ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-10-24 14:25:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Chuẩn bị mọi phương án để đảm bảo an toàn tuyệt đối

Báo Cà Mau (CMO) Chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh về rà soát tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vào chiều 31/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ lưu ý, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, cần cung cấp thông tin liên quan đến kỳ thi thật chính xác nhằm ổn định tâm lý của phụ huynh, thí sinh và cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp quốc gia và BCĐ các địa phương tổng rà soát, cập nhật tình hình để tăng cường công tác bảo đảm phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh, cán coi thi và cộng đồng.

Theo báo cáo của BCĐ cấp Quốc gia, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch. Theo đó, kế hoạch, phương thức tổ chức được đặt trong bối cảnh dịch bệnh, với các giải pháp đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, an toàn sức khoẻ cho thí sinh và thành viên Hội đồng thi cũng như hướng dẫn các địa phương phương án xử lý các tình huống phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi, chủ trì điểm cầu Cà Mau.

Tại hội nghị, các địa phương đã có ca nhiễm Covid-19 đề nghị Bộ GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể hơn về việc tổ chức thi và chấm thi các bài thi thí sinh. Đại diện TP. Đà Nẵng thông tin, hiện tâm lý phụ huynh thí sinh rất lo lắng, hoang mang trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm bệnh vẫn tăng. Đà Nẵng kiến nghị Bộ xem xét việc dừng tổ chức kỳ thi tại Đà Nẵng và xét đặc cách cho thí sinh Đà Nẵng; có hướng chỉ đạo các trường ĐH, CĐ tạo mọi điều kiện cho thí sinh Đà Nẵng xét tuyển theo quy định.

Còn đối với tỉnh Quảng Nam, tuy đã tích cực chuẩn bị kỳ thi, mọi công tác chuẩn bị cơ bản sẵn sàng nhưng tỉnh vẫn đề nghị, căn cứ tình hình dịch bệnh, nếu đến ngày 6/8 dịch bệnh được kiểm soát thì tỉnh tổ chức kỳ thi; nếu quá phức tạp, Quảng Nam cũng xin dừng kỳ thi. Phương án 2 là tỉnh xin được lui lại sau 1 tháng để kiểm soát dịch bệnh tốt mới tổ chức thi. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế phải phối hợp chặt chẽ, thật cụ thể, thật chi tiết; công tác kiểm tra toàn bộ, trên diện rộng, kiểm tra thật kỹ, thật an toàn để đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khoẻ cho Hội đồng thi ở các địa phương, phải có phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra, kể cả thiên tai, dịch bệnh. Khuyến cáo tất cả các phòng thi không bật điều hoà, mở tất cả cửa sổ, bật quạt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

Việc đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khoẻ cho thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được đặt lên hàng đầu. 

Ông  Tuyên đề nghị, các địa phương lưu ý các trường hợp F0 được đặc cách theo quy định; F1 phải bố trí điểm thi riêng; F2 phải bố trí phòng thi riêng. Nhưng dù F1 hay F2 thì phải huy động toàn lực lượng kiểm soát tình hình sức khoẻ, kịp thời xử lý tình huống. Giáo viên tham gia coi thi cũng phải thực hiện nghiêm theo quy định. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan. 

Nhiều ý kiến cho rằng để đảm bảo an toàn thí sinh nên thực hiện giãn cách vị trí ngồi trong phòng thi, có thể bổ sung thêm điểm thi. Đối với các sản phẩm bài thi của thí sinh F1, F2 có thể là nguồn lây dịch bệnh cần phải được xử lý, đảm bảo công tác bảo quản, chấm thi... cũng phải an toàn tuyệt đối.

Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong bối cảnh đặc biệt. Qua thực tế kiểm tra, hầu hết các tỉnh đều có sự chỉ đạo chặt chẽ, quan tâm của toàn hệ thống chính trị. Tuy nhiên, để đảm bảo kỳ thi thực sự an toàn về an ninh, công bằng, an toàn tuyệt đối về sức khoẻ, Bộ trưởng yêu cầu, tại thời điểm này, các địa phương phải rà soát công tác chuẩn bị thật chu đáo, cần bám sát từng giờ để kịp thời có phương án xử lý. Riêng đối với Đà Nẵng và Quảng Nam cần bình tĩnh, bám sát tình hình để trình xin ý kiến Thủ tướng về việc tổ chức kỳ thi trong tình hình diễn biến dịch bệnh. 

Bộ trưởng đề nghị, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, cần cung cấp thông tin liên quan đến kỳ thi thật chính xác nhằm ổn định tâm lý của phụ huynh, thí sinh và cộng đồng./. 

Kỳ thi THPT năm nay, toàn tỉnh Cà Mau có hơn 9.600 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 405 phòng thi (mỗi phòng không quá 24 thí sinh). Theo đó, tổ chức thành 17 Điểm thi và 1 điểm thi dự phòng. Cụ thể, tại TP. Cà Mau có 6 điểm thi, các huyện (trừ huyện Ngọc Hiển) có 11 điểm thi. Điểm thi dự phòng có sức chứa tối đa 480 thí sinh, đặt tại trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Cà Mau.

Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, sau cuộc họp này, Ban chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh sẽ có hướng dẫn cụ thể kịp thời công tác tổ chức kỳ thi theo tình hình thực tế tại địa phương trong thời gian sớm nhất.

Băng Thanh

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.