ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 24-10-24 17:17:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lãnh đạo ngành đối thoại với doanh nghiệp

Báo Cà Mau Tại buổi đối thoại giữa Ban giám đốc Sở với các doanh nghiệp (DN), vào chiều 6/10, với tinh thần cầu thị, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN&PTNT, mong muốn DN, hợp tác xã (HTX) nói thẳng và nói thật để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới; đặc biệt là về công tác cải cách hành chính, thanh tra, kiểm tra và hoạt động của các HTX. Cùng tham gia buổi đối thoại có đại diện các sở, ngành có liên quan.

Nội dung đối thoại về các vấn đề: Chủ trương, chính sách; tổ chức sản xuất; xúc tiến thương mại, đầu tư; thương hiệu, nhãn hiệu; chuyên môn, nghiệp vụ có liên quan đến hoạt động của DN, hợp tác xã (HTX) trong sản xuất nông nghiệp (bao gồm các lĩnh vực: thủy sản; nông nghiệp; lâm nghiệp; thuỷ lợi) và phát triển nông thôn.

Hơn 50 đại biểu doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự.

Trong thời gian qua, ngành nông nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và khá toàn diện. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP theo giá so sánh) đạt 41.982 tỷ đồng; khu vực ngư, nông, lâm nghiệp chiếm tỷ trọng 34,6% trong cơ cấu nền kinh tế.

Nông nghiệp tiếp tục phát huy vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đất nông nghiệp đạt 93 triệu đồng/ha; thu nhập lao động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản đạt 42 triệu đồng/người/năm, góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị, xã hội.

Nông nghiệp Cà Mau phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực thuỷ sản. Sản xuất thủy sản tiếp tục phát triển, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh tăng nhanh, vùng nuôi tôm sinh thái có chứng nhận quốc tế được mở rộng; khai thác hải sản theo hướng đẩy mạnh khai thác xa bờ; chế biến, xuất khẩu thủy sản giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 194/216 HTX nông nghiệp đang hoạt động, có 790 tổ hợp tác và 28 trang trại đáp ứng các tiêu chí quy định. Đã tổ chức củng cố, nâng cao năng lực, lựa chọn 11 HTX/15 HTX hỗ trợ mua sắm máy móc thiết bị và 8 HTX/40 HTX hỗ trợ xây dựng website nhằm làm điểm để nhân rộng, phát triển. 

Chú trọng nâng cao chất lượng kinh tế tập thể, phát triển HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực và Chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh đã công nhận 119 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao, 113 sản phẩm đạt 3 sao.

Nông nghiệp Cà Mau phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực thuỷ sản.

Tại buổi đối thoại, nhiều HTX có ý kiến tâm huyết gắn liền với sự sống còn của đơn vị mình.

Đa số ý kiến cho rằng hiện nay nhân lực trẻ phục vụ cho hoạt động HTX còn thiếu trầm trọng (nhân lực phụ trách kỹ thuật và kế toán), cần có những chương trình đào tạo và đào tạo lại. Công tác vận động người nông dân tham gia sản xuất kinh tế hợp tác đã rất khó, mà cơ chế giữ chân không thuận lợi thì càng khó khăn hơn trong hoạt động thời gian tới.

Ở khía cạnh khác, các DN mong muốn ngành cần xây dựng một kênh thông tin thị trường chính thống, minh bạch theo hướng mở để cung cấp thông tin cho DN và người tiêu dùng. Đồng thời phản ánh, hiện nay DN, đặc biệt là các HTX tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất còn khá cao.

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã có ý kiến tại buổi đối thoại.

Chia sẻ với các sở, ngành có liên quan, nhiều HTX nêu thực tế hạ tầng giao thông nông thôn chưa được đầu tư, hoặc đầu tư rồi mà xuống cấp chưa được cải tạo, từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của DN cũng như hoạt động của các HTX khi phải chịu khoản chi phí khá cao cho việc lưu thông.

