ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 11:36:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mỗi tiết học - một niềm vui

Báo Cà Mau (CMO) Ðể tạo niềm vui cho học sinh trong tiết học trực tuyến, cô Trần Thị Như Hoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 1C, Trường Tiểu học Quang Trung (Phường 5, TP Cà Mau) tích cực tương tác và giúp học sinh thực hành nhiều hơn bằng nhiều hình thức sinh động: chơi trò chơi, đố vui, hát, nhảy theo nhạc… Và để tạo cho trẻ sự thích thú, các câu hỏi, hình ảnh và hiệu ứng trong bài giảng đều được cô thiết kế theo hình thức hoạt hình, vui nhộn, hóm hỉnh.

Tạo sự hứng thú, tăng tính tương tác

Cùng tham dự một buổi học trực tuyến của lớp 1C, chúng tôi ghi nhận không khí lớp học sôi nổi, háo hức ngay phút đầu tiên. Cô Trần Thị Như Hoa khởi động tiết học bằng một bài nhảy tập thể trên nền nhạc của bài hát “Bống bống bang bang”.

Cô và trò đều bật camera, các em học sinh trong bộ đồng phục cùng nhau nhún nhảy, vui tươi theo tiết tấu sôi động của bài hát. Cô Hoa chia sẻ, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh đồng hành cùng con, nhà trường đã họp lấy ý kiến và được thống nhất giờ lên lớp vào lúc 18 giờ. Ðể các con có trạng thái tinh thần tốt nhất, giáo viên đã nhờ phụ huynh hỗ trợ nhắc nhở các con ăn uống đầy đủ và ngồi vào bàn học đúng giờ, đúng tư thế, nghiêm túc.

Suốt thời gian diễn ra tiết học Tiếng Việt, các hoạt động học tập liên tục được triển khai thông qua hình thức trò chơi, đố vui nên các cô, cậu học trò nhỏ luôn háo hức phát biểu và tham gia xây dựng bài tốt. Cô chủ nhiệm khuyến khích học sinh ngồi đẹp, giơ tay phát biểu, đọc và phát âm theo hướng dẫn… Lớp học tuy nghiêm túc nhưng luôn cảm nhận được sự thoải mái và hứng thú của các em.

Tiến Phát luôn háo hức với mỗi tiết học và hăng say phát biểu.

“Dạy khoảng 15-20 phút tôi sẽ cho học sinh nghỉ giải lao giữa giờ. Lúc này các con thoải mái mở camera trò chuyện, vui đùa cùng nhau như thể một giờ giải lao trực tiếp ở trường. Có thể thấy rõ, các con rất thích gặp bạn bè dù chỉ qua màn hình trực tuyến, điều này giúp ổn định tâm lý trẻ, bởi thời gian dài trẻ buộc phải ở nhà để phòng, chống dịch bệnh”, cô Như Hoa cho biết thêm.

Theo cô chủ nhiệm lớp 1C, ngoài giờ học, để các em bổ sung thêm kiến thức, cô gửi bài lên ứng dụng Azota nhằm giúp phụ huynh dễ dàng hỗ trợ con học và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Thông qua ứng dụng này, giáo viên chấm nhận xét, từ đó phụ huynh dễ dàng theo dõi việc học của con.

Bà Ðỗ Kim Phương, bà nội của em Nguyễn Tiến Phát, lớp 1C, tâm tình: “So với học trực tiếp, khi bé học Online, thuận lợi của gia đình là hỗ trợ bé học tốt vì bé khá nhút nhát và mới tập làm quen với môi trường học tập. Tôi thấy cháu tiếp thu nhanh, tương tác tốt, học bài tốt. Mặc dù được tới lớp học trực tiếp gặp thầy cô, bạn bè là tốt nhất nhưng trong trường hợp dịch bệnh phức tạp, việc học Online tiện lợi, an toàn. Tôi thấy giờ học rất vui, cô chủ nhiệm rất nhiệt tình, nhẹ nhàng nhắc nhở, các bé rất thoải mái và háo hức”.

Theo bà Phương, chuyển biến rõ nét nhất của cháu Phát là vui vẻ, năng động hơn vì trước đây Phát không được gần bạn bè, ở nhà với ông bà vì cha mẹ đi làm suốt, hầu như cháu chỉ chơi một mình, nên nay được học trực tuyến, được gặp bạn bè, tinh thần thoải mái, tự ý thức học tập, thao tác thành thạo trên máy tính, cháu ngoan, lễ phép.

