Thứ tư, 24-12-25 21:55:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nàng Kiều "Dưới bóng giai nhân" có gì mới?

Báo Cà Mau “Dưới bóng giai nhân" là một trong những vở diễn lớn của Sân khấu Idecaf từ sau dịch Covid-19. Vở diễn có sự góp mặt của hơn 50 nghệ sĩ, hơn 200 bộ trang phục cổ trang cùng nhiều cảnh trí hoành tráng. Những tên tuổi nổi tiếng từng gắn bó với Sân khấu Idecaf như: Thanh Thuỷ, Mỹ Duyên, Ðại Nghĩa, Ðình Toàn, Bạch Long... gần như từ chối hết các lịch chạy show để góp mặt trong vở diễn, dù là vai nhỏ nhất.

Người cầm trịch cho "Dưới bóng giai nhân" lần này là Nghệ sĩ Quang Thảo. Dự án này được anh ấp ủ suốt 5 năm. Ngay khi đại dịch Covid-19 diễn ra và phải cách ly tại nhà, thay vì lo lắng mỏi mệt, anh lại bay bổng với "Truyện Kiều".

Anh bảo: “Mọi người đọc "Truyện Kiều" nhiều rồi, nhưng có bao giờ mọi người lý giải: Tại sao Thuý Kiều không có con sau bao năm chung sống với Từ Hải? Tại sao Thúc Sinh và Hoạn Thư sống trong giàu có nhưng không hạnh phúc? Nguồn gốc của nàng Ðạm Tiên từ đâu? Tâm tư những điều này, tôi muốn sáng tạo nhiều hơn để "Dưới bóng giai nhân" mới lạ và nằm ngoài nguyên tác”.

Ðạo diễn Quang Thảo cho biết, chính anh và giám đốc Sân khấu Idecaf là Huỳnh Anh Tuấn cũng có vài phần lo lắng, vì "Truyện Kiều" là tác phẩm lớn của dân tộc, lại quá quen với mọi người, nên sự sáng tạo đồng nghĩa với việc chấp nhận bị soi.

Nam đạo diễn tâm sự: “Tôi quyết định con đường riêng khi viết kịch bản, đó là hư cấu thêm nhiều tình tiết mới, nhân vật mới, cách kể chuyện cho vở diễn cũng phải riêng biệt”.

Ðạo diễn Quang Thảo đã có nhiều sáng tạo với  "Dưới bóng giai nhân".

Ðạo diễn Quang Thảo đã có nhiều sáng tạo với "Dưới bóng giai nhân".

Từng rất mát tay khi sáng tạo ra chuỗi kịch bản cho series "Ngày xửa ngày xưa" ở Idecaf, Quang Thảo nhận được nhiều sự kỳ vọng từ các anh chị em nghệ sĩ lẫn khán giả. Bởi mỗi vở kịch được anh viết lẫn dàn dựng đều có chất riêng và mang lại hứng khởi cho người xem. Lần này, Quang Thảo tổ chức dàn dựng vở kịch đậm chất văn học theo khuynh hướng hiện đại.

"Dưới bóng giai nhân" có 14 màn diễn, đưa khán giả đến với câu chuyện rất khác về Kiều, thân phận của Kiều và hàng loạt nhân vật xoay quanh cuộc đời nàng Kiều. Các màn diễn lẩy Kiều, ngâm Kiều, hát chầu văn... đan xen trong vở diễn, khiến người xem không nhàm chán và được thưởng thức nhiều thể loại nghệ thuật hơn.

Ðình Toàn (trái) vai Hồ Tôn Hiến và Ðại Nghĩa vai Từ Hải.

Ðình Toàn (trái) vai Hồ Tôn Hiến và Ðại Nghĩa vai Từ Hải.

Ðể chuẩn bị cho "Dưới bóng giai nhân", Nhạc sĩ Văn Tứ Quý viết đến 30 ca khúc, đoạn nhạc có lời và không lời. Trong đó, nhạc sĩ sử dụng nhiều nhạc cụ dân tộc như: đàn tranh, sáo, đàn bầu để tạo nên những giai điệu tươi mới, đưa thêm hồn dân tộc vào vở diễn.

Xem "Dưới bóng giai nhân", người xem sẽ thấy khác biệt hoàn toàn so với những kịch bản sân khấu đã viết, khi lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều" trước đây, chất hiện đại và truyền thống hoà quyện, sự sáng tạo lên ngôi nhưng vẫn không quá lố hay phản cảm.

Nhân vật Kiều do Nghệ sĩ Hồng Ánh thủ diễn.Nhân vật Kiều do Nghệ sĩ Hồng Ánh thủ diễn.

Ngoài một Ðạo diễn Quang Thảo sáng tạo, "Dưới bóng giai nhân" còn có nàng Kiều do Nghệ sĩ Hồng Ánh đảm nhận đầy nhiệt tâm. Ngay khi đọc kịch bản, Hồng Ánh đã quyết từ chối 4 phim truyền hình lẫn điện ảnh để tập trung cao độ cho nàng Kiều.

Nữ nghệ sĩ tâm sự: “Tôi muốn thể hiện hình ảnh nàng Kiều mạnh mẽ theo cách riêng. Ðây là vai diễn sân khấu lớn nhất từ trước đến nay của tôi. Vở có 14 cảnh thì nàng Kiều góp mặt đến 11 cảnh. Vậy nên, tôi cần rèn luyện sức khoẻ tốt mới đủ sức đảm nhận vai diễn”.

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Hồng Ánh đã đọc "Truyện Kiều" và cảm thấy khai thác hoài cũng không hết với tác phẩm này. Trong tâm tưởng của cô, nếu được khoác lên chiếc áo nàng Kiều, cô sẽ tô điểm hẳn diện mạo mới, từ ngoại hình đến khí chất. Thuý Kiều đẹp mong manh nhưng quyết vùng vẫy tới cùng với số phận. Lớp diễn nàng Kiều dám đối kháng với con quan tri huyện là lớp diễn đẹp và ấn tượng, cô đánh trống trong vũ điệu đau thương của chính mình. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Tôi nghĩ Kiều là nạn nhân, là phụ nữ của gia đình nhưng bản lĩnh và không uỷ mị như bao người vẫn tưởng”.

Nghệ sĩ Thanh Thuỷ (phải) vai Hoạn Thư.

Nghệ sĩ Thanh Thuỷ (phải) vai Hoạn Thư.

Sau dịch Covid-19, tình hình các sân khấu kịch khá bấp bênh. Hầu như người làm sân khấu đều chọn các kịch bản mang tính giải trí và dễ thu hồi vốn, thay vì chọn các vở đậm tính văn học, sử thi... Sân khấu Idecaf dám liều lĩnh với "Dưới bóng giai nhân" đã khiến nhiều người khâm phục lẫn lo lắng.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Sân khấu Idecaf, chia sẻ: “Chúng tôi muốn dàn dựng vở lớn phục vụ khán giả để thể hiện lòng biết ơn. "Dưới bóng giai nhân" lần này là tâm huyết của tất cả các anh em tại sân khấu và khi chúng ta đã hết lòng với điều gì đó, tôi tin sẽ hái được quả ngọt”.

"Dưới bóng giai nhân" công diễn suất đầu tiên vào tối 1/12 tại Nhà hát Bến Thành. Sau đó, vở kịch diễn thêm 4 suất vào các tối: thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, đến giữa tháng 12./.

 

Thanh Lam

Ảnh: Sân khấu Idecaf cung cấp

 

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.