Theo dự đoán, Tết năm nay, sức mua các mặt hàng bánh mứt trên thị trường sẽ tăng không nhiều do những khó khăn chung của nền kinh tế. Tuy nhiên, có một dấu hiệu đáng mừng là bánh mứt nội địa ngày càng được khách hàng lựa chọn nhiều hơn trong dịp Tết.
Những ngày cuối năm, nhà nhà đều chuẩn bị ăn Tết. Vì vậy, thực phẩm, bánh mứt và nước giải khát sẽ là mặt hàng được tiêu thụ mạnh. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số nhà sản xuất, doanh nghiệp, sức mua các mặt hàng này, đặc biệt là bánh mứt sẽ tăng ít.
Chị Văn Tuyết Hồng, chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Hồng Minh (phường 5, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Hiện nay, vào thời điểm chính vụ mứt Tết, cơ sở của tôi sản xuất trung bình từ 200 - 300kg mứt/ngày. Nếu so với thời điểm này năm trước tuy có tăng, nhưng không đáng kể. Sức mua của người dân có dấu hiệu giảm vì kinh tế khó khăn”.
![]() |
Người dân mua bánh mứt Tết tại siêu thị Vinatex Bạc Liêu. Ảnh: K.T |
Với người tiêu dùng, kinh tế khó khăn đã làm ảnh hưởng đến việc mua sắm Tết. Một trong những khoản chi phí dễ tiết kiệm nhất chính là bánh mứt. Bà Nguyễn Thị Nghiêm (ấp Mỹ Phú Nam, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Năm nay, tôi mua sắm Tết ít hơn năm trước, trong đó có bánh mứt. Do thu nhập không cao nên tôi cắt giảm bớt chi tiêu”.
Đến nay, mặc dù mặt hàng bánh mứt vẫn chưa thật sự sôi động nhưng sức lan tỏa của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có những tác động tích cực đến mặt hàng này. Đó là các loại bánh mứt do Việt Nam sản xuất ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Và năm 2013 được đánh giá là năm của hàng Việt.
PHẠM ĐOÀN