ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 28-8-25 19:37:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Loạn" thị trường sữa

Báo Cà Mau Nhiều bà mẹ rất khó khăn khi chọn sữa cho con bởi sự đa dạng của loại sản phẩm này.

Sữa là một trong những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trên thị trường. Ði cùng với nhu cầu cuộc sống ngày càng cao là sự đa dạng các sản phẩm sữa. Thế nhưng, sự ra đời nhanh đến chóng mặt của các nhãn hiệu sữa đã khiến cho người tiêu dùng bối rối và đứng trước sự lựa chọn “mập mờ” về chất lượng.

Ða dạng thị trường

Dạo quanh các cửa hàng sữa, siêu thị hay các cửa hàng tự chọn, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy ngay từ 10 đến vài chục loại sữa. Với nhiều nhãn hiệu khác nhau, đa dạng về mẫu mã khiến cho người tiêu dùng như bước vào một “ma trận”, khó lòng chọn lấy một sản phẩm tin cậy, chất lượng.

Chị Ðỗ Thị Ánh Minh, xã Hoà Tân, TP Cà Mau, chia sẻ: “Quả thật nhìn vào các loại sữa này, tôi cảm thấy “hoa mắt”. Quá nhiều hãng, quá nhiều loại sữa khác nhau, mỗi thứ một kiểu khiến tôi cũng không biết đặt lòng tin vào loại nào”.

Nhiều bà mẹ rất khó khăn khi chọn sữa cho con bởi sự đa dạng của loại sản phẩm này.

Ngoài các nhãn hiệu nổi tiếng, có “tên tuổi” lâu nay, hiện trên thị trường còn có nhiều loại sữa mới dành cho nhiều thế hệ khác nhau cũng được bày bán với giá bình dân hơn, dao động từ khoảng 250.000-500.000 đồng/hộp 900 gram.

Hơn 30 năm trong nghề kinh doanh, ông Lê Như Lĩnh, chủ Cửa hàng cà phê Lĩnh, Phường 2, TP Cà Mau, cho biết: “Cửa hàng chuyên kinh doanh cà phê và sữa các loại. Bây giờ thị trường sữa đa dạng hơn trước rất nhiều, người mua chọn sữa chủ yếu theo kinh tế gia đình thôi, ai khá giả thì chọn sữa ngoại cho con mình, còn khó khăn chút thì mua sữa nội”.

Khuynh hướng “sính” hàng ngoại dù ít nhiều vẫn còn tiềm ẩn trong mỗi người Việt, nhưng với sự cải tiến về chất lượng, mẫu mã như hiện nay thì thị trường sữa nội cũng được đánh giá tiêu thụ không kém hàng ngoại, niềm tin đối với người tiêu dùng đã được cải thiện nhiều hơn. Ðược biết, giá cả các mặt hàng sữa từ đầu năm đến nay tương đối ổn định, ít biến động khiến cho người tiêu dùng an tâm. Ðặc biệt, các loại sữa trong nước có giá cả tương đối, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng nên cũng được ưa chuộng nhiều hơn.

Khó nhận biết chất lượng

Ði cùng với sự đa dạng của thị trường sữa là sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn giữa các nhãn hiệu. Nhà sản xuất không ngần ngại đưa hàng loạt nhân viên tiếp thị riêng cho mình nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thậm chí liên tục khuyến mãi nhiều đồ dùng, khiến người tiêu dùng càng mập mờ hơn trong lựa chọn sữa chất lượng.

Một nhân viên kinh doanh cho hãng sữa khá nổi tiếng chia sẻ: “Bây giờ nhiều hãng sữa cạnh tranh nhau, tung ra nhiều chương trình khuyến mãi như tặng xe đạp trẻ em, gối, chén, tô các loại,… nhằm thu hút người tiêu dùng. Nhiệm vụ của chúng tôi là tư vấn cho người tiêu dùng về chất lượng của các loại sữa để họ đưa ra sự lựa chọn cho mình".

