Thứ hai, 22-12-25 08:50:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mỗi tiết học - một niềm vui

Báo Cà Mau (CMO) Ðể tạo niềm vui cho học sinh trong tiết học trực tuyến, cô Trần Thị Như Hoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 1C, Trường Tiểu học Quang Trung (Phường 5, TP Cà Mau) tích cực tương tác và giúp học sinh thực hành nhiều hơn bằng nhiều hình thức sinh động: chơi trò chơi, đố vui, hát, nhảy theo nhạc… Và để tạo cho trẻ sự thích thú, các câu hỏi, hình ảnh và hiệu ứng trong bài giảng đều được cô thiết kế theo hình thức hoạt hình, vui nhộn, hóm hỉnh.

Tạo sự hứng thú, tăng tính tương tác

Cùng tham dự một buổi học trực tuyến của lớp 1C, chúng tôi ghi nhận không khí lớp học sôi nổi, háo hức ngay phút đầu tiên. Cô Trần Thị Như Hoa khởi động tiết học bằng một bài nhảy tập thể trên nền nhạc của bài hát “Bống bống bang bang”.

Cô và trò đều bật camera, các em học sinh trong bộ đồng phục cùng nhau nhún nhảy, vui tươi theo tiết tấu sôi động của bài hát. Cô Hoa chia sẻ, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh đồng hành cùng con, nhà trường đã họp lấy ý kiến và được thống nhất giờ lên lớp vào lúc 18 giờ. Ðể các con có trạng thái tinh thần tốt nhất, giáo viên đã nhờ phụ huynh hỗ trợ nhắc nhở các con ăn uống đầy đủ và ngồi vào bàn học đúng giờ, đúng tư thế, nghiêm túc.

Suốt thời gian diễn ra tiết học Tiếng Việt, các hoạt động học tập liên tục được triển khai thông qua hình thức trò chơi, đố vui nên các cô, cậu học trò nhỏ luôn háo hức phát biểu và tham gia xây dựng bài tốt. Cô chủ nhiệm khuyến khích học sinh ngồi đẹp, giơ tay phát biểu, đọc và phát âm theo hướng dẫn… Lớp học tuy nghiêm túc nhưng luôn cảm nhận được sự thoải mái và hứng thú của các em.

Tiến Phát luôn háo hức với mỗi tiết học và hăng say phát biểu.

“Dạy khoảng 15-20 phút tôi sẽ cho học sinh nghỉ giải lao giữa giờ. Lúc này các con thoải mái mở camera trò chuyện, vui đùa cùng nhau như thể một giờ giải lao trực tiếp ở trường. Có thể thấy rõ, các con rất thích gặp bạn bè dù chỉ qua màn hình trực tuyến, điều này giúp ổn định tâm lý trẻ, bởi thời gian dài trẻ buộc phải ở nhà để phòng, chống dịch bệnh”, cô Như Hoa cho biết thêm.

Theo cô chủ nhiệm lớp 1C, ngoài giờ học, để các em bổ sung thêm kiến thức, cô gửi bài lên ứng dụng Azota nhằm giúp phụ huynh dễ dàng hỗ trợ con học và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Thông qua ứng dụng này, giáo viên chấm nhận xét, từ đó phụ huynh dễ dàng theo dõi việc học của con.

Bà Ðỗ Kim Phương, bà nội của em Nguyễn Tiến Phát, lớp 1C, tâm tình: “So với học trực tiếp, khi bé học Online, thuận lợi của gia đình là hỗ trợ bé học tốt vì bé khá nhút nhát và mới tập làm quen với môi trường học tập. Tôi thấy cháu tiếp thu nhanh, tương tác tốt, học bài tốt. Mặc dù được tới lớp học trực tiếp gặp thầy cô, bạn bè là tốt nhất nhưng trong trường hợp dịch bệnh phức tạp, việc học Online tiện lợi, an toàn. Tôi thấy giờ học rất vui, cô chủ nhiệm rất nhiệt tình, nhẹ nhàng nhắc nhở, các bé rất thoải mái và háo hức”.

Theo bà Phương, chuyển biến rõ nét nhất của cháu Phát là vui vẻ, năng động hơn vì trước đây Phát không được gần bạn bè, ở nhà với ông bà vì cha mẹ đi làm suốt, hầu như cháu chỉ chơi một mình, nên nay được học trực tuyến, được gặp bạn bè, tinh thần thoải mái, tự ý thức học tập, thao tác thành thạo trên máy tính, cháu ngoan, lễ phép.

