Thứ hai, 22-12-25 19:21:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành giáo dục chủ động các biện pháp phòng dịch

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với các ngành, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau tích cực, chủ động và triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Khai thác hiệu quả các phần mềm dạy học

Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, của Bộ GD&ĐT và các khuyến cáo của ngành y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó có Công văn số 696/BGDĐT-GDTC ngày 4/3/2020 của Bộ GD&ĐT và Công văn số 657/SYT-NVY của Sở Y tế ngày 10/3/2020 về việc triển khai danh mục những việc cần làm trong trường học để phòng, chống dịch Covid-19. Đây là văn bản hướng dẫn những việc làm cụ thể của nhà trường, thầy cô, của học sinh tại trường và hướng dẫn học sinh thực hiện tại nhà để phòng, chống dịch có hiệu quả.

Đồng thời, thực hiện tốt phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh khuôn viên trường lớp sạch sẽ; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ học sinh và giáo viên như nơi rửa tay, nước sạch và xà phòng, giấy sạch hoặc khăn để lau tay, hướng dẫn học sinh vệ sinh tay sạch sẽ trước khi vào lớp. Yêu cầu giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh thuộc đơn vị mình quản lý. Theo dõi, quản lý việc đi lại, sức khoẻ của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người học, kịp thời báo cáo cho ngành y tế khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19, không để dịch bệnh xảy ra trong trường học.

Hiện học sinh mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đang nghỉ học tránh dịch bệnh, để sử dụng thời gian tạm nghỉ có hiệu quả, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học nghiên cứu sử dụng một số phần mềm dạy học trực tuyến, mạng xã hội… để tổ chức giao bài, ôn tập cho học sinh. Tuy nhiên, số lượng trường và học sinh tham gia chưa nhiều, do đó hiệu quả chưa cao.

Trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, thời gian nghỉ học có thể sẽ còn kéo dài, Sở GD&ĐT lựa chọn phương án phù hợp và hiệu quả nhất để tổ chức dạy học cho học sinh theo định hướng lựa chọn môn học của từng khối lớp, xây dựng bài giảng và phối hợp với Đài Truyền hình Cà Mau phát sóng vào thời điểm thích hợp, đồng thời khai thác có hiệu quả các phần mềm dạy học của một số nhà cung cấp dịch vụ như VNPT, Viettel.

Lãnh đạo ngành GD&ĐT kiểm tra công tác y tế trường học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cà Mau.

Song song đó, các trường học chủ động điều chỉnh chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường theo khung kế hoạch thời gian điều chỉnh của Bộ GD&ĐT, sẵn sàng tâm thế khi dịch bệnh được khống chế sẽ tổ chức dạy học ngay lập tức, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Quan tâm đời sống giáo viên  

Theo Sở GD&ĐT Cà Mau, hiện các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT công lập trên địa bàn tỉnh vẫn trả lương cho giáo viên đầy đủ theo quy định trong thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non, phổ thông thì thời gian làm việc đối với giáo viên trong 1 năm học là 42 tuần, thời gian nghỉ hè của giáo viên là 8 tuần vẫn được hưởng nguyên lương và các phụ cấp, trợ cấp (nếu có); do đó sau thời gian tạm nghỉ để tránh dịch, khi học sinh đi học trở lại, giáo viên dạy bù để đảm bảo chương trình theo khung thời gian quy định của Bộ GD&ĐT.

Đối với vấn đề hỗ trợ kinh phí cho giáo viên các trường mầm non tư thục, các trung tâm ngoại ngữ, bổ túc văn hoá, Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, thông tin: “Theo báo cáo của các phòng GD&ĐT huyện và TP Cà Mau, tuỳ theo điều kiện cũng như dựa trên các điều khoản hợp đồng lao động đã ký kết, các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện việc chi trả chế độ tiền lương cho giáo viên có sự khác nhau. Và tính đến thời điểm hiện nay, chưa có trường nào báo cáo chấm dứt việc giảng dạy hoặc không thể tiếp tục duy trì nếu phải ngưng nhận học sinh trong tình hình diễn biến dịch còn phức tạp như hiện nay”.

Hiện toàn tỉnh có 37 trung tâm được cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm; 32 trung tâm ngoại ngữ - tin học. Theo báo cáo của các địa phương về Sở GD&ĐT Cà Mau, đội ngũ cán bộ, giáo viên cơ hữu và nhân viên tại các cơ sở này này đều được chi trả tiền lương theo hợp đồng lao động đã được ký kết. Đối với giáo viên thỉnh giảng, các trung tâm hợp đồng giảng dạy và chi trả tiền lương theo tiết dạy thực tế. Hơn nữa, số giáo viên này thuộc biên chế của các trường phổ thông trên địa bàn nên không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống./.

Vân Khánh

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.