ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 7-6-25 09:51:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nan giải bài toán thiếu giáo viên

Báo Cà Mau Vấn đề thiếu giáo viên (GV), GV chuyển công tác, nghỉ việc đã diễn ra trong thời gian dài, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục của huyện Năm Căn. Ngành chuyên môn đã quan tâm xây dựng kế hoạch tuyển dụng GV còn thiếu, nhưng kết quả tuyển dụng không cao do số lượng thí sinh đăng ký ít hơn chỉ tiêu cần tuyển.

Ông Ðỗ Ngọc Hải, Phó hiệu trưởng Trường THCS Phan Ngọc Hiển, chia sẻ, từ khi nghỉ hè đến đầu năm học mới 2023-2024, đơn vị có đến 6 GV chuyển công tác về tuyến trên như TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương...; đồng thời, có 1 cán bộ quản lý và 3 GV khác xin nghỉ việc. Năm nay, nhà trường được UBND huyện giao 62 biên chế, bao gồm cả cán bộ quản lý, GV, nhân viên và bảo vệ, nhưng đến thời điểm này trường chỉ có 52 biên chế, trong đó có 47 GV đứng lớp, thiếu 6 GV so với chỉ tiêu trên giao. Tình trạng thiếu GV đã ảnh hưởng đến việc sắp xếp, phân công nhiệm vụ đầu năm học mới.

Nhiều điểm trường trên địa bàn huyện Năm Căn hiện trong tình trạng thiếu giáo viên. (Trong ảnh: Lớp học của giáo viên và học sinh Trường THCS Phan Ngọc Hiển).

“Ðể khắc phục tình trạng trên, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục tham mưu cho Phòng GD&ÐT và UBND huyện điều tiết GV từ đơn vị khác chuyển về, đồng thời tham mưu nhân sự tiếp tục tuyển dụng trong thời gian tới. Trong đó, giải pháp trước mắt đối với những môn thiếu trắng GV, đơn vị đã liên hệ một số GV trên địa bàn và xin chủ trương cho phép hợp đồng thỉnh giảng để kịp thời khắc phục khó khăn”, ông Ðỗ Ngọc Hải cho biết thêm.

Ông Nguyễn Minh Thức, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Năm Căn, cho biết, năm nay trường có 32 lớp, giảm 1 lớp và số lượng học sinh cũng giảm khoảng 50 em so với năm học trước. Về đội ngũ GV, đến thời điểm này giảm 4 người so với cùng kỳ năm trước, lý do là chuyển công tác, nghỉ hưu. Ðể đáp ứng nhu cầu dạy và học, nhà trường kiến nghị ngành bổ sung thêm 2 biên chế, để đảm bảo theo quy định của Bộ GD&ÐT.

Ông Hứa Trọng Nhơn, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho biết, năm học 2023-2024, biên chế cán bộ quản lý, GV, nhân viên ngành giáo dục được giao là 778 người, nhưng hiện tại toàn huyện chỉ có 669 người, giảm khoảng 30 biên chế so với đầu năm học 2022-2023. Giáo viên thiếu tập trung nhiều nhất là cấp THCS và bậc học mẫu giáo - mầm non. “Khó nhất là cấp THCS, vì thiếu GV bộ môn nên các trường phải thỉnh giảng một số đơn vị huyện bạn. Ví dụ như xã Tam Giang hiện nay thỉnh giảng GV ở xã Tam Giang Tây (huyện Ngọc Hiển), xã Nguyễn Huân (huyện Ðầm Dơi). Riêng đối với Trường Mẫu giáo Hoa Mai (xã Tam Giang) chỉ có 1 GV, 1 hiệu phó và 1 hiệu trưởng. Vì thiếu GV nên trước mắt Ban Giám hiệu hỗ trợ luôn việc giữ trẻ”, ông Hứa Trọng Nhơn thông tin.

Tình trạng thiếu GV đã diễn ra trong thời gian dài, hằng năm, Phòng GD&ÐT huyện tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, nhằm đảm bảo công tác giảng dạy và học tập. Riêng trong năm 2023 này, dự kiến huyện sẽ tuyển dụng thêm 109 biên chế hiện đang thiếu hụt, nhưng đây vẫn là bài toán khó.

“Hiện đang tuyển dụng nhưng không có nguồn, đặc biệt là GV mầm non và GV môn ngoại ngữ không có người dự tuyển. Ðiển hình như năm 2022, huyện thông báo tuyển dụng 100 chỉ tiêu nhưng chỉ có 20 GV đăng ký, trong đó đạt 19 GV. Năm nay, huyện tiếp tục có kế hoạch tuyển dụng nhưng rất ít hồ sơ đăng ký, đơn vị cũng đã liên hệ với các trường đại học sư phạm nhưng hầu như các em không muốn về nông thôn, chủ yếu tập trung ở TP Hồ Chí Minh, Ðồng Nai... Vì các tỉnh, thành này có chính sách thu hút cùng với mức thu nhập cao”, ông Hứa Trọng Nhơn trần tình. 

Báo cáo về thực trạng, tình hình tuyển dụng, sử dụng viên chức và chính sách hỗ trợ cán bộ, quản lý, GV, nhân viên ngành giáo dục trước thềm năm học mới 2023-2024, UBND huyện Năm Căn đề xuất, kiến nghị Sở GD&ÐT xem xét, tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ dành riêng cho GV, nhất là ưu tiên GV địa bàn xã điều kiện đi lại khó khăn. Qua đó, nhằm tạo động lực giữ chân GV yên tâm công tác, đồng thời khuyến khích các em học sinh ở các trường THPT đăng ký chọn ngành học sư phạm mầm non, hay thu hút GV ở nơi khác về địa phương công tác./.

 

Văn Tưởng

 

Liên kết hữu ích

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Cô bé Trạng nguyên

Em Võ Hà Ánh Duyên, học sinh Lớp 5, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), là tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện. Với tinh thần hiếu học, nỗ lực không ngừng và niềm đam mê tri thức, Ánh Duyên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.