Chị Phan Hồng Thiêu, Phường 6, TP Cà Mau, lo lắng: “Thật ra khi chọn sữa mình chỉ đọc sơ qua thành phần chứ không so sánh được loại nào tốt hơn, có hàng chục thành phần công bố trên hộp, nhưng chất lượng bên trong cũng khó lòng đảm bảo được. Nghe mấy cô tiếp thị giới thiệu sữa rồi so sánh mà chọn về xài thôi”.

Theo khảo sát thực tế, đa phần người tiêu dùng đặt lòng tin của mình vào nhân viên tiếp thị, quảng cáo hay nghe bạn bè, người thân truyền tai nhau, hay cách họ chọn sữa chỉ đơn giản là nhìn có tem hay không có tem. Ngoài ra, một số người tiêu dùng khác chọn sữa theo giá cả, bởi họ cho rằng, giá càng đắt thì chất lượng càng cao. Hầu như ít ai có thể nhận biết chất lượng thật sự của các loại sữa thông qua các “thông số” ghi trên hộp.

Làm thế nào để giúp người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm sữa chất lượng trong thị trường đa dạng như hiện nay, cũng như việc quản lý chặt chẽ hơn về chất lượng cũng như giá cả để chung tay bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, là vấn đề đang đặt ra cho các ngành chức năng có liên quan./.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Những con đường mang khát vọng vươn xa

Nếu như trước đây, hạn chế về hạ tầng giao thông bộ là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến vùng đồng bằng sông Cửu Long kém phát triển so với các vùng trong cả nước, thì Cà Mau là cái “rốn” của trở lực này. Bởi, ngoài yếu tố địa lý cách xa các trung tâm lớn của cả nước, tỉnh cũng không có nguồn cung ứng vật liệu xây dựng tại chỗ; nền địa chất yếu, dẫn đến suất đầu tư công trình gấp nhiều lần so với các địa phương khác. Nhưng rồi, theo mạch nguồn “giao thông đi trước mở đường phát triển”, trên mảnh đất cuối trời Tổ quốc hình thành nên những cung đường kết nối liên vùng, những công trình giao thông trọng điểm - điều tưởng chừng trong mơ của người dân Ðất Mũi. Hạ tầng giao thông bộ đã tạo bệ phóng cho Cà Mau hiện thực hoá khát vọng trở thành địa đầu phương Nam.

"Vàng mười" từ đồng lúa, đầm tôm

Trải qua hành trình 80 năm thành lập và phát triển của đất nước, Cà Mau - vùng đất cực Nam Tổ quốc, từ sau ngày giải phóng từng bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp. Từ một tỉnh thuần nông với sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, hôm nay Cà Mau đã vươn lên trở thành “thủ phủ tôm” của cả nước, tiên phong trong phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nâng cao năng lực hoạt động của hợp tác xã 

Tại Cà Mau, phát triển và nâng cao năng lực hoạt động của các hợp tác xã (HTX) đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần đưa kinh tế tập thể (KTTT) phát triển hiệu quả và vững chắc.

Sông Đốc tiếp tục là điểm sáng phía bờ Tây

Là đô thị miền biển lớn nhất của tỉnh, Sông Đốc trở thành trục phát triển kinh tế quan trọng, năng động phía bờ Tây. Với việc mở rộng thêm không gian sau hợp nhất, Sông Đốc có thêm nhiều điều kiện và cơ hội phát triển, tạo đột phá để trở thành trụ cột quan trọng trong hành lang kinh tế biển khi kết nối liên vùng, quốc phòng - an ninh thêm vững mạnh.

Giá lúa lao dốc, nông dân đứng ngồi không yên

Lúa thương phẩm liên tục rớt giá khiến nông dân ở một số vùng sản xuất của tỉnh đứng ngồi không yên. Nhiều cánh đồng đã đến ngày thu hoạch nhưng vẫn phải “nằm chờ” thương lái.

Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng có thể được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất hỗ trợ hộ gia đình lắp điện mặt trời mái nhà, có hệ thống lưu trữ tối đa 2-3 triệu đồng, hỗ trợ lãi suất vay trong tối đa ba năm.

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.