ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:09:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lơ là với dây an toàn - Chuyện nhỏ, hại to

Báo Cà Mau Hiện nay, nhiều người khi di chuyển trên xe ô tô thường xem nhẹ, bỏ ngỏ quy định thắt dây an toàn. Việc xử lý đối với lỗi vi phạm này vẫn còn nhiều nan giải đối với ngành chức năng, nhất là đối với các loại xe ô tô cá nhân, gia đình.

Thực trạng người sử dụng xe ô tô cá nhân, gia đình không thắt dây an toàn khi lưu thông trên đường diễn ra khá phổ biến. Theo đó, dây an toàn tại các vị trí ghế lái, ghế ngang vị trí lái thường được người ngồi trên xe cài sẵn để ở vị trí sau lưng; thậm chí có trường hợp mua hẳn các chốt giả để ngắt tín hiệu báo thắt dây trên xe. Ðây là những lỗi vi phạm khá phổ biến, rất dễ bắt gặp ở nhiều xe ô tô lưu thông trên các tuyến đường nội ô thành phố hiện nay.

Thắt dây an toàn khi di chuyển trên xe ô tô là bảo vệ chính mình và người thân. (Ảnh minh hoạ).

Ông Trần Văn S, ngụ Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Khi điều khiển xe tại các khu vực nội ô đâu có gì đáng lo, thế nên tôi cũng rất ít khi thắt dây an toàn. Mỗi lần lên xe di chuyển, phải choàng dây cài lại, khá rườm rà, vướng víu. Do đó, để tắt chuông cảnh báo thắt dây an toàn, tôi thường khoá vào chốt luôn. Chỉ khi nào đi xa, sợ kiểm tra thì mới thực hiện thôi”.

Ðây là một trong nhiều trường hợp người sử dụng xe ô tô chỉ thực hiện việc thắt dây an toàn để đối phó với sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Nghị định 100/2019/NÐ-CP có những quy định rõ ràng về việc xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô và người ngồi trên ô tô (tại vị trí có trang bị dây an toàn) không thắt dây an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thắt dây an toàn cũng chỉ thực hiện ở vị trí người điều khiển xe và người ngồi ngang phía trên, với các vị trí còn lại có trang bị dây an toàn, nhưng hầu như đều bị người ngồi trên xe bỏ qua công đoạn này khi xe đang lưu thông trên đường.

Nhiều người sử dụng xe vẫn chưa chú ý việc thắt dây an toàn cho người ngồi sau nhất là trẻ nhỏ.

Anh Ðinh Văn T, tài xế ô tô chuyên chạy hợp đồng, cho biết: “Chạy xe "kiếm cơm" từng bữa như chúng tôi rất sợ bị phạt lỗi này, thế nên khi lên xe lúc nào tôi cũng chú ý cài dây an toàn. Mỗi khi có khách lên xe ngồi ở phía trước, lúc nào tôi cũng nhắc nhở khách thực hiện. Còn đối với người ngồi phía sau thì hầu như không cài dây, bởi tôi thấy lực lượng chức năng cũng không bắt lỗi này”.

Dây đai an toàn hàng ghế sau gần như bị "lãng quên", đây cũng là thực trạng chung đối với nhiều người ngồi trên xe ô tô, nhất là các loại ô tô từ 9 chỗ trở xuống.

Theo lãnh đạo Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an TP Cà Mau, việc xử lý vi phạm này cũng được thực hiện thường xuyên, tuy nhiên, việc phát hiện và xử phạt đối với lỗi này rất khó, do người sử dụng xe đối phó bằng nhiều cách. Cơ quan chức năng chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở để người dân tự giác hơn trong đảm bảo an toàn cho mình và người khác khi di chuyển trên xe ô tô.

Lực lượng CSGT vẫn thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhỡ lỗi vi phạm về thắt dây an toàn trên xe.

Việc thắt dây an toàn cho tất cả các vị trí có trang bị dây an toàn trên xe ô tô đem lại nhiều lợi ích tích cực, đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe khi lưu thông. Thực tế đã chứng minh, trong nhiều vụ tai nạn xảy ra, nếu người ngồi trên xe tuân thủ theo đúng các quy định an toàn của nhà sản xuất, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng được hạn chế tối đa. Tuy nhiên, việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô hiện vẫn đang bị xem nhẹ, một bộ phận người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô vẫn chưa thấy được tầm quan trọng của dây an toàn trang bị trên xe, còn khá lơ là, chủ quan trong việc sử dụng.

Hành động thắt dây an toàn mỗi khi di chuyển trên ô tô, mặc dù nhỏ nhưng sẽ đem lại nhiều lợi ích lớn, hãy nhớ “thắt dây an toàn khi lên xe chính là bảo vệ an toàn cho chính bạn”.


Quy định tại khoản 3, Ðiều 5, Nghị định 100/2019/NÐ-CP, lỗi không thắt dây an toàn khi di chuyển trên xe ô tô sẽ bị phạt, cụ thể như sau:

- Người điều khiển xe không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường và chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

- Người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị phạt tiền từ 300-500 ngàn đồng.

 

Lê Chí

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.