Thứ ba, 28-10-25 16:57:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mập mờ nhãn hiệu hàng hóa: Người tiêu dùng chịu thiệt!

Báo Cà Mau

Hàng hóa tuy có nhãn hiệu, nhưng lại thiếu thông tin nơi sản xuất, thành phần, hàng nhập thiếu nhãn phụ tiếng Việt... là những vi phạm phổ biến trong lĩnh vực nhãn mác hàng hóa. Điều này gây thiệt hại quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng. Bởi, với nhãn hàng mập mờ như vậy thì chất lượng hàng hóa liệu có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm?

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh niêm phong hàng hóa vi phạm quy định về nhãn mác. Ảnh: T.Q

Tại các chợ, các điểm bán lẻ hàng hóa trong tỉnh, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa ghi mập mờ, chung chung, không đầy đủ; hoặc không ghi xuất xứ, hạn sử dụng. Nhiều loại hàng hóa sản xuất trong nước nhưng lại được ghi nhãn của hàng ngoại nhập bằng tiếng nước ngoài kèm theo nhãn phụ tiếng Việt; thậm chí nhiều sản phẩm ngoại chất lượng thấp, giá rẻ lại được gắn mác trong nước, giả mạo thương hiệu nổi tiếng…

Việc vi phạm nhãn mác hàng hóa ngày càng nhiều xuất phát từ mục đích kinh doanh không lành mạnh của các nhà sản xuất. Mặt khác là do sự chủ quan của người bán; sự lơ là, ham rẻ của người tiêu dùng. Và khi sử dụng những sản phẩm không đảm bảo chất lượng thì chỉ có người tiêu dùng lãnh đủ. Chị T.S. (cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, phường 3, TP. Bạc Liêu), phân trần: “Khi người giao hàng, tôi chỉ cần thấy sản phẩm có dán nhãn, ghi thành phần sản phẩm, nơi sản xuất là tôi lấy. Còn sản phẩm đó có chất lượng hay có vi phạm về nhãn hay không thì tôi đành chịu”.

Theo ông Hà Thanh Hải, Trưởng phòng Nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh: “Hiện nay, có nhiều hàng hóa ghi mập mờ, chung chung về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, ngày tháng và địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng. Thậm chí, có sản phẩm còn quảng cáo sai sự thật về chất lượng, nguồn gốc và giá hàng. Tình trạng này khá phổ biến ở các mặt hàng tiêu dùng, quần áo, hàng gia dụng và sắt thép. Trong 6 tháng qua, có gần 160 trường hợp vi phạm về nhãn hiệu”.

Tình trạng vi phạm nhãn hiệu tuy phổ biến nhưng hình thức xử lý còn nhẹ, chủ yếu là nhắc nhở nên không đủ sức răn đe. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nhãn hàng hóa. Bởi hình thức vi phạm về ghi nhãn hàng hóa không chỉ gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người tiêu dùng, mà còn tiếp tay cho hàng giả, kém chất lượng, hàng nhái hoành hành. Qua đó xâm hại đến quyền sở hữu trí tuệ, gây thiệt hại kinh tế, uy tín cho doanh nghiệp chân chính, đe dọa sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

THÙY LÂM

Mắm cá lóc đồng U Minh vào OCOP

Từ lâu, vùng đất U Minh nổi tiếng với những cánh rừng tràm bạt ngàn và từ đó cũng cho ra mật ong rừng tràm trứ danh. Cùng với đó là nguồn nguyên liệu cá đồng phong phú không chỉ làm ra nhiều món ngon mà còn là lưu giữ nghề làm mắm cá lóc đồng truyền thống.

Giá dầu tăng vọt vì Mỹ trừng phạt 2 hãng dầu lớn nhất Nga

Dầu thô Brent tăng gần 5% sáng 23/10, sau thông tin Mỹ áp trừng phạt hãng dầu Rosneft và Lukoil.

An toàn từ sản xuất đến chế biến

Những năm gần đây, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu. Không chỉ người tiêu dùng kỹ tính hơn trong chọn lựa sản phẩm, mà ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát cơ sở chế biến, cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông để nông dân nắm vững quy trình sản xuất nông sản sạch, hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chế biến đảm bảo ATTP. Tất cả nhằm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Anh Nông Văn Thạch: Thủ lĩnh trẻ đưa Hợp tác xã Ba Đình vươn xa

 Với tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, anh Nông Văn Thạch, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Ba Đình (xã Vĩnh Lộc), đã cùng tập thể lãnh đạo đưa HTX vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, vươn lên trở thành mô hình kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Phụ nữ Cà Mau chung tay giảm nghèo bền vững

Với tinh thần đoàn kết và sáng tạo, phụ nữ Cà Mau đang khẳng định vai trò chủ thể trong phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Vốn vay ưu đãi - Tiếp sức học sinh, sinh viên ngành STEM

Những ngày cuối tháng 9, không khí tại gia đình em Lê Ðức Huy, sinh viên năm nhất Trường Ðại học FPT TP Hồ Chí Minh ấm áp hơn thường lệ. Em là một trong những người đầu tiên ở Cà Mau được tiếp cận và thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi theo Quyết định số 29/2025/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ - chương trình tín dụng mới dành riêng cho học sinh, sinh viên (HSSV) học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học (STEM).

Nâng tầm hạt muối quê hương

“Nghề muối” - hai tiếng giản dị mà gắn bó, thân thương. Gắn bó bởi đó là ký ức tuổi thơ của bao thế hệ. Thân thương bởi nghề muối không chỉ tạo ra sản phẩm thiết yếu mà còn phản ánh văn hoá, phong tục, tín ngưỡng và điều kiện tự nhiên đặc trưng của vùng đất quê hương. Chính vì đều đó đã thôi thúc những người con trên khắp các cánh đồng muối Cà Mau nuôi dưỡng khát vọng nâng tầm hạt muối.

Xây dựng chuỗi giá trị khép kín gắn với phát triển bền vững

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai kế hoạch và thảo luận giải pháp nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn ít thay nước, an toàn sinh học (RAS-IMTA) với quy mô 1.500 ha trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều 21/10. Hội nghị có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu là đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp và người nuôi tôm trong tỉnh.

Ứng dụng thương mại điện tử - Tiêu dùng an toàn, bền vững

Ngày 21/10, Sở Công Thương tỉnh Cà Mau phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục và Đào tạo Nice EDU và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức hai lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.

OCOP đưa nông sản vươn xa

Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú sản vật, Cà Mau sở hữu nền ẩm thực đặc sắc với nhiều món ăn trứ danh như: tôm khô, cua, ba khía muối, bánh phồng tôm, mắm... Trên nền tảng này, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như "tấm hộ chiếu" giúp nâng tầm giá trị đặc sản, mở rộng thị trường, từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.