ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 18:01:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất dạy và học nhờ công nghệ thông tin

Báo Cà Mau (CMO) Nhiều năm qua, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy, bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Lê Hoàng Dự cho biết, việc ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành giáo dục Cà Mau quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều năm qua. Nổi bật nhất là việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số và kỹ năng số, bước đầu đạt kết quả đáng khích lệ là công tác chuyển toàn bộ hồ sơ, sổ nghiệp vụ các cấp học từ mầm non đến phổ thông sang điện tử, tỷ lệ sử dụng sổ liên lạc điện tử trong nhà trường ở các cấp học đạt 90,37%. Bên cạnh đó, triển khai các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý và dạy học như: phần mềm quản lý ngân hàng đề thi phục vụ công tác kiểm tra, đánh giá cấp THCS và THPT; phần mềm hỗ trợ soạn giáo án điện tử; phần mềm tuyển sinh đầu cấp; thí điểm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trong nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu và chống lạm thu”.

Ðáng ghi nhận vào đầu năm qua, trong thời gian học sinh tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD&ÐT chỉ đạo các trường ứng dụng các phần mềm dạy học như: VNPT-Elearning của VNPT Cà Mau, ViettelStudy của Viettel Cà Mau, Zoom Cloud Meetings trên PC, Android và IOS… và qua các ứng dụng khác như Zalo, Facebook… để dạy học trực tuyến. Qua hình thức trực tuyến, giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập, làm bài kiểm tra, học bài mới với phương châm “Học sinh dừng đến trường nhưng không dừng học”. Theo đó, các trường đã tạo hơn 20.000 khoá học với hơn 54% số học sinh phổ thông tham gia học tập.

Tại Trường THCS-THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), việc đón đầu trong đầu tư, xây dựng hệ thống CNTT phục vụ dạy và học đã mang lại nhiều kết quả. Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Việc ứng dụng CNTT không chỉ đem lại hiệu quả về công tác chuyên môn, mà còn góp phần thay đổi tích cực trong nhận thức, lề lối làm việc của mỗi cá nhân”. Nhà trường đã trang bị 45 tivi tại 45 phòng học, 2 phòng máy học tiếng Anh có ứng dụng CNTT rất hiện đại, đồng thời tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ, giáo viên toàn trường, chính vì thế cơ bản đảm bảo việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy trên lớp.

“Riêng đối với học sinh, nhà trường cho sử dụng điện thoại trong khi nội dung bài giảng cần cập nhật kiến thức trên lớp, nhưng dưới sự quản lý chặt của giáo viên”, thầy Tuy cho biết thêm.

Việc ứng dụng CNTT mang lại hiệu quả tích cực trong giảng dạy và học tập.

Việc ứng dụng CNTT mang lại hiệu quả tích cực trong giảng dạy và học tập.

Khác với không khí các buổi học thời “phấn trắng, bảng đen”, hiện nay, việc ứng dụng CNTT làm cho các tiết dạy trên lớp tại Trường THCS-THPT Tân Lộc (huyện Thới Bình) trở nên sinh động hơn. Sau khi giáo viên giới thiệu bài học tổng quát bằng hình ảnh minh hoạ sinh động qua phần mềm kết nối giữa máy vi tính với tivi, các em học sinh tham gia phát biểu, đóng góp xây dựng bài theo chủ đề. Sự tương tác mạnh mẽ giữa giáo viên và học sinh mang lại không khí sôi nổi; các em hứng thú hơn, tiếp thu bài giảng nhanh.

Thầy Nguyễn Hữu Thiện, Phó hiệu trưởng Trường THCS-THPT Tân Lộc, cho biết: “Nhà trường mạnh dạn đầu tư trang thiết bị. Tất cả giáo viên đều có tiết dạy ứng dụng CNTT trên lớp và kiểm tra online. Trường có website riêng, việc họp phụ huynh cũng được tổ chức dưới hình thức trực tuyến”.

Với kết quả đạt được bước đầu, ngành giáo dục Cà Mau đang tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu triển khai ứng dụng CNTT phục vụ dạy và học, nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục ở các cấp./.

 

Quỳnh Anh

Liên kết hữu ích

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.