Thứ năm, 6-11-25 22:28:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nàng Kiều "Dưới bóng giai nhân" có gì mới?

Báo Cà Mau “Dưới bóng giai nhân" là một trong những vở diễn lớn của Sân khấu Idecaf từ sau dịch Covid-19. Vở diễn có sự góp mặt của hơn 50 nghệ sĩ, hơn 200 bộ trang phục cổ trang cùng nhiều cảnh trí hoành tráng. Những tên tuổi nổi tiếng từng gắn bó với Sân khấu Idecaf như: Thanh Thuỷ, Mỹ Duyên, Ðại Nghĩa, Ðình Toàn, Bạch Long... gần như từ chối hết các lịch chạy show để góp mặt trong vở diễn, dù là vai nhỏ nhất.

Người cầm trịch cho "Dưới bóng giai nhân" lần này là Nghệ sĩ Quang Thảo. Dự án này được anh ấp ủ suốt 5 năm. Ngay khi đại dịch Covid-19 diễn ra và phải cách ly tại nhà, thay vì lo lắng mỏi mệt, anh lại bay bổng với "Truyện Kiều".

Anh bảo: “Mọi người đọc "Truyện Kiều" nhiều rồi, nhưng có bao giờ mọi người lý giải: Tại sao Thuý Kiều không có con sau bao năm chung sống với Từ Hải? Tại sao Thúc Sinh và Hoạn Thư sống trong giàu có nhưng không hạnh phúc? Nguồn gốc của nàng Ðạm Tiên từ đâu? Tâm tư những điều này, tôi muốn sáng tạo nhiều hơn để "Dưới bóng giai nhân" mới lạ và nằm ngoài nguyên tác”.

Ðạo diễn Quang Thảo cho biết, chính anh và giám đốc Sân khấu Idecaf là Huỳnh Anh Tuấn cũng có vài phần lo lắng, vì "Truyện Kiều" là tác phẩm lớn của dân tộc, lại quá quen với mọi người, nên sự sáng tạo đồng nghĩa với việc chấp nhận bị soi.

Nam đạo diễn tâm sự: “Tôi quyết định con đường riêng khi viết kịch bản, đó là hư cấu thêm nhiều tình tiết mới, nhân vật mới, cách kể chuyện cho vở diễn cũng phải riêng biệt”.

Ðạo diễn Quang Thảo đã có nhiều sáng tạo với  "Dưới bóng giai nhân".

Ðạo diễn Quang Thảo đã có nhiều sáng tạo với "Dưới bóng giai nhân".

Từng rất mát tay khi sáng tạo ra chuỗi kịch bản cho series "Ngày xửa ngày xưa" ở Idecaf, Quang Thảo nhận được nhiều sự kỳ vọng từ các anh chị em nghệ sĩ lẫn khán giả. Bởi mỗi vở kịch được anh viết lẫn dàn dựng đều có chất riêng và mang lại hứng khởi cho người xem. Lần này, Quang Thảo tổ chức dàn dựng vở kịch đậm chất văn học theo khuynh hướng hiện đại.

"Dưới bóng giai nhân" có 14 màn diễn, đưa khán giả đến với câu chuyện rất khác về Kiều, thân phận của Kiều và hàng loạt nhân vật xoay quanh cuộc đời nàng Kiều. Các màn diễn lẩy Kiều, ngâm Kiều, hát chầu văn... đan xen trong vở diễn, khiến người xem không nhàm chán và được thưởng thức nhiều thể loại nghệ thuật hơn.

Ðình Toàn (trái) vai Hồ Tôn Hiến và Ðại Nghĩa vai Từ Hải.

Ðình Toàn (trái) vai Hồ Tôn Hiến và Ðại Nghĩa vai Từ Hải.

Ðể chuẩn bị cho "Dưới bóng giai nhân", Nhạc sĩ Văn Tứ Quý viết đến 30 ca khúc, đoạn nhạc có lời và không lời. Trong đó, nhạc sĩ sử dụng nhiều nhạc cụ dân tộc như: đàn tranh, sáo, đàn bầu để tạo nên những giai điệu tươi mới, đưa thêm hồn dân tộc vào vở diễn.

Xem "Dưới bóng giai nhân", người xem sẽ thấy khác biệt hoàn toàn so với những kịch bản sân khấu đã viết, khi lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều" trước đây, chất hiện đại và truyền thống hoà quyện, sự sáng tạo lên ngôi nhưng vẫn không quá lố hay phản cảm.

Nhân vật Kiều do Nghệ sĩ Hồng Ánh thủ diễn.Nhân vật Kiều do Nghệ sĩ Hồng Ánh thủ diễn.

Ngoài một Ðạo diễn Quang Thảo sáng tạo, "Dưới bóng giai nhân" còn có nàng Kiều do Nghệ sĩ Hồng Ánh đảm nhận đầy nhiệt tâm. Ngay khi đọc kịch bản, Hồng Ánh đã quyết từ chối 4 phim truyền hình lẫn điện ảnh để tập trung cao độ cho nàng Kiều.

Nữ nghệ sĩ tâm sự: “Tôi muốn thể hiện hình ảnh nàng Kiều mạnh mẽ theo cách riêng. Ðây là vai diễn sân khấu lớn nhất từ trước đến nay của tôi. Vở có 14 cảnh thì nàng Kiều góp mặt đến 11 cảnh. Vậy nên, tôi cần rèn luyện sức khoẻ tốt mới đủ sức đảm nhận vai diễn”.

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Hồng Ánh đã đọc "Truyện Kiều" và cảm thấy khai thác hoài cũng không hết với tác phẩm này. Trong tâm tưởng của cô, nếu được khoác lên chiếc áo nàng Kiều, cô sẽ tô điểm hẳn diện mạo mới, từ ngoại hình đến khí chất. Thuý Kiều đẹp mong manh nhưng quyết vùng vẫy tới cùng với số phận. Lớp diễn nàng Kiều dám đối kháng với con quan tri huyện là lớp diễn đẹp và ấn tượng, cô đánh trống trong vũ điệu đau thương của chính mình. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Tôi nghĩ Kiều là nạn nhân, là phụ nữ của gia đình nhưng bản lĩnh và không uỷ mị như bao người vẫn tưởng”.

Nghệ sĩ Thanh Thuỷ (phải) vai Hoạn Thư.

Nghệ sĩ Thanh Thuỷ (phải) vai Hoạn Thư.

Sau dịch Covid-19, tình hình các sân khấu kịch khá bấp bênh. Hầu như người làm sân khấu đều chọn các kịch bản mang tính giải trí và dễ thu hồi vốn, thay vì chọn các vở đậm tính văn học, sử thi... Sân khấu Idecaf dám liều lĩnh với "Dưới bóng giai nhân" đã khiến nhiều người khâm phục lẫn lo lắng.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Sân khấu Idecaf, chia sẻ: “Chúng tôi muốn dàn dựng vở lớn phục vụ khán giả để thể hiện lòng biết ơn. "Dưới bóng giai nhân" lần này là tâm huyết của tất cả các anh em tại sân khấu và khi chúng ta đã hết lòng với điều gì đó, tôi tin sẽ hái được quả ngọt”.

"Dưới bóng giai nhân" công diễn suất đầu tiên vào tối 1/12 tại Nhà hát Bến Thành. Sau đó, vở kịch diễn thêm 4 suất vào các tối: thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, đến giữa tháng 12./.

 

Thanh Lam

Ảnh: Sân khấu Idecaf cung cấp

 

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.