ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 17:17:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Linh động dạy - học trực tuyến

Báo Cà Mau (CMO) Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Lê Thanh Liêm cho biết, đến thời điểm này, tất cả các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức rà soát, tinh giản chương trình, kế hoạch dạy học, nhất là cấp THPT; vừa đảm bảo nội dung, vừa phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đảm bảo kết thúc năm học 2019-2020 trước ngày 15/7 theo khung kế hoạch điều chỉnh của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, hình thức dạy học linh động trong thời điểm học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 là dạy - học trực tuyến.

Nâng chất và lượng

Hiện nay, nhiều đơn vị, trường học đã sử dụng phần mềm để tổ chức ôn tập, giao bài cho học sinh như: Phần mềm VNPT-E Learning của VNPT Cà Mau (đã tập huấn, triển khai được 59 trường học, tạo được 2.515 khoá học với 3.045 học sinh tham gia học tập); phần mềm ViettelStudy của Viettel Cà Mau (đã triển khai được 32 trường học, tạo được 1.222 tài khoản cho giáo viên và 16.674 tài khoản cho học sinh, có 6.270 lượt học sinh tham gia học tập); phần mềm Trí Việt E-Learning; phần mềm Zoom Cloud Meetings trên PC, Android và IOS. Ngoài ra, phần lớn giáo viên các trường đều sử dụng Zalo, Facebook… theo nhóm để giao bài, hướng dẫn học sinh ôn tập, làm bài kiểm tra.

Lớp học trực tuyến tiếng Anh của thầy Trần Quốc Khái, Trường THCS-THPT Khánh An, huyện U Minh được tổ chức theo khung giờ cố định.

Ông Lê Thanh Liêm nhận định, hình thức học trực tuyến sẽ góp phần tích cực, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19, mở ra nhận thức mới cho phụ huynh và học sinh, chấn chỉnh việc học thêm và dạy thêm.

Theo đó, mỗi học sinh có một tài khoản và làm bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Kết quả bài tập của học sinh được thể hiện trên tài khoản, giúp giáo viên dễ dàng kiểm tra. Giáo viên vẫn có thể theo dõi, đánh giá chất lượng học tập cũng như quản lý thời lượng “lên lớp” của từng học sinh. Qua việc dạy học trên phần mềm, học sinh có thể học tập mọi lúc, mọi nơi trên máy vi tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động... 

“Dạy học trực tuyến có vai trò tích cực trong việc hướng dẫn học sinh tự học, vì thầy và trò có thể tương tác ở bất cứ thời điểm, không gian nào với điều kiện có kết nối mạng Internet”, ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Khắc phục mọi khó khăn

Thực tế, cơ sở vật chất của các trường phổ thông chưa thật sự đồng bộ. Có những trường hiện nay phòng máy khá lạc hậu, thiếu máy tính, nhiều nơi không có Internet, 3G, 4G yếu, nhất là các trường thuộc vùng sâu, vùng xa, học sinh không có điều kiện học tập trực tuyến, đặc biệt là học sinh ở vùng sâu từ cấp THCS trở xuống, các em không có máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị thông minh để hỗ trợ học trực tuyến. Còn ở thành thị, nhiều em lợi dụng việc học trực tuyến để làm việc riêng, giáo viên và phụ huynh không kiểm soát được. 

Theo ông Lê Thanh Liêm, các trường học cần có trách nhiệm thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cho các đối tượng học sinh không có điều kiện tham gia học tập trực tuyến ở các trường vùng sâu được bổ sung nội dung kiến thức mà nhà trường đã thực hiện trong thời gian dạy học trực tuyến. Các cơ sở giáo dục phải hướng dẫn, yêu cầu giáo viên từng lớp, từng môn cùng tham dự giờ học trên đài truyền hình với học sinh, sau đó hướng dẫn học sinh của mình thực hiện nhiệm vụ đặt ra trong các giờ học được tổ chức, đồng thời giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của học sinh, chấm chữa bài tập cho các em… 

“Việc phối hợp với gia đình cũng rất quan trọng để gia đình quản lý được việc học từ xa của con, tránh tâm lý lo ngại không biết con ngồi trước “màn hình” thì có học được gì không. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc tổ chức dạy và học trực tuyến tại các đơn vị, trường học để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn hoặc xử lý các đơn vị, trường học không thực hiện nghiêm túc", ông Liên khẳng định.

Ông Lê Thanh Liêm cho rằng, Bộ GD&ĐT nên tổ chức xây dựng bài giảng điện tử, trực tuyến dùng chung nhằm khuyến khích đa dạng phương pháp giảng dạy hiện đại, phù hợp với điều kiện dịch bệnh và nâng cao hiệu quả giảng dạy. Đồng thời, kiến nghị phối hợp với các địa phương, cơ sở giáo dục rà soát những khó khăn, vướng mắc, thiệt hại trong ngành giáo dục, giúp đỡ các địa phương, nhất là các tỉnh vùng sâu, vùng xa./.

Nhằm giúp học sinh lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn tỉnh ôn tập, củng cố kiến thức, bắt đầu từ ngày 8/4, Sở GD&ĐT Cà Mau phối hợp Sở TT&TT, Đài PT-TH Cà Mau phát sóng chương trình dạy học trên truyền hình theo khung giờ phù hợp. Theo đó, sẽ xây dựng các chuyên đề học tập theo hướng dẫn tinh giản nội dung được Bộ GD&ĐT ban hành. Cụ thể, khối 9 học các môn: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh; khối 12 học Toán, Lý, Hoá, Sinh, Ngữ văn, Địa lý, tiếng Anh và Giáo dục công dân.

Băng Thanh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.