ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 02:47:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng tầm liên kết du lịch, hướng đến phát triển bền vững

Báo Cà Mau Sáng 10/12, UBND tỉnh Cà Mau và UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị “Tổng kết chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”, với chủ đề "Nâng tầm liên kết – Phát triển bền vững". Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Festival Tôm và Diễn đàn kết nối các sản phẩm OCOP ĐBSCL do tỉnh Cà Mau tổ chức.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân đánh giá, chương trình liên kết là trọng điểm liên kết vùng, là xu thế tất yếu của sự phát triển, nhằm tạo ra không gian để quảng bá, đầu tư, phát triển du lịch; góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sau 2 năm ảnh hưởng đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch đang được đẩy mạnh với nhiều hoạt động sáng tạo, góp chuyển biến du lịch vùng, thu hút sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội du lịch; tạo ra giá trị khác biệt của thị trường du lịch nội địa và quốc tế.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Liên kết du lịch là xu thế tất yếu của sự phát triển, nhằm tạo ra không gian để quảng bá, đầu tư, phát triển du lịch”.

“Hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ hội để chúng ta bàn, hiến kế cho hoạt động liên kết và phát triển của ngành du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL trong thời gian tới”, ông Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh. 

Ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh ĐBSCL đã phát huy vai trò của TP Hồ Chí Minh là cửa ngõ thuận lợi, tiếp giáp các tỉnh, thành trong khu vực; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Đây thực sự là không gian chung của các doanh nghiệp du lịch - lữ hành, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch, doanh nghiệp đầu tư du lịch... tạo nên sự cộng hưởng với những giá trị kép từ các chính sách kích cầu du lịch rất hấp dẫn”.

Ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phát biểu đánh giá về chương trình liên kết. 

Trong năm 2023, theo thống kê tại 100 doanh nghiệp du lịch - lữ hành tại TP Hồ Chí Minh thường xuyên tham gia các hoạt động liên kết hợp tác với các tỉnh, thành ĐBSCL, các chương trình du lịch liên kết TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL về trải nghiệm văn hoá, sinh thái, sông nước miệt vườn và thưởng thức ẩm thực Nam Bộ được khai thác, thu hút hơn 2,7 triệu lượt khách từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác về khu vực ĐBSCL.

Hội nghị Tổng kết chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL có sự tham dự của gần 200 đại biểu.

Các tỉnh, thành ĐBSCL cũng đã chủ trì tổ chức 7 chương trình khảo sát du lịch, kết nối, với sự tham gia của khoảng 600 lượt doanh nghiệp du lịch - lữ hành tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác với các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tại các tỉnh: Bạc Liêu, Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Tiền Giang, An Giang, Cà Mau. Chương trình liên kết đã xây dựng được một thương hiệu lớn để quảng bá, xúc tiến đến các thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế. Trong đó, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang và Cà Mau được xác định là cửa ngõ để hút các thị trường khách từ các tỉnh, thành đến và trao đổi nguồn khách giữa các địa phương theo hướng bền vững.

Cùng với TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang, Du lịch Cà Mau tự hào là cửa ngõ để hút các thị trường khách từ các tỉnh, thành đến và trao đổi nguồn khách giữa các địa phương theo hướng bền vững. (Trong ảnh: Khách tham quan trải nghiệm tour du lịch xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau).   

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, phân tích những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chương trình liên kết; góp ý về nội dung, hình thức liên kết phù hợp với tình hình thực tiễn của các địa phương, đơn vị liên quan để tăng sức hút cho chương trình.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và ngành du lịch TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành ĐBSCL đề ra kế hoạch phát triển trong thời gian tới như: Xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch liên kết; tổ chức chương trình bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn TP Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; xây dựng không gian chung quảng bá, giới thiệu du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024; quảng bá điểm đến du lịch của 13 tỉnh, thành ĐBSCL trên nền tảng ứng dung bản đồ thông minh 3D/360 của TP Hồ Chí Minh; triển khai Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL...

Phú Hữu - Hữu Nghĩa

Nơi tôn vinh sản phẩm OCOP tiêu biểu Việt Nam

Từ ngày 10-13/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau) diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau tổ chức.

Festival Tôm Cà Mau: Thành công và ấn tượng

Tối 13/12, UBND tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ bế mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023.

Ứng dụng công nghệ cao phát triển ngành thuỷ sản

Hơn 150 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, nhà quản lý, nhà khoa học ở các Viện, Trung tâm nghiên cứu, các trường đại học; các công ty, doanh nghiệp tham dự Hội thảo chuyên đề “Giải pháp khoa học và công nghệ phát triển thủy sản công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu”, chiều 13/12, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì. Đây là hoạt động cuối của chuỗi hội nghị, hội thảo trong khuôn khổ Festival Tôm.

Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau

Trong khuôn khổ Festival Tôm, sáng ngày 13/12, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau”. Tham dự có đại diện các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT; các Hiệp hội, các tổ chức NGO; Sở NN&PTNT các tỉnh; các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh; các nhà khoa học.

Quản lý dịch bệnh, ứng dụng công nghệ mới trong nuôi tôm

Tiếp tục chuỗi hoạt động hội nghị, hội thảo liên quan đến sự phát triển ngành tôm, trong khuôn khổ sự kiện Festival Tôm, chiều 12/12, UBND tỉnh tổ chức 2 phiên hội thảo chuyên đề: “Thực trạng và giải pháp quản lý môi trường và dịch bệnh trong nuôi tôm”, “Giới thiệu các sản phẩm công nghệ thiết bị mới trong ngành tôm”. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì hội thảo.

Hướng đến quy trình, công nghệ nuôi tôm bền vững, tiên tiến, giảm giá thành sản xuất

Trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau, sáng 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo chuyên đề “Quy trình công nghệ nuôi bền vững và sản xuất tôm giống chất lượng cao”.

Khoa học công nghệ là nền tảng quan trọng cho phát triển ngành tôm

Hơn 250 đại biểu là đại diện các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT và các Bộ, ngành có liên quan; Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại chi nhánh Cà Mau; các nhà khoa học; lãnh đạo các Viện, trường; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, các địa phương trong, ngoài tỉnh; các tổ chức phi chính phủ; cùng với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ và người nuôi tôm đã quan tâm, tham dự Hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững ngành tôm”, chiều 11/12.

Giúp chủ thể OCOP vững kỹ năng

Hơn 150 cán bộ quản lý và chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn về Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”(OCOP).

Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại

Sáng ngày 11/12, trong khuôn khổ sự kiện Festival Tôm diễn ra Hội nghị chủ đề “Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại vùng ĐBSCL liên kết cùng phát triển Cà Mau”, do UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Bộ NN&PTNT tổ chức.

Festival Tôm Cà Mau – Tự hào thương hiệu Việt

Tối 10/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ khai mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023.