Tổ chức hội chợ là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất cho công tác xúc tiến thương mại. Đây cũng là nơi thu hút khách tham quan, tạo cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm và đưa sản phẩm tới người tiêu dùng; đồng thời kết nối các doanh nghiệp với các nhà phân phối, điểm bán lẻ tại địa phương. Hoạt động này góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, qua đó góp phần thay đổi dần thói quen tiêu dùng của người dân, cũng như thay đổi nhận thức của doanh nghiệp đối với thị trường trong nước.
Vì vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm, đây là công trình phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có công tác xúc tiến thương mại, mà cụ thể từ nay Bạc Liêu đã có địa điểm ổn định để tổ chức các hội chợ triển lãm và các hoạt động khác. Trong kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014 và những năm tiếp theo, Trung tâm XTĐT-TM&DL đề xuất UBND tỉnh cho phép mỗi năm phối hợp tổ chức từ 2 - 3 hội chợ.
Đối với Trung tâm XTĐT-TM&DL, để nâng chất lượng, hiệu quả các hội chợ và thu hút ngày càng nhiều khách tham quan, Trung tâm sẽ tập trung thực hiện một số công việc như sau:
Tham mưu cho UBND tỉnh sớm ký ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh, đây sẽ là cơ sở để hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, trong đó có các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, kể cả các hội chợ tại nước ngoài.
Phối hợp trong việc tham mưu đề xuất UBND tỉnh khai thác có hiệu quả Trung tâm Hội chợ triển lãm vào công tác xúc tiến thương mại.
Phối hợp tổ chức đa dạng thêm các hoạt động trong thời gian diễn ra hội chợ để thu hút khách tham quan, cụ thể như các hội thảo kết nối - tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp với các hộ bán lẻ, hay tiểu thương trong chợ; tọa đàm giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng với chủ đề “Người Việt dùng hàng Việt” kết hợp bán hàng giá ưu đãi cho người tiêu dùng, các hội thi ẩm thực, hội thi nông dân sản xuất giỏi, các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, rút thăm nhận quà tặng dành cho khách tham quan...
Lựa chọn các công ty tổ chức sự kiện thật sự có năng lực để phối hợp vận động các doanh nghiệp tham gia hội chợ, quan tâm vận động các doanh nghiệp mang thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.
Thông qua các mối quan hệ của mình, Trung tâm XTĐT-TM&DL sẽ vận động thiết lập nhiều kênh thông tin để quảng bá sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh đến người tiêu dùng. Khai thác có hiệu quả và từng bước nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh vào hoạt động ổn định, tích cực tuyên truyền vận động trong các doanh nghiệp để phát triển thêm thành viên mới của Sàn giao dịch thương mại điện tử.
K.T (tổng hợp)