ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 10:36:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cấp hạ tầng để phát huy công năng Cảng cá Rạch Gốc

Báo Cà Mau (CMO) Sở NN&PTNT vừa có báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh sớm đầu tư đường đấu nối từ Cảng cá Rạch Gốc đến Quốc lộ 1A (đường Hồ Chí Minh) để đảm bảo hàng hoá lưu thông và phát huy hiệu quả của Cảng cá Rạch Gốc trong thời gian tới.

Chưa đồng bộ về hạ tầng

Cảng cá Rạch Gốc là cảng cá loại II, với diện tích trên 25.000 m2, được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng và đi vào hoạt động từ đầu tháng 4/2016. Quanh khu vực cảng khoảng 4.000 m còn được bố trí trên 180 trụ đủ đáp ứng cho khoảng 1.000 phương tiện neo đậu. Theo thiết kế, cảng có khả năng tiếp nhận loại tàu có công suất từ 40 CV đến 400 CV.

Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua, hàng hoá ghe tàu ít khi cập cảng bốc dỡ. Năng lực xếp dỡ hàng hoá của cảng theo thiết kế 18.250 tấn/năm, nhưng theo thống kê từ năm 2015 đến tháng 2/2022, chưa năm nào cảng xếp dỡ hàng hoá vượt qua 3.800 tấn/năm. Thời điểm ghi nhận ghe tàu cập cảng đông nhất vào năm 2020 nhưng cũng chưa đến 500 lượt. Nếu chia trung bình các tháng trong năm thì chỉ có 41 lượt ghe, tàu cập Cảng cá Rạch Gốc mỗi tháng.

Trong khi đó, trạm xếp dỡ hàng hoá thủy hải sản của tư nhân cách Cảng cá Rạch Gốc khoảng 2 km thì ghi nhận ghe, tàu vào trạm năm 2020 đạt khoảng 6.000 tấn. Tính trung bình mỗi năm, trạm xếp dỡ tư nhân này xếp dỡ hàng hoá đạt 4.500 tấn.

Cảng cá Rạch Gốc cần được nâng cấp hạ tầng để huy hiệu quả công năng.

Ông Huỳnh Thanh Đảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Mấy năm qua, Cảng cá Rạch Gốc chỉ để xếp dỡ hàng hoá nhỏ lẻ của các chủ vựa thu mua bằng phương tiện xe tải nhỏ. Còn xe trọng tải lớn trên 8 tấn, thu mua lượng hàng hoá lớn thì tập trung ở một trạm xếp dỡ hàng hoá khác của tư nhân cách đó khoảng 2 km”.

Thông tin phóng viên thu thập được, hiện Cảng cá Rạch Gốc chỉ còn phát huy việc đảm bảo các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký vươn khơi, chứng nhận nguồn gốc thuỷ sản,… khi tàu thuyền vào cửa biển. Ví như, tàu khai thác biển khi vào cửa biển Rạch Gốc thì chạy thẳng vào Cảng cá Rạch Gốc để xác thực các vấn đề liên quan thủ tục hành chính, sau đó quay đầu ngược trở lại phía trạm xếp dỡ hàng hoá của tư nhân cách đó khoảng 2 km để bốc dỡ hàng hoá bán cho thương lái.

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Với lợi thế đường bờ biển dài gần 100 km, ngư trường đánh bắt rộng, lượng ghe, tàu khai thác biển ở các tỉnh tham gia khai thác khu vực vùng biển huyện và vào cửa biển Rạch Gốc tránh trú, neo đậu, mua bán hàng hoá rất lớn. Nhưng thời gian gần đây, khi ghe tàu vào cửa biển Rạch Gốc thì gặp nhiều khó khăn, nhất là cửa biển bị bồi lắng và hạn chế việc chưa đồng bộ về hạ tầng. Hiện từ Cảng cá Rạch Gốc liên thông ra Quốc lộ 1A là đoạn đường chiều dài khoảng 3 km, trên tuyến có 2 cây cầu tải trọng 8 tấn. Do đó, xe tải vận chuyển hàng hoá từ 15-20 tấn sẽ không thể lưu thông hàng hoá từ Cảng cá Rạch Gốc đi được”.