Nỗ lực dạy tốt

Theo thầy Lý Ngọc Hiển, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, hiện nay học sinh lớp 1, 2 đã qua 3 tuần học trực tuyến; và qua tuần thứ 8 đối với lớp 3, 4, 5. Trước đây, nhiều phụ huynh cho rằng, học trực tuyến cấp tiểu học, nhất là lớp 1 rất khó. Song, với sự nỗ lực, cố gắng, việc học của các con đã vào nền nếp.

“Lớp càng nhỏ càng có nhiều thuận lợi. Ðầu tiên là phụ huynh rất quan tâm, luôn cận kề mỗi giờ học. Theo hướng dẫn của giáo viên, các con tiếp thu nhanh, dễ dàng tạo thói quen và thích thú với những hoạt động học tập mang tính gợi mở, khám phá, vui nhộn”, thầy Hiển cho hay.

Một sự chuyển biến tích cực từ phía giáo viên có thể ghi nhận rõ, đó là hầu hết giáo viên đều đã sử dụng tốt, thành thạo các phần mềm dạy học trực tuyến như: K12 Online, Azota, Google Meet… Ðiều này còn góp phần số hoá hồ sơ tại các trường nhanh chóng hơn, đã đạt từ 80% đến gần như 100%. Chính từ thuận lợi này đã giúp giáo viên luôn có sự sáng tạo, đổi mới phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng sự kết nối giữa giáo viên với học sinh và gia đình.

Thầy Hiển cho biết, năm học 2021-2022, toàn trường có 952 em, riêng lớp 1 có 165 em. Ðể các em học sinh phát triển toàn diện, ngoài các môn học chính dạy trực tuyến theo hướng dẫn của Sở GD&ÐT, nhà trường khuyến khích giáo viên làm video bài giảng gửi cho phụ huynh và học sinh để các em chủ động học tập, bổ sung kiến thức. Nhờ đó mà tất cả học sinh nhà trường, trong đó có lớp 1, 2 đều được tiếp cận đồng bộ các môn học, trường hợp có thể tổ chức học trực tiếp, nhà trường sẵn sàng phương án, kế hoạch giảng dạy, giúp các em không bỡ ngỡ kiến thức mới. Tính đến nay, đã có gần 98% học sinh tham gia học trực tuyến và được tiếp cận kiến thức mới. Số ít còn lại do điều kiện khách quan từ phía gia đình, nhà trường hỗ trợ các em bằng cách gửi bài học qua Zalo cho người thân, hướng tới tiếp tục vận động mạnh thường quân tặng thiết bị học trực tuyến để các em không thiệt thòi.

Bà Ðỗ Kim Phương cho rằng, dẫu biết thực tế còn nhiều khó khăn, thách thức, song, hãy vì tương lai của các con, vì tri thức luôn mở rộng, phụ huynh hãy cùng ngành giáo dục, nhà trường đồng hành trong việc hỗ trợ con em học tập tại nhà. Mọi sự nỗ lực sẽ cho trái ngọt, quan trọng nhất là không tạo áp lực cho con trẻ, hãy lắng nghe tâm tư các con để mỗi tiết học thực sự là một niềm vui.


Thông tin từ Sở GD&ÐT, dự kiến sau Tết Nguyên đán, tỉnh sẽ tổ chức dạy và học trực tiếp, nhưng không đồng loạt mà thận trọng, đầu tiên là học sinh cấp 3 trở lại trường, sau đó mới tính đến học sinh cấp 2, cấp 1. Theo Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, việc cho học sinh lớp 1 và 2 học trực tiếp trở lại, sở sẽ thận trọng, cân nhắc thời gian phù hợp, an toàn nhất. Ðể đảm bảo chương trình học và quỹ thời gian năm học 2021-2022 không còn nhiều, đã triển khai cho học sinh lớp 1, 2 học trực tuyến, đạt nhiều kết quả khả quan qua 3 tuần học. Trong quá trình này, sở có văn bản chỉ đạo các nhà trường chủ động, linh hoạt dạy học sinh, thiết kế lớp cho phù hợp điều kiện, đối tượng, đặc biệt là dạy học lớp 1 cần có phụ huynh kề cận, hướng dẫn hỗ trợ các em làm quen với học trực tuyến.

“Thời gian tới, sở sẽ kiểm tra, chấn chỉnh tình hình dạy học trực tuyến nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế của nhà trường, cũng như điều kiện phụ huynh học sinh, cân bằng mối quan hệ hài hoà giữa phụ huynh và nhà trường để việc dạy học trực tuyến, nhất là ở lớp 1, 2 đạt kết quả tốt nhất”, ông Dự nhấn mạnh.


 

Băng Thanh

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.