Thứ ba, 2-12-25 06:00:29
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa nước lên

Báo Cà Mau Nước lên cũng là nỗi lo của người lớn: lo đắp lại bờ vuông, tôn cao nền nhà… Ðối với trẻ con thì nôn nao sắp được mặc đẹp, đi chơi trong những ngày Tết. Ngoài ra, trẻ con quê tôi còn có một thú vui đặc biệt là vui đùa thoả thích bên dòng nước ngập bờ.

Khoảng tháng Chín, tháng Mười đến tháng Chạp hằng năm là mùa nước lên. Trong cái gió se se lạnh của tiết trời lập đông cộng với nước tràn ngập bãi bờ làm cho người có tuổi cảm thấy lo lắng. Họ lo lắng vì cái Tết cận kề, phải lo sắm sửa, chỉnh trang nhà cửa đón xuân. Nước lên cũng là nỗi lo của người lớn: lo đắp lại bờ vuông, tôn cao nền nhà… Ðối với trẻ con thì nôn nao sắp được mặc đẹp, đi chơi trong những ngày Tết. Ngoài ra, trẻ con quê tôi còn có một thú vui đặc biệt là vui đùa thoả thích bên dòng nước ngập bờ.

Nhà tôi có một khoảng sân rất rộng, là nơi để phơi tôm, phơi cá mỗi khi ghe đáy về. Nơi đây chúng tôi thường chơi nhảy dây, cò bẹp khi sân nắng ráo. Khi nước lên tràn ngập sân, nơi đây cũng là nơi chúng tôi vui đùa thoả thích trong làn nước. Nước lên, tôi cùng cả bọn năm, sáu đứa xắn quần lội quanh khoảng sân trước nhà đuổi bắt những cặp sam, những chú mực tua  bơi trong dòng nước. Mực tua bò theo dòng nước, nhanh tay mới bắt được. Những con mực to, khi bắt được nó mà không nhanh tay quẳng vào thùng, tua của nó quấn và hít vào tay có khi chảy máu…

Mùa nước lên.

Thích nhất là đi bắt sam. Người ta thường nói “có cặp như sam”. Ði bắt sam bao giờ cũng bắt được một cặp, con sam đực nhỏ bé nằm trên con sam cái to đùng. Có hôm bắt được cặp sam rất to, bán kính con sam cái chừng 25-30 cm. Thế là hôm ấy tôi được một bữa ăn trứng sam no nê.

Nước lên, chúng tôi còn có thú vui bơi xuồng ba lá luồn trong đám lá dừa nước ba trồng, chặt những quầy dừa cơm đã vừa ăn, sẵn tiện bắt những con ốc len đeo lủng lẳng trên những tàu lá xanh. Chỉ cần bơi xuồng len lỏi một hồi là trên chiếc xuồng ba lá có vài buồng dừa và vài ký ốc len.

Ðang vào mùa nước lên, tôi thường gọi điện về nhà hỏi thăm nhà cửa ở quê thế nào, có bị ngập không? Em tôi bảo, năm nay nước ngập hơn mọi năm, bể bờ vuông, be bờ muốn chết. Nghĩ mình khi còn bé thật vô tư, thấy nước lên là mừng, đâu hiểu hết nỗi lo của người lớn.

Nghe tôi hay nhắc đến chuyện bắt sam, bắt mực mùa nước lên, con tôi nài nỉ, đang mùa nước lên, hôm nào rảnh rỗi, mẹ dẫn tụi con về quê để được chơi trò giống mẹ khi xưa. Tôi bảo: “Chuyện bắt sam cặp và những con mực tua bò lên bãi, những chú ốc len đeo lủng lẳng trên tàu lá mỗi khi nước ngập bãi bờ chỉ là ký ức. Do khai thác quá mức, tận diệt nên các loài “đặc sản” quê ngoại không còn trù phú như xưa. Vả lại, thời gian gần đây, có nhiều trường hợp ăn con sam bị ngộ độc nên ngoại cấm không cho ăn. Thậm chí mấy anh chị ở quê bằng tuổi con bây giờ còn chưa biết hình thù con sam là thế nào".