Nỗ lực dạy tốt

Theo thầy Lý Ngọc Hiển, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, hiện nay học sinh lớp 1, 2 đã qua 3 tuần học trực tuyến; và qua tuần thứ 8 đối với lớp 3, 4, 5. Trước đây, nhiều phụ huynh cho rằng, học trực tuyến cấp tiểu học, nhất là lớp 1 rất khó. Song, với sự nỗ lực, cố gắng, việc học của các con đã vào nền nếp.

“Lớp càng nhỏ càng có nhiều thuận lợi. Ðầu tiên là phụ huynh rất quan tâm, luôn cận kề mỗi giờ học. Theo hướng dẫn của giáo viên, các con tiếp thu nhanh, dễ dàng tạo thói quen và thích thú với những hoạt động học tập mang tính gợi mở, khám phá, vui nhộn”, thầy Hiển cho hay.

Một sự chuyển biến tích cực từ phía giáo viên có thể ghi nhận rõ, đó là hầu hết giáo viên đều đã sử dụng tốt, thành thạo các phần mềm dạy học trực tuyến như: K12 Online, Azota, Google Meet… Ðiều này còn góp phần số hoá hồ sơ tại các trường nhanh chóng hơn, đã đạt từ 80% đến gần như 100%. Chính từ thuận lợi này đã giúp giáo viên luôn có sự sáng tạo, đổi mới phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng sự kết nối giữa giáo viên với học sinh và gia đình.

Thầy Hiển cho biết, năm học 2021-2022, toàn trường có 952 em, riêng lớp 1 có 165 em. Ðể các em học sinh phát triển toàn diện, ngoài các môn học chính dạy trực tuyến theo hướng dẫn của Sở GD&ÐT, nhà trường khuyến khích giáo viên làm video bài giảng gửi cho phụ huynh và học sinh để các em chủ động học tập, bổ sung kiến thức. Nhờ đó mà tất cả học sinh nhà trường, trong đó có lớp 1, 2 đều được tiếp cận đồng bộ các môn học, trường hợp có thể tổ chức học trực tiếp, nhà trường sẵn sàng phương án, kế hoạch giảng dạy, giúp các em không bỡ ngỡ kiến thức mới. Tính đến nay, đã có gần 98% học sinh tham gia học trực tuyến và được tiếp cận kiến thức mới. Số ít còn lại do điều kiện khách quan từ phía gia đình, nhà trường hỗ trợ các em bằng cách gửi bài học qua Zalo cho người thân, hướng tới tiếp tục vận động mạnh thường quân tặng thiết bị học trực tuyến để các em không thiệt thòi.

Bà Ðỗ Kim Phương cho rằng, dẫu biết thực tế còn nhiều khó khăn, thách thức, song, hãy vì tương lai của các con, vì tri thức luôn mở rộng, phụ huynh hãy cùng ngành giáo dục, nhà trường đồng hành trong việc hỗ trợ con em học tập tại nhà. Mọi sự nỗ lực sẽ cho trái ngọt, quan trọng nhất là không tạo áp lực cho con trẻ, hãy lắng nghe tâm tư các con để mỗi tiết học thực sự là một niềm vui.


Thông tin từ Sở GD&ÐT, dự kiến sau Tết Nguyên đán, tỉnh sẽ tổ chức dạy và học trực tiếp, nhưng không đồng loạt mà thận trọng, đầu tiên là học sinh cấp 3 trở lại trường, sau đó mới tính đến học sinh cấp 2, cấp 1. Theo Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, việc cho học sinh lớp 1 và 2 học trực tiếp trở lại, sở sẽ thận trọng, cân nhắc thời gian phù hợp, an toàn nhất. Ðể đảm bảo chương trình học và quỹ thời gian năm học 2021-2022 không còn nhiều, đã triển khai cho học sinh lớp 1, 2 học trực tuyến, đạt nhiều kết quả khả quan qua 3 tuần học. Trong quá trình này, sở có văn bản chỉ đạo các nhà trường chủ động, linh hoạt dạy học sinh, thiết kế lớp cho phù hợp điều kiện, đối tượng, đặc biệt là dạy học lớp 1 cần có phụ huynh kề cận, hướng dẫn hỗ trợ các em làm quen với học trực tuyến.

“Thời gian tới, sở sẽ kiểm tra, chấn chỉnh tình hình dạy học trực tuyến nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế của nhà trường, cũng như điều kiện phụ huynh học sinh, cân bằng mối quan hệ hài hoà giữa phụ huynh và nhà trường để việc dạy học trực tuyến, nhất là ở lớp 1, 2 đạt kết quả tốt nhất”, ông Dự nhấn mạnh.


 

Băng Thanh

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.