“Ban giám đốc Sở nghiêm túc tiếp thu những ý kiến của các DN, HTX trên địa bàn tỉnh. Với những ý kiến hay, Ban giám đốc ghi nhận những “hiến kế” của đại biểu, đây là cơ sở để ngành hoàn thiện trong thời gian tới”, ông Phan Hoàng Vũ khẳng định./.

 

Phú Hữu

Liên kết hữu ích

Giỏi trồng màu, vươn lên khá giàu

Hộ ông Trần Hoàng Vĩnh, Ấp 12, xã Khánh Lâm, là điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại huyện U Minh. Trước đây, gia đình ông Vĩnh có 1 ha đất sản xuất nông nghiệp nhưng cuộc sống khó khăn, do chỉ độc canh cây lúa, sản xuất kém hiệu quả. Ðể có thêm tiền trang trải cuộc sống gia đình và lo cho con cái ăn học, vợ chồng ông Vĩnh đã cải tạo hơn 2,5 công đất quanh nhà và bờ xáng trồng dưa leo, đậu đũa, bầu, mướp, khổ qua.

Triển vọng nghề trồng nấm

Triển khai thực hiện từ tháng 6/2024, lớp đào tạo nghề trồng nấm tại xã Tân Bằng, huyện Thới Bình đem lại triển vọng cho nhiều hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã.

Trợ lực cho nông dân làm kinh tế

Gần đây, phong trào giúp đỡ hội viên, nông dân ở xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi, được các cấp hội nông dân chú trọng, khai thác tối đa các nguồn lực hỗ trợ hội viên có điều kiện mở rộng phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng trên đồng đất quê hương.

An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp

Hiện toàn tỉnh có hơn 95.700 hộ đăng ký, cam kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Chuyển đổi số trong kinh tế tập thể là xu thế cấp thiết

Chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) không chỉ là xu hướng mà còn mang tính cấp thiết mà các HTX, cơ sở sản xuất, thậm chí nông dân phải tiếp cận để thích nghi và phát triển. Chuyển đổi số được xem là một nền tảng giúp nâng cao năng suất, chất lượng, tối ưu hoá hoạt động sản xuất, từ đó nâng cao lợi nhuận.

Trù phú Cơi 6B

Ấp Cơi 6B thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, có hơn 160 hộ dân với 901 nhân khẩu. Vùng này đa số là người từ các tỉnh: Bạc Liêu, Bến Tre, Sóc Trăng, Hậu Giang đến định cư sinh sống từ thập niên 1980.

Tận dụng vườn tạp trồng lúa sạch

Thay vì tận dụng bờ bao vuông tôm và phần đất trống quanh nhà trồng rau màu để tăng thu nhập, hiện nhiều hộ tại ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú có cách làm sáng tạo, đó là chuyển đổi sang trồng lúa sạch 2 vụ/năm, phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày cho gia đình. Mô hình này đang được chính quyền địa phương vận động bà con nông dân nhân rộng.

Tăng thu nhập từ làm giá đỗ truyền thống

Đã qua, việc một số người lạm dụng hoá chất để làm giá đỗ khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang khi không biết có mua phải sản phẩm có hại này không. Thế nhưng, đối với anh Lê Nguyễn Hùng Cường, 37 tuổi, ấp Ba Dinh, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau, nhờ cách làm giá sạch truyền thống mà sản phẩm giá của anh đã giữ uy tín suốt gần 10 năm qua.

Tổng sản phẩm khu vực ngư, nông, lâm nghiệp tăng 3,3% so với cùng kỳ

Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngàng nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh có bước phát triển, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) khu vực ngư, nông, lâm nghiệp tăng 3,3% so cùng kỳ, sản lượng khai thác và nuôi trồng thuỷ sản đều tăng so cùng kỳ. Diện tích nuôi tôm ổn định, kết hợp nuôi một số loài thuỷ sản khác có hiệu quả.

30 cán bộ tham dự tập huấn và thử nghiệm hệ thống theo dõi sản xuất lúa - RiceMoRe

Ngày 14/10, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức tập huấn và thử nghiệm Hệ thống theo dõi và báo cáo hoạt động sản xuất Lúa - RiceMoRe cho 30 cán bộ kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Cà Mau.