Nhắc để nhớ hoài niệm một thời…

Bài và ảnh: Thanh Chi

Anh Kim Văn Đồi - Nghệ nhân nhạc cụ đa tài

 Được biết đến là một nhạc công cừ khôi của Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer - Nhà hát Cao Văn Lầu, anh Kim Văn Đồi không chỉ sử dụng thành thạo hầu hết các loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào Khmer mà còn chế tác được nhiều loại nhạc cụ dân tộc khác nhau từ các chất liệu như: gỗ, da, đồng, sắt… phục vụ cho các buổi biểu diễn của Đoàn.

Phật giáo Nam tông Khmer: Lan toả nét đẹp đạo và đời

Từ ngàn xưa, đạo Phật gắn liền với triết lý từ bi, cứu khổ, hướng con người đến điều thiện. Không chỉ nuôi dưỡng đời sống tâm linh, Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo Nam tông Khmer nói riêng còn khẳng định vai trò tích cực trong chăm lo an sinh xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống bình an, hạnh phúc cho Nhân dân.

Độc đáo món mì trường thọ của người Hoa

Theo các tài liệu nghiên cứu về văn hoá ẩm thực, món mì có nguồn từ Trung Quốc khoảng 2.000 năm trước Công nguyên, rồi sau đó lan toả khắp Châu Á và Châu Âu. Điều đó cho thấy, món mì của người Trung Quốc không chỉ có lịch sử lâu đời mà còn trở thành một trong những biểu tượng về văn hoá.

Phát huy giá trị văn hoá Khmer tại Cà Mau

Những nghi lễ linh thiêng và nghệ thuật dân gian vốn là “hồn cốt” của văn hoá Khmer ở Cà Mau đang dần mai một. Trước thực trạng này, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Đoàn Nghệ thuật Khmer triển khai nhiều chương trình bảo tồn nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống.

Nghệ thuật Cà Mau say lòng khán giả TP Hồ Chí Minh

Suốt những ngày diễn ra Lễ hội ẩm thực - Ngày hội cua Cà Mau trong khuôn khổ sự kiện “Xin chào Cà Mau” tại TP Hồ Chí Minh vừa qua, bên cạnh không gian trưng bày đặc sản và trình diễn ẩm thực, những đêm biểu diễn nghệ thuật luôn là “điểm hẹn” được công chúng mong đợi. Sự đa dạng, đặc sắc từ các tiết mục nghệ thuật truyền thống do Nhà hát Cao Văn Lầu trình diễn đã làm say lòng khán giả, góp phần lan tỏa đậm nét hình ảnh văn hóa của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Bảo tồn, phát huy Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu gắn với du lịch Cà Mau

Chiều 22/11, Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Cà Mau tổ chức Hội thảo chuyên đề “Bảo tồn, phát huy Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu và xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa đặc thù tại Cà Mau”.

Cà Mau bứt phá tại Hội chợ Mùa thu 2025 với “Hương rừng - Vị biển”

Ngày 20/11, ông Dương Vũ Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, sau hơn 10 ngày tham gia Hội chợ Mùa thu năm 2025 tại Hà Nội, Cà Mau ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định sức hút của các sản phẩm đặc trưng địa phương.

Khai thác tiềm năng du lịch từ Lễ hội

Lễ hội Cầu an của đồng bào dân tộc Khmer Cà Mau là di sản văn hoá phi vật thể đặc sắc, thể hiện đời sống tín ngưỡng, tinh thần đoàn kết và bản sắc dân tộc trong bức tranh văn hoá đa dạng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Lễ hội người Hoa - cầu nối văn hoá, điểm nhấn du lịch Cà Mau

Có thể nói, phát triển du lịch gắn với khai thác có hiệu quả các tiềm năng để Cà Mau giới thiệu, quảng bá các thế mạnh của mình đã trở thành nhu cầu tất yếu cho phát triển bền vững, nhất là du lịch được xác định là một trong những trụ cột quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Nối kết tư duy văn hoá và tư duy nhân bản

Buổi chiều trên bến sông quê, mấy đứa trẻ nhỏ xúm nhau thả chiếc lá trôi theo dòng nước. Lá rời cành, nhẹ tênh, mang theo chút hồn của cây. Gió đưa, nước đẩy, chiếc lá lênh đênh một hồi rồi mắc vào khóm lục bình. Chợt nghĩ, nếu dòng sông là lịch sử, thì chiếc lá kia chính là con người, còn khóm lục bình là văn hoá. Dòng nước đưa ta đi xa, nhưng chỉ có văn hoá và lòng nhân bản mới giữ cho ta khỏi lạc trôi.