ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lưu ý khi sử dụng bao bì thực phẩm

Báo Cà Mau Trong cuộc sống hiện nay, bao bì thực phẩm được sử dụng rộng rãi hằng ngày. Ngoài công dụng chứa đựng lương thực, thực phẩm và các vật phẩm, bao bì còn được xem là “vũ khí” truyền đạt thông tin về sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, thu hút người tiêu dùng.

Nếu trước đây bao bì chỉ cần mẫu mã đẹp, đa dạng về hình thức, thì nay còn phải đáp ứng thêm tiêu chí xanh, sạch và thân thiện với môi trường, điều này đang trở thành xu hướng chung trên toàn thế giới.

Ông Phạm Văn Hưng, Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: "Hiện nay, bao bì thực phẩm được làm từ nhiều chất liệu như: giấy, nhựa, cao su, gốm, thuỷ tinh... Theo quy định hiện hành, tất cả các loại bao bì cũng như các loại sản phẩm, thực phẩm phải được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn. Các bao bì thực phẩm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải đáp ứng đầy đủ theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh, đảm bảo sức khoẻ người dùng trước khi đưa vào sử dụng".

Nhiều năm kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm, chị Huỳnh Thị Kim Tuyến, chủ cửa hàng bách hoá tự chọn trên địa bàn Phường 8, TP Cà Mau, nhận định: “Với sự phát triển của xã hội, xu hướng hiện nay là nhiều người tiêu dùng quan tâm lựa chọn những sản phẩm có bao bì bằng giấy chuyên dụng, không ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, phân huỷ nhanh, thân thiện với môi trường tự nhiên”.

Bao bì giấy là sản phẩm hữu dụng, không thể thiếu trong đời sống hằng ngày.

Tuy nhiên, hiện trên thị trường vẫn tồn tại nhiều loại bao bì thực phẩm như: bọc ni lông, hộp xốp, chai nhựa... tái chế, không đạt yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật, thôi nhiễm nhiều chất độc hại cho sức khoẻ con người và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Ðặc biệt, mối nguy hại từ hộp xốp chứa các chất độc hại có thể thôi nhiễm khi sử dụng trực tiếp với thức ăn, tích tụ lâu dài trong cơ thể, gây ung thư cho con người, xếp vào loại 2B. Ngoài ra, nhựa tái sinh, nhựa rẻ tiền, nhựa chất lượng kém, thường dùng làm vỏ đựng đồ ăn nhanh, cốc nước, hộp đựng trứng, dao, muỗng, nĩa... có thể giải phóng chất độc hại, vì vậy không đựng đồ ăn, thức uống lâu dài.

“Các chất độc hại có trong bao bì thôi nhiễm vào thực phẩm thường không nhiều để có thể gây ngộ độc cấp tính ngay tức thì. Nhưng điều đáng quan tâm là khả năng tích luỹ thời gian lâu dài của các hoá chất này, có thể gây ngộ độc mãn tính, nguy hiểm, khó lường. Tất nhiên, ngộ độc mãn tính còn tuỳ thuộc cơ địa của người bị nhiễm, mức độ thôi nhiễm của bao bì phụ thuộc vào bản chất của từng loại bao bì, bản chất của thực phẩm, hàm lượng chất thôi nhiễm trong nền bao bì, điều kiện lưu trữ, cách thức chuẩn bị, chế biến thực phẩm và sử dụng”, ông Hưng cho biết thêm.

“Lâu nay, nhiều người vẫn hay sử dụng giấy báo, giấy in, giấy tập học sinh, hay những tờ bướm quảng cáo để gói thực phẩm, bởi vừa nhanh, gọn, ít tốn chi phí. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi ấy là những tác hại khôn lường đối với sức khoẻ con người. Ðặc biệt, với thói quen, nhiều người bán hàng sử dụng các loại giấy đã có mực in để gói, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm như bánh mì, xôi và nhiều loại thực phẩm khác. Khi ăn những thực phẩm được gói bằng giấy có in chữ, giấy báo, người tiêu dùng có nguy cơ nhiễm độc chì gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tuy nhiên, nhiều người không thấy được tác hại nên vẫn thờ ơ với những loại giấy này”, ông Hưng cảnh báo.

Không chỉ đầu tư vào chất lượng thực phẩm, các cơ sở sản xuất cũng chú trọng mẫu mã bao bì để truyền tải thông tin, tạo độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.

Ðể bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, ông Hưng khuyến cáo, các chủ cơ sở buôn bán thực phẩm cần sử dụng những loại giấy chuyên dùng đã được công bố tiêu chuẩn để gói thực phẩm. Ðồng thời, sử dụng các loại lá trong tự nhiên để gói thực phẩm như: lá chuối, lá sen, lá dong; tuy nhiên, những loại lá này cần phải được rửa sạch, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, người tiêu dùng cần kiên quyết nói không khi người bán sử dụng các loại giấy báo, giấy có chữ in... để gói thực phẩm.

