2025-2026 là “Chủ động – Sáng tạo – Trách nhiệm – An toàn – Hiệu quả”, ngành GDTH Cà Mau hướng tới phát huy đổi mới, linh hoạt trong dạy học, nâng cao chất lượng phù hợp điều kiện địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn mới.
Kim Trúc