Thứ hai, 22-12-25 21:53:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm học 2019-2020, tập trung khắc phục các bức xúc về giáo dục đào tạo

Báo Cà Mau (CMO) Sáng 6/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành tổng kết năm học 2018-2019; triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra những hạn chế còn tồn tại trong năm học qua: Công tác rà soát, sắp xếp hệ thống trường lớp, giáo viên còn hạn chế, vừa chậm, vừa cơ học. Thừa thiếu giáo viên cục bộ, nhất là giáo viên mầm non, làm ảnh hưởng đến tính bền vững của ngành giáo dục. Việc sắp xếp trường lớp còn mang tính cơ học, lớp chật, trò đông gây khó khăn cho việc dạy và học. Bên cạnh đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống chưa đúng mức và giáo dục kỹ năng sống chưa nhiều và một bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm thuần phong mỹ tục gây bức xúc trong dư luận. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, các địa phương phải rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, nhất là bậc học mầm non; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu trường, lớp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm mang tính trọng tâm, trọng điểm với nhiệm vụ đào tạo hệ thống thầy cô giáo chất lượng tốt; cần tăng cường công tác thanh tra lại các trường đại học “hữu danh, vô thực”, mang tính chất kinh doanh. Đặc biệt, năm học 2019-2020, phải xem vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh, sinh viên là trách nhiệm của toàn xã hội, mà nhà trường có vai trò trung tâm để thực hiện có hiệu quả, chất lượng; mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, năm học 2019-2020, toàn ngành tập trung mọi nguồn lực khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GDĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc. Trong đó, tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ: rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở GDĐT; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh sinh viên.

Năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những nút thắt trong hoạt động đổi mới giáo dục. Từ đây chất lượng giáo dục đào tạo không ngừng được nâng lên. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ em được cải thiện rõ rệt. Việc triển khai chương trình, sách giào khoa mới được tích cực thực hiện.

Cả nước có 99,8% cơ sở giáo dục mầm non áp dụng phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với trường, lớp và khả năng của trẻ. (Trong ảnh: Khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh trường Mẫu giáo Hoa Hồng, Phường 9, TP. Cà Mau).

Tuy nhiên, công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp, chậm hướng dẫn triển khai. Toàn quốc có hơn 199.000 phòng học, trong đó có hơn 148.000 phòng học kiên cố, gần 46.000 phòng học bán kiên cố, phòng học tạm còn hơn 5.100 phòng, đã giảm hơn 1.500 phòng, hơn 3.700 phòng học nhờ; trong đó Cà Mau hiện đang thiếu 859 phòng học. Cả nước còn 89 xã chưa có trường mầm non độc lập... 

Tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, nhất là giáo viên mầm non. Theo đó, từ năm 2015 đến nay cả nước tăng thêm khoảng 1,2 triệu trẻ, khoảng 41.000 nhóm/lớp, nên nhu cầu cần thêm trên 80.000 giáo viên. Trong khi đó mỗi năm có khoảng 3.000 giáo viên nghỉ hưu nhưng việc tuyển dụng chưa tương xứng với số lượng trẻ. Hiện nay, Cà Mau là 1 trong 22 tỉnh, thành còn thiếu giáo viên mầm non, phổ thông theo định biên quy định.

Phương Lài 

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.