ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-4-25 08:59:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghề làm cá khô ở Sông Đốc

Báo Cà Mau Cửa biển Sông Đốc thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, là cửa biển lớn trong khu vực ĐBSCL. Nơi đây tập trung hàng ngàn ghe, tàu lớn nhỏ hoạt động nghề khai thác và mua bán hàng thuỷ hải sản.

Cửa biển Sông Đốc thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, là cửa biển lớn trong khu vực ĐBSCL. Nơi đây tập trung hàng ngàn ghe, tàu lớn nhỏ hoạt động nghề khai thác và mua bán hàng thuỷ hải sản.

Từ lợi thế đó, thị trấn Sông Đốc có nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành nghề chế biến thuỷ hải sản. Và nghề làm cá khô tại đây cũng rất phát triển. Trong hàng trăm gia đình làm nghề cá khô, có 6 cơ sở chuyên làm khô cá cơm, cá trích với quy mô lớn. Nổi bật là Công ty TNHH MTV Phước Thành Thạnh, chuyên chế biến cá cơm, cá trích khô và các mặt hàng xuất khẩu./.

Những chuyến biển mang về những mẻ cá tươi, là nguyên liệu chế biến cá khô chất lượng. Tuỳ theo mùa và thời tiết, Công ty Phước Thành Thạnh thu mua mỗi ngày từ 20-25 tấn cá tươi, cao điểm khoảng 40 tấn.
Rửa cá trước khi cho vào nồi hấp.
4 nồi hấp cùng hoạt động, 1 nồi hấp mỗi lần 25 vỉ cá. (Trong ảnh: Anh Nguyễn Chí Nhân, 19 tuổi (bên phải), làm công nhân tại cơ sở đã 3 năm, phụ trách việc hấp cá. Đây là khâu khó nhất, đòi hỏi nhanh tay, thạo việc vì có cá lớn, cá nhỏ, phải hấp đủ từ 2-4 phút. Nếu chậm trễ, cá thấm nhiều muối mặn, mất ngon, khách hàng không dùng).
Cá hấp chín phơi khô.
Cá khô thành phẩm trước khi được đóng thùng, công nhân sàng sảy cá khô thật sạch và phân loại. Hằng ngày, cơ sở giải quyết việc làm cho khoảng 50 công nhân. Khi vào mùa (từ tháng 6-11), lượng cá nhiều thì cần từ 150-170 công nhân. Tuỳ theo công việc, mỗi công nhân nhận lương từ 130.000-200.000 đồng/ngày.

Ðỗ Thùy Mai thực hiện

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.