ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 17:38:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lớp học “nhờ”

Báo Cà Mau (CMO) Ðúng 7 giờ 15 phút, tiếng trống trường điểm, tất cả các lớp học ở điểm lẻ Lung Lá, Trường Tiểu học Thạnh Phú, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tập trung vào học. Cũng tiếng gõ thước nhịp nhàng theo từng con chữ, nhưng tại trường này còn có 1 lớp học của Trường Mẫu giáo Thạnh Phú mà nhiều thầy cô giáo nơi đây quen gọi là lớp học “nhờ”.

Không riêng Trường Mẫu giáo Thạnh Phú, nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau, lớp học “nhờ” xuất hiện từ rất lâu. Lớp học có tên gọi như thế là do một số trường mầm non không đủ điều kiện xây dựng điểm lẻ mẫu giáo, đành mượn tạm phòng của cấp tiểu học để dạy. Dù chủ yếu dạy ở độ tuổi lớp lá nhưng lớp học đã giúp nhiều học sinh đủ chuẩn bước vào lớp 1.

Cô trò lớp học “nhờ” của Trường Mầm non Hữu nghị Việt Ðức tại Trường Tiểu học Trung Hưng, xã Lương Thế Trân, luôn nỗ lực học tập, rèn luyện.

Một phòng 2 cấp học

Theo chân Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thạnh Phú, tôi đến lớp học “nhờ”. Ðoạn đường từ điểm chính đến lớp học khoảng 4 km. Phía trước cổng đề bảng tên Trường Tiểu học Thạnh Phú, điểm lẻ Lung Lá. Nếu nhìn từ bên ngoài vào dãy phòng học, nhiều người nghĩ giáo viên đang dạy lớp 1. Cũng phòng học, bàn ghế đầy đủ, nhưng học sinh lại ở độ tuổi mầm non.

Khác hoàn toàn với lớp học mầm non đúng nghĩa, thay vì các bé có được phòng học thoáng mát, đầy đủ dụng cụ học tập từ thực hành đến trực quan thì lớp học này do mượn tạm nên các bé phải ngồi học trên bàn ghế của học sinh tiểu học. Chỉ 20 em theo học nhưng nếu xoá lớp này, đồng nghĩa với việc các bé phải nghỉ học.

Hơn 15 năm gắn bó với nghề gõ đầu trẻ, cũng ngần ấy thời gian, cô Trần Thị Kiều, giáo viên Trường Mẫu giáo Thạnh Phú, phụ trách lớp học “nhờ” tại các điểm trường tiểu học. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng cô vẫn âm thầm nỗ lực giúp học sinh đủ điều kiện bước vào lớp 1.

Trường Tiểu học Thạnh Phú còn thiếu phòng học, nên không thể dành hẳn 1 phòng cho lớp học này. Lớp học “nhờ” dạy 7 buổi/tuần và dạy vào buổi sáng, vì buổi chiều phải trả phòng lại để khối lớp 5 của trường tiểu học vào học.

Cô Võ Hồng Quởn, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thạnh Phú, bày tỏ: “Nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất để duy trì lớp học này. Nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhưng không thể xoá lớp. Do hoàn cảnh gia đình nên phụ huynh không thể đưa con em mình đến học tập trung tại điểm chính. Chia sẻ với những khó khăn ấy, cô giáo đứng lớp tại đây đã hết sức nỗ lực để đồng hành cùng các cháu, hoàn thành chương trình để vào lớp 1”.

Xoá thì thương, vương thì tội

Còn tại Trường Mầm non Hữu Nghị Việt Ðức, thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, hiện tại có 1 điểm chính, 1 điểm lẻ và 5 điểm có lớp học “nhờ”.

