(CMO) Sản lượng khai thác bấp bênh, giá cả thuỷ sản luôn ở mức thấp, trong khi đó giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến ngư dân lời ít, lỗ nhiều. Trước tình thế khó khăn này, nhiều chủ tàu linh hoạt liên kết sản xuất theo mô hình tổ, đội sản xuất trên biển, nhằm bám ngư trường, tiết kiệm nhiên liệu, vừa bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo, vừa nâng cao hiệu quả khai thác.
Sau 5 lần xăng dầu tăng giá, nhiều chuyến biển ngư dân không có lãi. |
Chưa hưởng trọn niềm vui bên vợ, con sau chuyến vươn khơi dài ngày, ông Phan Văn Sang, một chủ tàu khai thác thuỷ sản ở Ấp 4, xã Khánh Hội, huyện U Minh, không mấy phấn khởi khi biết giá xăng dầu ngày càng tăng cao, nguy cơ lỗ sở phí là không thể tránh khỏi. Theo ông Sang, trước đây chỉ tốn cao nhất khoảng 90 triệu đồng mỗi chuyến biển, nhưng giá xăng dầu tăng cao thời gian gần đây làm chi phí tăng thêm 10-20 triệu đồng; ngược lại, nguồn lợi thuỷ sản ngày càng cạn kiệt, thêm tác động của dịch Covid-19, giá thuỷ sản bán ra bấp bênh nên 2 chuyến biển gần đây ghe ông luôn lỗ phí.
Ông Sang dự tính, trong chuyến biển tới sẽ phối hợp với các chủ tàu làm dịch vụ hậu cần nghề cá chuyển cá vào bờ, đồng thời nạp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm ngay trên biển để giảm bớt nhiên liệu khi ra vào bờ nhằm nâng cao hiệu quả khai thác.
Cùng trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, bà Nguyễn Thị Sáu, chủ tàu khai thác thuỷ sản CM 95195 TS, xã Khánh Hội, cho biết, tàu bà hành nghề lưới rê, nhiều công đoạn trong khai thác nên cần nhiều lao động, thường thì khoảng 10 người. Mỗi chuyến biển 20 ngày tiêu thụ từ 4.000-6.000 lít dầu. Giá xăng dầu tăng cao, tàu vươn khơi thua lỗ, ngư phủ không còn mặn mà đi biển vì doanh thu thấp nên họ chọn công việc khác để làm; việc thuê nhân công lao động gặp nhiều trở ngại.
“Mấy tháng trước do ảnh hưởng dịch bệnh, mùa mưa bão, biển động nên tàu ít ra khơi, khi thời tiết thuận lợi hơn một chút thì gặp phải giá xăng dầu tăng cao. Ngư dân chúng tôi chồng chất khó khăn”, ông Huỳnh Văn Hiền (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) chia sẻ.
Theo ông Hiền, sau nhiều lần xăng, dầu liên tiếp tăng giá, hiện giá dầu Diesel đang ở mức trên 25.000 đồng/lít khiến việc vươn khơi có lãi là rất khó, còn để tàu nằm bờ lâu ngày thì máy móc, thiết bị xuống cấp rất nhanh, nên các chủ tàu phải duy trì khai thác để tàu ít bị xuống cấp, nhưng phải tính toán cân đối chi phí sao cho hợp lý trong mỗi chuyến biển mới có thể đảm bảo không bị thua lỗ.
“Bình quân mỗi chuyến biển từ 15-20 ngày tàu cá của tôi tiêu tốn hơn 5.000 lít dầu, cộng với tiền nước, lương thực..., chi phí cho mỗi chuyến biển khoảng trên 90 triệu đồng. Sản lượng đánh bắt cũng đang có dấu hiệu giảm sút, bình quân mỗi chuyến biển chỉ từ 1-2 tấn cá, tôm các loại. Nếu giá thu mua của thương lái vẫn ở mức thấp như hiện nay thì sau khi trừ chi phí, hầu như không có lợi nhuận. Bên cạnh đó, thiếu lao động đi biển khiến việc ra khơi càng khó khăn hơn”, ông Hiền chia sẻ thêm.
Theo thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), toàn tỉnh hiện có gần 5.000 phương tiện khai thác thuỷ sản làm các nghề như: câu mực, câu mồi, lưới vây, chà chìm, lưới rê, lưới kéo… Việc xăng, dầu tăng giá đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác thuỷ sản, tăng chi phí chuyến biển, nhất là đội tàu khai thác xa bờ, đồng thời ảnh hưởng một phần đến các chuỗi hoạt động khai thác, đánh bắt, bảo quản, chế biến, vận chuyển thuỷ sản. Theo đó, sản lượng khai thác thuỷ sản trong tháng 3 ước đạt 19.000 tấn, nâng tổng sản lượng khai thác từ đầu năm đến nay lên 58.805 tấn, đạt 25,02% so với kế hoạch, giảm gần 9% so cùng kỳ.
Nhiều ngư dân cho biết, tuy hiện nay giá xăng, dầu đã hạ nhiệt chút ít sau nhiều lần tăng liên tiếp, nhưng vẫn còn ở mức cao, ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác biển. Đặc biệt, nhóm phương tiện làm nghề lưới kéo công suất máy lớn từ 250 KW trở lên, mức tiêu hao nhiên liệu lớn, chi phí tăng thêm 77-115 triệu đồng/chuyến biển, đã tạm thời neo đậu, vì khai thác không có lãi.
Toàn huyện U Minh hiện có gần 600 phương tiện khai thác thuỷ sản lớn, nhỏ đang hoạt động. Ông Đỗ Thanh Dân, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện, cho biết, địa phương vẫn khuyến khích ngư dân ra khơi bám biển vừa khai thác, vừa bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo; cũng như hướng dẫn ngư dân tổ chức hoạt động sản xuất theo mô hình tổ, đội sản xuất trên biển, bám sát ngư trường để giảm chi phí xăng dầu, tăng thu nhập. Đồng thời, xây dựng phương án để kết nối tiêu thụ sản phẩm khai thác của ngư dân với các cơ sở thu mua trên biển nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho ngư dân./.
Trung Đỉnh