Ðối với sản phẩm như thau nhựa, xô nhựa, có thể đựng được nước, đựng được sản phẩm khô rất tốt; ngược lại, chúng không chịu được ảnh hưởng bởi môi trường axit. Ví dụ như làm dưa chua trong thau nhựa, xô nhựa, một thời gian môi trường axit sẽ thôi nhiễm một số chất trong đó, không có lợi cho cơ thể. Vì thế, nên sử dụng các loại dụng cụ bằng thuỷ tinh, sành sứ để làm dưa thì mức độ ô nhiễm của nó thấp hơn./.

 

Trung Ðỉnh - Hoàng Vũ

 

Cho đôi mắt sáng học đường

Bà Lương Thị Quỳnh Lan, Trưởng đại diện Tổ chức ECF tại Việt Nam, cho biết, Cà Mau là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của Việt Nam được ECF thực hiện nghiên cứu về tỷ lệ tật khúc xạ ở độ tuổi từ 15-25. Đây là độ tuổi các em đã tiếp cận nhiều với điện thoại, máy vi tính, các thiết bị điện tử; áp lực thức khuya học tập, lao động, tham gia giao thông…

Cà Mau mong muốn Tổ chức ECF Hà Lan hỗ trợ thành lập Đơn nguyên Mắt nhi khoa tại Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau

Sáng nay (17/10), Phó giám đốc Sở Y tế Cà Mau Trần Quang Khoá có buổi làm việc và trao đổi về phương hướng, chiến lược các hoạt động, chương trình, dự án chăm sóc mắt với Tổ chức ECF (Eye Care Foundation) Hà Lan tại Bệnh viện Mắt - Da Liễu Cà Mau.

Đoàn thầy thuốc Hội Nam y tỉnh Cà Mau khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Sáng nay (17/10), Đoàn thầy thuốc thuộc Hội Nam y tỉnh Cà Mau tổ chức khám chữa bệnh tại chùa Hưng Nhơn, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước.

Ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới 10/10/2024: Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc

Từ năm 1992, ngày 10/10 hằng năm được Liên đoàn Sức khỏe Tâm thần thế giới lựa chọn là Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới (World Mental Health Day), nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần. Năm 2024, chủ đề được chọn để phát động là “Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc”. Chủ đề này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe tâm thần của người lao động, mối quan hệ giữa sức khỏe tâm thần và công việc, mục tiêu để người lao động, người sử dụng lao động, các tổ chức quan tâm ưu tiên chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tâm thần cho người lao động tại nơi làm việc.

Ăn uống lành mạnh ngăn ngừa ung thư

Thực phẩm không chỉ có tác dụng nuôi sống cơ thể, bổ sung năng lượng để duy trì hoạt động thể chất, mà một số loại còn có tác dụng khá tốt trong việc ổn định các chỉ số về đường huyết, tim mạch, ngăn ngừa loãng xương, kiểm soát cân nặng, tăng sức đề kháng, thậm chí còn có tác dụng ức chế các tế bào ung thư hình thành, phát triển.

Lựa chọn thực phẩm trong mùa mưa bão

Theo dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn, mùa mưa bão năm nay diễn biến phức tạp và có thể sẽ còn kéo dài cho đến hết tháng 12. Do đó, việc lựa chọn thực phẩm an toàn vệ sinh, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng để có thể sử dụng được lâu dài trong những ngày thời tiết mưa gió cực đoan là rất quan trọng đối với những chị em phụ nữ đảm nhận việc nội trợ trong gia đình.

Khánh Hoà mong chờ trạm y tế mới

Ðược hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2006 và đã qua vài lần nâng cấp, sửa chữa, đến nay, cơ sở vật chất của Trạm Y tế xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã xuống cấp, trang thiết bị y tế lỗi thời. Hiện y, bác sĩ và người dân trên địa bàn xã đang mong chờ Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch để triển khai xây dựng trạm y tế mới.

Chủ động kiểm soát dịch bệnh

Năm học mới đã bắt đầu hơn 1 tháng, tuy nhiên thời điểm này thời tiết mưa nắng bất thường, là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút phát triển, lây lan nhanh và bùng phát thành dịch, đe doạ đến sức khoẻ của học sinh. Trên địa bàn TP Cà Mau, dịch bệnh sởi có chiều hướng gia tăng ở một số xã, phường nên công tác phòng, chống dịch đang được các địa phương tích cực quan tâm.

Người dân chủ động tiêm chủng phòng bệnh sốt xuất huyết

Tháng 5/2024, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết (SXH) do Hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) sản xuất tại Đức. Đây là vắc-xin SXH đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam. Là đối tác chiến lược toàn diện với Takeda, từ ngày 20/9 vừa qua, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã triển khai dịch vụ tiêm vắc-xin SXH cho người dân, tại gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc, trong đó có VNVC Cà Mau.

Cách làm hay của trạm y tế vùng sâu

Trạm Y tế xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân đã có cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH).