ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:47:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngày tổng tuyển cử đầu tiên

Báo Cà Mau (CMO) Sau ngàn năm dưới chế độ phong kiến và 80 năm dưới ách đô hộ của Chủ nghĩa thực dân, ngày 1/6/1946, người dân Việt Nam lần đầu tiên cầm lá phiếu bầu ra những người có đức, có tài đại diện cho quyền lợi của mình vào Quốc hội khoá I.

Ngày 15/3, Uỷ ban Bầu cử tỉnh lập thủ tục chuyển hồ sơ ứng cử của người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh để đưa vào danh sách chuẩn bị Hội nghị hiệp thương lần 2. Ảnh: P. PHÚ

Sau khi tuyên bố với thế giới khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Sắc lệnh tiến hành bầu cử. Việc làm mà xưa nay trên thế giới chưa một quốc gia nào thực thi. Cuộc tổng tuyển cử lần ấy thành công với 89% số cử tri đi bầu. Bầu ra Quốc hội khoá I với 333 đại biểu.

Quốc hội khoá I thông qua danh sách Chính phủ đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu. Quốc hội thông qua Hiến pháp 1946 - Hiến pháp đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Hiến pháp đã xác lập chủ quyền Nhân dân, xác lập thời đại mới của Việt Nam - thời đại của dân chủ cộng hoà.

Quốc hội đã khéo léo chuyển hoá tình thế ngàn cân treo sợi tóc của đất nước vừa thoát khỏi ách thống trị thực dân, phong kiến lại đương đầu với thù trong giặc ngoài. Từng bước thực hiện thành công chính sách xoá mù chữ, diệt giặt đói, giặt dốt. Thực hiện mối quan hệ ngoại giao mang tầm quốc gia với các nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa… Từng bước đưa cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Nhân dân Việt Nam ảnh hưởng đến các dân tộc yêu chuộng hoà bình trên thế giới.

Xuyên suốt 30 năm cùng Nhân dân cả nước vừa đấu tranh chống ngoại xâm, vừa xây dựng đất nước, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4/1975, đất nước bước vào vận hội mới và nhiều thách thức mới trong tiến trình xây dựng và bảo vệ hoà bình.

Năm 1976, sau 1 năm đất nước thống nhất về mặt lãnh thổ, nhưng Nhân dân vẫn chưa có Chính phủ thống nhất và Quốc hội chung. Yêu cầu cấp bách đặt ra là phải khẩn trương thống nhất đất nước về mặt Nhà nước để tiến tới thống nhất trên mọi phương diện.

Thực hiện mục tiêu thống nhất chính quyền về mặt Nhà nước giữa 2 miền Bắc - Nam, từ tháng 1/1976, kế hoạch tổng tuyển cử thống nhất đất nước đã được Thường vụ Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hoà và Hội đồng cố vấn Chính phủ Cộng hoà miền Nam Việt Nam họp, đưa ra quyết định cuộc tổng tuyển cử tiến hành vào ngày 25/4/1976.

Kể từ cuộc tổng tuyển cử đầu tiên khoá I ngày 6/1/1946, sau 30 năm cuộc tổng tuyển cử chung lại được tổ chức trên phạm vi cả nước. Ngày 25/4/1976, trên 23 triệu cử tri cả nước nô nức thể hiện quyền làm chủ của mình, sáng suốt lựa chọn bầu ra cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Việt Nam độc lập, thống nhất. Tỷ lệ cử tri cả nước đi bầu đạt 98,77%. 2 tháng sau tổng tuyển cử, ngày 25/6/1976, kỳ họp Quốc hội chung cả nước đã diễn ra.

Kỳ họp ấy đã thống nhất lấy tên nước là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyết định thống nhất Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Thủ đô. Ðồng thời, chính thức đặt tên thành phố Sài Gòn - Gia Ðịnh là thành phố Hồ Chí Minh.

Và cũng năm 1976 đã diễn ra Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Ðảng (14-20/12/1976). Ðại hội toàn thắng của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất Tổ quốc. Ðại hội đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Ðổi tên Ðảng Lao động Việt Nam thành Ðảng Cộng sản Việt Nam.

