ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 16:54:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lật mặt kẻ giả danh tàn tật “móc túi” người qua đường

Báo Cà Mau (CMO) Trong bộ dạng của một người bị bại liệt hai chân, gã đàn ông tỏ vẻ khổ sở lê lết trên tuyến phố, “hoá thân” thành người tàn tật mưu sinh thu hút sự thương hại từ nhiều người qua đường. Nhưng cuối cùng vở kịch cũng hạ màn và chiêu trò lừa đảo bị lật tẩy.

Trên tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn gần bến xe Cà Mau - Kiên Giang), nhiều người qua đường không khỏi mủi lòng thương xót, trước hình ảnh một người đàn ông trong 1 bộ quần áo lấm lem cũ rách, trên đầu đội chiếc nón rộng vành phai màu che đi nửa khuôn mặt, một tay cầm xấp vé số, một tay nắm chiếc dép tổ ong dùng lực chống đẩy, cố gắng lết dưới cái nắng chói chang như đổ lửa. 

Theo quan sát của phóng viên, chỉ trong vài phút, đối tượng này đã bán ra không dưới 20 tờ vé số, đáng nói hơn có nhiều người khách còn không do dự rút hầu bao cho thêm vài chục ngàn đồng. 

Tinh vi nguỵ trang trong hình dạng người tàn tật hành nghề bán vé số để tạo sự thương cảm. 

Là người báo thông tin về đối tượng này, anh Trần Hoàng Tỷ (chuyên viên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Cà Mau) cho biết: “Chúng tôi theo dõi suốt nhiều ngày nay, thực chất hai chân anh ta hoàn toàn bình thường không có dấu hiệu teo cơ hay bại liệt. Nhiều lần chạm mặt, có lần, tôi bắt gặp hắn đi ăn xin, còn lần này thì lại giả dạng bán vé số, khi mời về trụ sở phường làm việc hỏi tại sao lại giả què thì anh ta lại im thin thít”. 

Được biết, đối tượng này tên Đặng Ngọc Thông (sinh năm 1988, không rõ quê quán) là một người sống lang thang, hay ngủ ở gầm cầu, bến xe, tay chân lành lặn, khoẻ mạnh nhưng lại lười lao động, không tự tìm việc làm, thường xuyên cải trang thành người tàn tật rồi lựa giờ cao điểm, tìm những chỗ đông người mà hành nghề.

Để vạch mặt đối tượng, chúng tôi đã nhờ đến sự hỗ trợ của lực lượng Công an Phường 9. Thấy lực lượng chức năng, Thông nhanh nhẹn bò lên vỉa hè mắt nhìn xung quanh, khi được yêu cầu đứng lên anh ta vẫn giữ thái độ im lặng. Khi lực lượng chức năng và người qua đường gây áp lực, Thông mới miễn cưỡng lột bỏ đồ nghề là chiếc quần 1 ống rộng thùng thình có thể đút vừa hai chân, rồi từ từ đứng dậy trong sự ngỡ ngàng của nhiều người qua đường.

Cởi bỏ chiếc áo khoác, đối tượng đứng dậy bước đi trong sự ngạc nhiên của nhiều người.

Khoảng 2 năm trước, trong một lần “hoá thân”, Thông được hỗ trợ đưa lên Trung tâm Bảo trợ xã hội. Tại đây, Thông bị phát hiện giả tàn tật. Dù được nhiều lần nhắc nhở, động viên  tìm 1 công việc của một người khoẻ mạnh để kiếm sống, nhưng anh ta vẫn tiếp tục tái diễn chiêu trò lừa lọc.

“Bản thân tôi cũng là một người tàn tật và hiểu được nỗi khổ của người tàn tật, trong khi ngoài xã hội có biết bao nhiêu người già, người khuyết tật phải vất vả kiếm sống thì việc một người chân tay lành lặn, không lo làm ăn chân chính, dùng chiêu trò giả tật nguyền hòng lừa đảo lòng thương từ người khác là một hành động không có lương tâm và đáng lên án” ,anh Tỷ bức xúc./.

Nghĩa Lâm

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).