ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 10:58:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị định 49 của Chính phủ về việc miễn, giảm, hỗ trợ học phí cho học sinh: Huyện Cái Nước chưa thực hiện

Báo Cà Mau Nghị định số 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành vào tháng 5/2010, được xem là một chính sách có nhiều ưu việt của Đảng và Nhà nước nhằm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện cắp sách đến trường. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Cái Nước thời gian qua nghị định này chưa được thực hiện.

Nghị định số 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành vào tháng 5/2010, được xem là một chính sách có nhiều ưu việt của Đảng và Nhà nước nhằm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện cắp sách đến trường. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Cái Nước thời gian qua nghị định này chưa được thực hiện.

Để thực hiện các quy định của Nghị định 49, ngày 19/5/2011, Sở Giáo dục và Ðào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính đã thống nhất ban hành Hướng dẫn số 920 về việc triển khai Nghị định 49 của Chính phủ. Hướng dẫn đưa ra cụ thể trình tự thủ tục, thời gian thực hiện. Ðồng thời, triển khai sâu rộng đến các địa phương trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì trong nhiều năm học qua, từ khi nghị định có hiệu lực thi hành, trên địa bàn huyện Cái Nước chưa có học sinh nào được thụ hưởng chính sách trên.

Hiện nay, tại huyện Cái Nước có trên 1.000 học sinh nghèo vẫn chưa tiếp cận với tiền hỗ trợ theo Nghị định 49 của Chính phủ.

Tại Trường Tiểu học Tân Hưng Ðông 1, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, tập thể lãnh đạo nhà trường không hề hay biết gì đến Nghị định 49 của Chính phủ cũng như hướng dẫn liên ngành.

Cô Nguyễn Kim Chi, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hưng Ðông 1, cho biết: “Hiện nay, trường có khoảng 37 em học sinh nghèo. Từ trước đến nay, nhà trường không lập danh sách để các em có thể được hưởng hỗ trợ chi phí học tập vì không nhận được một văn bản nào từ Phòng Giáo dục huyện”.

Với vai trò quản lý ở địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Ðông Lê Kha Nưa khẳng định: “Ðịa phương không thực hiện vì chưa có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền”.

Còn đối với Trường THCS Cái Nước, thị trấn Cái Nước, năm học 2013-2014, nhà trường có lập danh sách 65 em thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49. Danh sách này cũng đã được UBND thị trấn xác nhận. Thế nhưng, khi trình lên Phòng Giáo dục huyện thì lại không nhận được thông tin phản hồi.

“Riêng Trường THPT huyện Cái Nước, thuộc Sở Giáo dục và Ðào tạo quản lý, năm học 2014-2015 có gửi danh sách các em học sinh thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49 đến Sở Giáo dục và Ðào tạo nhưng cũng không thấy Sở trả lời các em có được xét hỗ trợ học phí hay không”, cô Huỳnh Thị Phê, kế toán Trường THPT huyện Cái Nước, cho biết.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn huyện Cái Nước có trên 1.000 học sinh thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49 của Chính phủ. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 49 có hiệu lực thi hành đến nay đã qua 4 năm học nhưng hầu như 100% đối tượng thụ hưởng hoàn toàn không tiếp cận được với chính sách an sinh này.

 Ông Ong Văn Ðủ, kế toán Phòng Giáo dục huyện Cái Nước, cho biết: “Năm học 2012-2013, Phòng Giáo dục huyện có tổng hợp số lượng học sinh nghèo được hưởng hỗ trợ theo Nghị định 49 và đã trình lên Sở Giáo dục và Ðào tạo nhưng không nhận được tiền vì năm học ấy tiền hỗ trợ về chậm, nên từ năm học sau, Phòng Giáo dục huyện không tổng hợp nữa”.

Việc đưa ra lý do kinh phí không cấp kịp thời nên không báo cáo của ông Ong Văn Ðủ thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với chính sách lớn mang tính nhân văn của Ðảng và Nhà nước. Còn đối với việc lập báo cáo gửi Sở Giáo dục và Ðào tạo là không phù hợp với quy trình thủ tục hiện hành. Vấn đề này hoàn toàn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Ðào tạo mà phải thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện.

Ông Lâm Ðức Toàn, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cái Nước, cho biết: “Vì chưa nhận được danh sách từ Phòng Giáo dục nên chưa thể trình lên Chủ tịch UBND huyện xem xét, giải quyết".

Ông Nghiêm Thanh Miền, Trưởng Phòng Tài chính huyện Cái Nước, thừa nhận: “Vào cuối năm 2011, tỉnh đã chuyển về cho huyện 2,2 tỷ đồng để thực hiện Nghị định 49. Tuy nhiên, số đối tượng được hưởng tương đối ít nên số kinh phí này được chuyển dần qua từng năm. Ðến nay, trong tài khoản của huyện đã lên đến con số 2,7 tỷ đồng".

Mặc dù đã được cấp kinh phí nhưng do thiếu trách nhiệm trong thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ, các đơn vị liên quan tại huyện Cái Nước đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của đối tượng thụ hưởng. Hơn bao giờ hết, dư luận và hàng ngàn học sinh nghèo trên địa bàn rất cần câu trả lời thoả đáng từ phía cơ quan có thẩm quyền./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.