“Các tàu muốn bán hàng thuỷ sản thì phải truy suất nguồn gốc. Muốn được duyệt truy suất, phải qua Cảng cá Rạch Gốc; khi mua bán, xếp dỡ hàng thì ở một nơi khác. Điểm nghẽn này cũng làm các nhà đầu tư e ngại khi quyết định đầu tư các dự án quy mô ở cửa Rạch Gốc. Bởi khi họ đầu tư thì hàng hoá phải qua nhiều đoạn trung chuyển”, ông Lạc phân tích thêm.

Cảng hiện chỉ phục vụ nhu cầu hành chính và xếp dỡ hàng hóa quy mô nhỏ, lẻ. Ảnh: Trần Chính

Để cảng phát huy công năng

Được biết, từ năm 2020, UBND tỉnh Cà Mau có quyết định mở rộng Cảng cá Rạch Gốc và đề xuất phát triển thành cảng cá loại 1. Việc này phù hợp với quy hoạch tại Quyết định 1976/QĐ-TTg, ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Mặt khác, theo định hướng phát triển kinh tế biển của tỉnh Cà Mau thì Cảng cá Rạch Gốc sẽ được đầu tư phát triển thành Trung tâm dịch vụ nghề cá của vùng.

“Song, để tháo “nghẽn” cho Cảng cá Rạch Gốc hiện nay thì điều tiên quyết là nâng cấp tuyến đường đấu nối từ cảng đến Quốc lộ 1A”, ông Lạc nhấn mạnh. Niềm trăn trở, đề xuất rất hợp lý này của Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển được Sở NN&PTNT ghi nhận và đề xuất với UBND tỉnh tại Báo cáo số 297/BC-SNN, ngày 7/3/2022.

Cũng theo Báo cáo số 297/BC-SNN, hạ tầng (đường lộ, cầu) kết nối giữa cảng và Quốc lộ 1A chưa đồng bộ, việc vận chuyển, lưu thông hàng hoá gặp nhiều hạn chế, chi phí tăng cao; khu nước trước bến bị bồi lắng nên tàu có chiều dài từ 15 m trở lên/trên 400CV cập cảng xếp dỡ thuỷ sản gặp khó; năng lực xếp dỡ còn hạn chế, xếp dỡ còn thủ công,…

Báo cáo cũng nêu rõ: việc nâng cấp Cảng cá Rạch Gốc và đầu tư tuyến lộ, 2 cầu từ cảng đồng bộ kết nối với Quốc lộ 1A là phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ngọc Hiển. Công trình sẽ góp phần lớn vào xây dựng thị trấn Rạch Gốc đạt chuẩn văn minh đô thị.

Cảng cá Rạch Gốc dự kiến sẽ được nâng cấp nhiều hạng mục nhằm phát huy hiệu quả công năng của cảng.

Dự kiến thời gian tới, Cảng cá Rạch Gốc sẽ được nâng cấp các hạng mục: mở rộng chiều dài cầu tàu; hệ thống trụ neo tàu; nâng công suất cảng từ 18.250 tấn/năm lên 40.000 tấn/năm; năng lực bốc dỡ hàng hoá cũng được nâng cấp,… với tổng kinh phí các hạng mục này khoảng 62,67 tỷ đồng.

Kinh tế biển phát triển không thể thiếu đồng bộ về dịch vụ hậu cần. Do vậy, trong công tác quy hoạch, nghiên cứu định hướng phát triển rất cần sự cụ thể và đánh giá đúng các tiềm năng, lợi thế nhằm phát huy công năng các công trình đã được đầu tư./.

 

Phong Phú

 

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Phước Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.