ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 20-5-25 07:55:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngăn dòng "chảy máu"chất xám

Báo Cà Mau Gần 10 năm trở về quê hương sau khi kết thúc khoá học tại nước ngoài, những du học sinh của Ðề án Mekong 1000 giờ vẫn còn trăn trở, thấp thỏm khi làm việc chưa phù hợp với trình độ đào tạo. Họ đều có chung mong muốn là được cống hiến hết phần năng lực, kiến thức đã học để phục vụ quê hương. Song, môi trường làm việc tại tỉnh Cà Mau hiện nay vẫn còn những bất cập, khiến một số người lựa chọn phương án hoàn lại chi phí đào tạo; một số khác chấp nhận làm việc tại tỉnh với vị trí chưa đúng với chuyên môn, ngành nghề được đào tạo. Từ đó, rất cần những giải pháp kịp thời, nhằm ngăn dòng "chảy máu" chất xám.

Bài 1: Tăng trí và lực cho địa phương

Ðề án Mekong khởi động từ năm 2005, dự kiến sẽ đào tạo 1 ngàn cán bộ khoa học - kỹ thuật sau đại học ở nước ngoài cho 13 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). Ðây là chương trình có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội và là động lực quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương.

Nằm trong Ðề án Mekong 1000, Cà Mau đã xây dựng chương trình Ðề án Mekong 120, có 111 ứng viên được cử đi đào tạo. Tính đến nay, có 3 ứng viên đang học và 107 ứng viên tốt nghiệp về nước làm việc tại các sở, ngành, địa phương.

Lễ bàn giao Dự án Xây dựng phòng học mới Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm khu B, với kinh phí gần 83 ngàn USD, tương đương gần 2 tỷ đồng. Dự án do Câu lạc bộ Du học sinh tỉnh Cà Mau vận động thực hiện. (Ảnh do Câu lạc bộ Du học sinh cung cấp).

Chủ trương đúng đắn

Sau khi Chương trình Mekong 1000 được khởi động, tất cả 13 tỉnh, thành phố vùng ÐBSCL đều xây dựng nội dung đề án của địa phương mình; đồng thời, ban hành quy chế tổ chức, hoạt động và thành lập ban điều hành với thành phần là lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành để thuận tiện trong việc chỉ đạo, điều hành, xử lý các vấn đề có liên quan đến hoạt động của đề án.

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, quốc tế và trong nước, nhưng với quyết tâm chính trị cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện Chương trình Mekong 1000 của địa phương.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Cho đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định chủ trương đào tạo nguồn nhân lực có trình độ sau đại học ở nước ngoài của tỉnh Cà Mau phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, đáp ứng nhu cầu tất yếu của xã hội và quy định của pháp luật hiện hành. Thông qua việc thực hiện đề án đã và đang khẳng định chủ trương, chính sách của tỉnh về việc trọng dụng, sử dụng cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực là đúng đắn. Ðồng thời, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và sinh viên tích cực học tập nâng cao trình độ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phục vụ quê hương, đất nước”.

Trong số 107 ứng viên tốt nghiệp về nước, có 69 người đã bố trí công tác (có 33 người đã vào biên chế công chức; 26 người đã vào biên chế viên chức; còn lại 10 trường hợp đang hợp đồng tại các đơn vị sự nghiệp). Có 9 cán bộ, công chức, viên chức giữ chức danh lãnh đạo và 4 phó trưởng phòng chuyên môn sở, ban, ngành của tỉnh.

“Ða số các ứng viên sau khi tốt nghiệp về nước chấp hành tốt sự phân công của cơ quan có thẩm quyền; mỗi ứng viên đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm, ứng dụng thành tựu của nhiều nước vào thực tiễn công tác tại cơ quan, đơn vị, địa phương, tích cực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau”, ông Nguyễn Minh Luân khẳng định.

Giỏi chuyên môn, chuẩn nghiệp vụ

Các ứng viên được cử đi học đều được học tập ở các nước phát triển, có nền giáo dục tiên tiến, như Anh, Úc, Bỉ, Hà Lan, Thuỵ Ðiển, Nhật, Singapore, Ðài Loan, Pháp, Trung Quốc, Na Uy, Canada... Tuy nhiên, những ứng viên muốn đến được các nước này phải trải qua quá trình trau dồi tiếng Anh tại quê nhà để đạt được số điểm IELTS theo yêu cầu. Chưa kể, khi đảm bảo các yếu tố cần và đủ để có được "tấm vé" xuất ngoại, họ phải đối mặt với sự khổ luyện về chương trình học, sự khác biệt về văn hoá, sự giao tiếp kết nối với bạn bè, thầy cô trong môi trường mới... Không phải cá nhân nào cũng vượt qua hết các rào cản để đi hết chặng đường của đề án.

Sau khi hoàn tất chương trình học, các du học sinh trở về địa phương để phục vụ, họ không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn hội tụ nhiều thế mạnh khác như về ngoại ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ chuyên ngành. Trong thời đại làm việc hợp tác quốc tế ngày càng được chú trọng, việc có một người thành thạo về ngoại ngữ, có khả năng giao tiếp luôn là ưu tiên hàng đầu tại các cơ quan Nhà nước hiện nay.

Ðặc biệt, không thể phủ nhận rằng, những người từng du học, làm việc ở môi trường nước ngoài được đào tạo rất tốt về kỹ năng, tác phong làm việc. Họ luôn đặt ra nhiều câu hỏi trong mọi vấn đề mà họ chưa hiểu để đi tìm nguyên nhân và đưa ra kết quả cuối cùng.

Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo. Những năm gần đây, có nhiều sinh viên, học sinh đăng ký du học bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Ðây là nguồn nhân lực quan trọng cho phát triển của đất nước nói chung và tại Cà Mau nói riêng. Cà Mau cần có chính sách hợp lý thu hút nguồn nhân lực để sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, nguồn nhân lực này trở về phục vụ quê hương./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

Bài 2: Ðừng để "chùn bước" tại quê nhà

 

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.