ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 06:22:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành ngân hàng tạo “kênh” kinh doanh

Báo Cà Mau (CMO) Để tồn tại và phát triển vững mạnh ở môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn việc tìm kiếm hay tạo ra môi trường kinh doanh riêng cho mình.

Theo ông Mạch Quốc Phong, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long (Kienlongbank) chi nhánh Cà Mau, trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng ngày càng khốc liệt. Có nhiều hình thức cạnh tranh như về giá cả (giảm giá) hoặc phi giá cả (khuyến mãi, quảng cáo). Là 1 trong 31 tổ chức tín dụng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Kienlongbank chi nhánh Cà Mau không nằm ngoài làn sóng cạnh tranh của ngành. Việc phân tích và tìm ra chiến lược mới “Đại dương xanh” để giảm thiểu thời gian, chi phí và con người ở chi nhánh là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

Tháng 11/2017 vừa qua, chi nhánh đã tìm ra hướng kinh doanh riêng về mảng bán lẻ thông qua điểm cộng tác ở các huyện mà Kienlongbank chưa có trụ sở hoạt động. Để triển khai mô hình này cũng như đánh giá tính hiệu quả để nhân rộng, chi nhánh đã thuê điểm làm nơi tư vấn, nhận hồ sơ và giải ngân cho vay trả góp.

Sau gần 4 tháng triển khai, số lượng khách hàng vay và biết đến Kienlongbank tăng rõ rệt với dư nợ gần 2 tỷ đồng. Để tiết kiệm chi phí cũng như phục vụ khách hàng những điểm cho vay, nhận tiền gửi ở Kienlongbank xem xét cân đối và đầu tư xe chuyên dùng theo hình thức giao dịch lưu động ở nơi ngân hàng chưa có cơ sở giao dịch. Ngày thứ 7 hằng tuần, Kienlongbank phục vụ khách hàng vay trả góp, khách hàng đóng lãi sản phẩm cho vay thông thường tại điểm cộng tác huyện Cái Nước.

Cho vay trả góp là sản phẩm đặc trưng, tiên phong của Kienlongbank ở các huyện trong tỉnh. Đây là cơ hội phát triển thị phần cũng như lợi nhuận cho đơn vị trong thời gian tới.

 

Tương tự, hiện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (Maritimebank) chi nhánh Cà Mau đang có thị phần khá khiêm tốn về huy động cũng như dư nợ của ngành. Tuy nhiên, trong mảng bán lẻ, từ cho vay cá nhân đến cho vay các cá nhân siêu vi mô thông qua hình thức trả góp, đơn vị này ngày càng chiếm thị phần lớn. Ngân hàng định hướng tập trung những sản phẩm bán lẻ là chủ yếu, lãi suất so với các ngân hàng còn lại tương đối thấp.

Bên cạnh đó, ngân hàng còn có đội ngũ nhân viên mở rộng thị trường phụ trách tại địa bàn huyện. Maritime bank định hướng khách hàng tương lai cho vay và giữ tiền tiết kiệm theo tổ, phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể: Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Sinh viên… Công việc của tổ trưởng là thu nợ và đôn đốc hội viên thu nợ cho Maritimebank. Do là ngân hàng chỉ tập trung vào bán lẻ nên để phát triển nhanh và giảm thiểu tối đa nguồn lực thì ngân hàng chăm sóc cho tổ trưởng và các tổ trưởng có nhiệm vụ phục vụ các tổ viên.

Tối ưu hoá

Ở thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc trao đổi thông tin, sản phẩm, dịch vụ giữa ngân hàng và khách hàng đã xích lại gần nhau hơn. Để tạo sự khác biệt và dấu ấn riêng, mỗi ngân hàng xây dựng cho mình một thế mạnh. Đầu tiên phải nói đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Cà Mau, đơn vị liên kết đầu tiên với Samsung Ipay cho phép sử dụng thẻ ATM và Visa thuộc hệ thống của ngân hàng mình.

Với trào lưu công nghệ tiện ích này, hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã nghiên cứu, thiết lập và cập nhật ứng dụng riêng để phát triển dịch vụ điện thoại thông minh (Smart Banking) với đầy đủ tính năng cho người tiêu dùng.

Khách hàng đến Vietcombank Cà Mau đăng ký mở ứng dụng trên điện thoại.

Cùng với đó, nắm được thị hiếu tiêu dùng của khách hàng hướng tới sự tiện lợi của sản phẩm như hiện nay, các ngân hàng hợp tác với các doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình để kích cầu tiêu dùng qua thẻ như chương trình mua hàng trả góp lãi suất 0%, giảm từ 30-50% tại các điểm mua sắm, ăn uống, vui chơi… có liên kết với ngân hàng.

Với ứng dụng thông minh trên điện thoại, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng, tiện lợi và ở bất cứ nơi đâu. Khách hàng có thể gửi tiền tiết kiệm, thanh toán dịch vụ... giống như giao dịch tại quầy. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh đem đến nhiều lợi ích như mức giao dịch cao, chi phí thấp, tiết kiệm thời gian đáng kể cho những khách hàng bận rộn.

"Đặc biệt, ở phần tiền gửi tiết kiệm thì lãi suất khi gửi trên di động sẽ cao hơn 0,05-0,1%/tháng so với giao dịch tại quầy và nhận lãi trực tiếp qua thẻ không cần phải đến ngân hàng. Vì không dùng thẻ tiếp xúc trực tiếp vào thiết bị thanh toán và chủ thẻ vẫn giữ thẻ khi thanh toán nên thông tin được bảo mật tối đa. Ngoài ra, còn có thể sử dụng Smartphone để thanh toán hoá đơn tại các máy cà thẻ rút tiền tự động (máy POS) bằng kết nối không dây”, bà Nguyễn Hằng Nga, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Cà Mau, cho biết./.

Việt Mỹ 

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.