ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 23:33:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lắp camera ở trường học - thử nghiệm mới trong quản lý giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Trước tình trạng ngày càng xảy ra nhiều vụ trẻ bị bạo hành ở các nhà trẻ, trường Mẫu giáo Rạch Gốc (Khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) đã áp dụng công nghệ thông tin bằng việc đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát online. Điều này không những đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh, đảm bảo an toàn cho trẻ mà còn là cách làm mới trong hoạt động quản lý dạy và học ở huyện Ngọc Hiển.

Trường Mẫu giáo Rạch Gốc có hơn 340 trẻ, được chia thành 10 lớp học. Với số lượng trẻ đông, đa số phụ huynh đều cho con em ăn nghỉ bán trú tại trường. Ở độ tuổi này, các em còn hạn chế ý thức và kỹ năng nên việc bảo vệ, phòng tránh trẻ bị bạo hành, xâm hại là rất cần thiết.

Năm học 2017-2018, trường Mẫu giáo Rạch Gốc đã huy động nguồn lực xã hội hoá để lắp đặt thử nghiệm camera quan sát. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ trẻ, tránh những tiêu cực có thể xảy ra mà còn tạo sự yên tâm, tin tưởng ở các bậc phụ huynh. Đến thời điểm này, đây là trường học đầu tiên và duy nhất trên địa bàn huyện Ngọc Hiển lắp đặt hệ thống camera.

Ban Giám hiệu nhà trường có thể theo dõi, quản lý việc dạy học dễ dàng hơn qua hệ thống camera. Ảnh: Huỳnh Tứ       

Chị Trần Mỹ Trinh, phụ huynh học sinh trường Mẫu giáo Rạch Gốc, chia sẻ: “Tuy không được ở gần, trực tiếp chăm sóc con, nhưng tôi cảm thấy rất yên tâm khi có hệ thống camera. Thứ nhất là tin tưởng vào uy tín của trường; thứ hai là nhờ có hệ thống camera, hiệu trưởng, hiệu phó giám sát được các cô và các cháu nên phần nào hạn chế tình trạng tiêu cực có thể xảy ra”.

Ông Lương Quốc Bảo, phụ huynh học sinh trường Mẫu giáo Rạch Gốc, phấn khởi: “Tôi cảm thấy rất vui khi nhà trường lắp đặt hệ thống camera quan sát. Từ nay gia đình yên tâm khi con mình được phát triển trong môi trường giáo dục tốt hơn”.

Hệ thống camera của trường gồm 13 mắt, với tổng kinh phí 23,5 triệu đồng, do các bậc phụ huynh đóng góp, được lắp đặt ở các phòng học và khuôn viên nhà trường. Tuy mới được triển khai nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định. Qua hệ thống camera, tín hiệu được truyền tải trực tiếp tới Ban Giám hiệu nhà trường thông qua máy vi tính và phần mềm trên điện thoại di động. Chỉ cần có kết nối internet, Ban Giám hiệu nhà trường có thể theo dõi, quản lý việc dạy học và chăm sóc trẻ của giáo viên mọi lúc, mọi nơi.

“Ban đầu khi mới lắp đặt camera, tâm lý chung của các cô là có cảm giác như bị ai đó theo dõi, không được thoải mái lắm. Nhưng sau một thời gian thì cảm thấy quen, mọi hoạt động dạy và học diễn ra bình thường", cô Trương Thị Hoa, giáo viên trường Mẫu giáo Rạch Gốc, cho hay.

Hệ thống camera quan sát này có thể lưu lại dữ liệu hình ảnh trong vòng 1 tháng. Nếu có hiện tượng tiêu cực xảy ra, chỉ cần thao tác vài bước là Ban Giám hiệu có thể kiểm tra lại một cánh nhanh chóng. Nhờ có hệ thống camera quan sát, đảm bảo an toàn cho trẻ, tránh tình trạng đối tượng bên ngoài đột nhập, gây hại đến trẻ. Bên cạnh đó, việc lắp đặt camera trong lớp học góp phần kiểm soát, điều chỉnh hành vi của giáo viên.

Cô Nguyễn Thị Bích Hằng, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Rạch Gốc, cho biết, đã qua trường không xảy ra tình trạng bạo hành. Tuy nhiên, với số lượng trẻ đông như hiện nay, việc lắp đặt hệ thống camera vừa tiện lợi cho việc điều hành, quản lý của Ban Giám hiệu nhà trường, vừa giải quyết vấn đề một cách khoa học, thấu tình, đạt lý qua những hình ảnh lưu lại nếu có tai nạn thương tích xảy ra đối với trẻ.

Việc lắp đặt camera tại các cơ quan, ban, ngành, hay trường học ở các thành phố là không mới. Tuy nhiên, với huyện ven biển, đặc biệt khó khăn như Ngọc Hiển, đây thực sự là cách làm mới để nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh./.

Trúc Linh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.