ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 09:31:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm học 2019-2020, tập trung khắc phục các bức xúc về giáo dục đào tạo

Báo Cà Mau (CMO) Sáng 6/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành tổng kết năm học 2018-2019; triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra những hạn chế còn tồn tại trong năm học qua: Công tác rà soát, sắp xếp hệ thống trường lớp, giáo viên còn hạn chế, vừa chậm, vừa cơ học. Thừa thiếu giáo viên cục bộ, nhất là giáo viên mầm non, làm ảnh hưởng đến tính bền vững của ngành giáo dục. Việc sắp xếp trường lớp còn mang tính cơ học, lớp chật, trò đông gây khó khăn cho việc dạy và học. Bên cạnh đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống chưa đúng mức và giáo dục kỹ năng sống chưa nhiều và một bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm thuần phong mỹ tục gây bức xúc trong dư luận. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, các địa phương phải rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, nhất là bậc học mầm non; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu trường, lớp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm mang tính trọng tâm, trọng điểm với nhiệm vụ đào tạo hệ thống thầy cô giáo chất lượng tốt; cần tăng cường công tác thanh tra lại các trường đại học “hữu danh, vô thực”, mang tính chất kinh doanh. Đặc biệt, năm học 2019-2020, phải xem vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh, sinh viên là trách nhiệm của toàn xã hội, mà nhà trường có vai trò trung tâm để thực hiện có hiệu quả, chất lượng; mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, năm học 2019-2020, toàn ngành tập trung mọi nguồn lực khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GDĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc. Trong đó, tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ: rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở GDĐT; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh sinh viên.

Năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những nút thắt trong hoạt động đổi mới giáo dục. Từ đây chất lượng giáo dục đào tạo không ngừng được nâng lên. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ em được cải thiện rõ rệt. Việc triển khai chương trình, sách giào khoa mới được tích cực thực hiện.

Cả nước có 99,8% cơ sở giáo dục mầm non áp dụng phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với trường, lớp và khả năng của trẻ. (Trong ảnh: Khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh trường Mẫu giáo Hoa Hồng, Phường 9, TP. Cà Mau).

Tuy nhiên, công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp, chậm hướng dẫn triển khai. Toàn quốc có hơn 199.000 phòng học, trong đó có hơn 148.000 phòng học kiên cố, gần 46.000 phòng học bán kiên cố, phòng học tạm còn hơn 5.100 phòng, đã giảm hơn 1.500 phòng, hơn 3.700 phòng học nhờ; trong đó Cà Mau hiện đang thiếu 859 phòng học. Cả nước còn 89 xã chưa có trường mầm non độc lập... 

Tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, nhất là giáo viên mầm non. Theo đó, từ năm 2015 đến nay cả nước tăng thêm khoảng 1,2 triệu trẻ, khoảng 41.000 nhóm/lớp, nên nhu cầu cần thêm trên 80.000 giáo viên. Trong khi đó mỗi năm có khoảng 3.000 giáo viên nghỉ hưu nhưng việc tuyển dụng chưa tương xứng với số lượng trẻ. Hiện nay, Cà Mau là 1 trong 22 tỉnh, thành còn thiếu giáo viên mầm non, phổ thông theo định biên quy định.

Phương Lài 

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.