Trải qua 45 năm kể từ ngày thống nhất đất nước về mặt lãnh thổ và chính quyền cũng như những dấu ấn trọng đại đầu tiên đặt nền móng của nước Việt Nam khát vọng hoà bình, thịnh vượng, nay Việt Nam đã là quốc gia có vị thế quan trọng trên trường quốc tế.

Năm 2020, dù kinh tế thế giới có bước ảnh hưởng suy thoái đáng kể, nhưng Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng dương trên 2,91%; xuất siêu hàng hoá tăng 19,1 tỷ USD. Hoà chung nỗ lực của cả nước, Cà Mau cũng là một trong những địa phương có sự bứt phá kỷ lục. Tăng trưởng GRDP năm 2020 ước tính tăng 1,09% so năm 2019; sản lượng thuỷ sản năm 2020 đạt hơn 592.000 tấn; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,45%; thu ngân sách đạt 6.110 tỷ đồng.

Cà Mau sẵn sàng cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: P. PHÚ

Ðến nay, ngoài triển khai thực hiện cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử cũng đã được chuẩn bị hoàn tất các bước theo tiến độ quy định. Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã tiến hành bàn giao hồ sơ giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HÐND nhiệm kỳ 2021-2026, chuẩn bị tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2.

75 năm Quốc hội Việt Nam trưởng thành từ trong đấu tranh, trải qua bao thăng trầm của lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất, kiến thiết Tổ quốc đã đưa đất nước Việt Nam không ngừng vươn cao, vươn xa.

Và nay, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức cùng một ngày trên phạm vi cả nước, trong bối cảnh công cuộc đổi mới ở nước ta sau 35 năm đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội.

Ðây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau thành công của Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng; là nơi để cử tri phát huy quyền làm chủ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong Quốc hội và HÐND các cấp nhiệm kỳ mới. Góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam./.

 

Phong Phú tóm lược

 

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ðảng viên lan toả thông tin tích cực

Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, việc thường xuyên chia sẻ, lan toả thông tin tích cực khi sử dụng mạng xã hội của đội ngũ đảng viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng hiện nay.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài cuối: Xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí. Nhận thức được trọng trách là công cụ đắc lực, vũ khí sắc bén của Ðảng trên mặt trận tư tưởng, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa những mặt tích cực; khắc phục những hạn chế, khó khăn; đề ra và thực hiện những giải pháp tối ưu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 1: Báo chí đồng hành cùng thời đại

Trong từng giai đoạn lịch sử của dân tộc, báo chí luôn đóng vai trò quan trọng, là vũ khí, công cụ đắc lực của Ðảng trên mặt trận văn hoá, tư tưởng. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ðảng ta luôn đề cao vai trò báo chí từ buổi sơ khai của công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đến thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế sâu rộng. Nhất là trong giai đoạn cả hệ thống chính trị ra sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, thì vai trò của báo chí càng được đặc biệt quan tâm.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ

Thời gian qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân ngày càng nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết số 43-NQ/TW (Nghị quyết số 43), ngày 24/11/2023, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, đã tiếp tục kế thừa, khẳng định đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, mở rộng đối ngoại.

Tuổi trẻ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) thị trấn Cái Ðôi Vàm luôn là lực lượng tiên phong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng, đồng thời xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời đại mới.

Nhận diện và đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng

Ðấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động để bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước và Nhân dân là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người con đất Việt, đó cũng chính là bảo vệ sự ổn định và phát triển của đất nước và dân tộc ta. Tinh thần đoàn kết, gắn bó keo sơn của dân tộc ta tạo thành khối đại đoàn kết mà hạt nhân lãnh đạo là Ðảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động sẽ chiến thắng mọi kẻ thù, các thế lực phản động.

Sức sống xanh của tuổi trẻ

Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, hơn ai hết, thanh niên phải được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này.

Rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và coi trọng sự nghiệp “trồng người”, đặc biệt là người hiền tài, đức độ. Người khẳng định: “Có tài phải có đức” [1] và “Ðức phải có trước tài” [2]. Bởi “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”.