Căn phòng mượn tạm, lớp học “nhờ” tại Trường Tiểu học Trung Hưng, thuộc ấp Trung Hưng, xã Lương Thế Trân, nay đã xuống cấp. Phòng được trang trí bảng, bàn ghế, quạt trần nhưng có cái đã hư hỏng. Mùa nắng nóng, oi bức, còn những lúc triều cường thì nước dâng lên tới phòng học.

Cô Hồng Kim Chủng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hữu Nghị Việt Ðức, tâm sự: “Ði dọc theo con lộ cũng đủ thấy đường quá khó khăn, khi từ điểm này cách điểm chính tới 8 km. Trường tiểu học nơi đây rất chia sẻ với chúng tôi để có được lớp học cho các bé. Nhưng mượn tạm thì khó lòng trang trí, bày trí, quản lý nên các bé phải học tập như cấp tiểu học. Giờ nếu dời đi hoặc xoá luôn thì phụ huynh không thể đưa trẻ đến trường. Chương trình mẫu giáo khác rất nhiều so với tiểu học, nhưng hoàn cảnh nên chúng tôi phải duy trì, để đúng theo quy định phổ cập trẻ 5 tuổi”.

Nếu như chương trình đúng chuẩn của bậc mầm non, các bé chỉ hơn 2 tiết học/ngày, số còn lại đa phần các bé sẽ được hướng dẫn các kỹ năng trong đời sống, kiến thức cơ bản thực hành. Học bán trú có thể giúp các bé rèn luyện tính tự lập, sinh hoạt cá nhân đúng cách, ăn uống khoa học… Tuy nhiên, các lớp học “nhờ” đều hoàn toàn không thể thực hiện.

Nhiều khó khăn của lớp học “nhờ” là thế, nên Trường Tiểu học Trung Hưng cũng sẻ chia để chăm bồi, giúp các bé mầm non được thuận lợi đến trường. Thầy Nguyễn Thành Nhu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Hưng, trần tình: “Hiện tại, điểm chính này chỉ có 5 phòng học, nhưng chúng tôi đành nhường 1 phòng để các bé mầm non học buổi chiều. Phòng học xuống cấp không đáp ứng giảng dạy cho các bé ở độ tuổi này, nhưng cô trò mầm non vẫn nỗ lực vượt khó. Thời gian tới, nhà trường dự kiến sẽ xây dựng thêm 6 phòng học nữa và sẽ dành hẳn 1 phòng để cho cấp mầm non có thể tự trang trí, bảo quản, giảng dạy theo đúng chương trình quy định, để các bé mầm non được rèn luyện, học tập đúng với độ tuổi này”.

“Hiện tại, trên địa bàn huyện  có 28 lớp, với 692 trẻ học nhờ điểm trường tiểu học. Những lớp học nhờ này gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc, để đảm bảo đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ em mầm non 5 tuổi. Nhưng do một số nơi điều kiện đi lại khó khăn, học sinh ít nên không thể gom về điểm tập trung”, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Cái Nước Nguyễn Minh Phụng thông tin.

Theo báo cáo của UBND huyện Cái Nước về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp khắc phục lớp học “nhờ” đối với cấp học mầm non huyện Cái Nước, ngày 25/3/2021, đề xuất kiến nghị đối với Sở GD&ÐT tham mưu với UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng lớp học “nhờ” đối với bậc học mầm non. Vì hiện tại còn rất nhiều lớp học mầm non - mẫu giáo học nhờ điểm trường tiểu học, do đó, cần lộ trình, thời gian phù hợp. Mặt khác, nếu xoá lớp mẫu giáo học nhờ điểm tiểu học thì không thể thực hiện tốt công tác phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, do mỗi ấp chỉ có 1 lớp mẫu giáo, có nơi 2 ấp trong một xã mới đủ trẻ để mở được 1 lớp mẫu giáo. Mặt khác, nếu xây dựng phòng học cho từng lớp mẫu giáo điểm lẻ ở các ấp thì huyện không có khả năng cân đối nguồn kinh phí thực hiện.

Hằng My

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.