ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:24:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị lực cánh hoa khuyết

Báo Cà Mau (CMO) Bị tật ở chân nên việc đi lại của chị Nguyễn Thị Yến Ly, 45 tuổi, ngụ Phường 4, TP Cà Mau hết sức khó khăn, thế nhưng, bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, chị không những vươn lên khẳng định giá trị bản thân mà còn ra sức giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khác.

Cơ sở may gia công đồng phục Yến Ly từ một vài máy may ban đầu, nay đã trang bị 13 máy các loại với hơn 10 nhân công phục vụ việc cắt may, in đồng phục số lượng lớn. Ngoài ra, từng con chỉ, lô vải chị nhập về đảm bảo hàng tốt, chất lượng, giá cả cạnh tranh. 

Chị Ly sinh ra trong một gia đình đông anh em, kinh tế chẳng mấy khá giả. Từ nhỏ vốn lanh lợi nên nếu chẳng di chuyển thì chẳng ai biết chị là người khuyết tật, vì trông chị lúc nào cũng xinh tươi như hoa. 

Những buổi đầu đến lớp học nghề, đôi chân yếu ớt phải vận động quá sức, từng vòng quay máy làm đôi chân chị ê buốt. Nhưng sự đau đớn bên ngoài không ngăn được ý chí của cô gái trẻ muốn tự kiếm tiền nuôi sống bản thân.

“Xã hội còn nhiều người bất hạnh gấp trăm ngàn lần mình. Tôi chỉ đi đứng không tiện, còn có nhiều người phải nằm một chỗ, mù loà nhưng họ vẫn sống và cố gắng thì tại sao mình lại không làm được”, chị tâm tình.

Vốn đôi tay khéo léo, chị nhanh chóng thạo nghề. Chị quyết định tự thân lên Sài Gòn mở một tiệm may riêng cho mình.

Hạnh phúc luôn mỉm cười với những ai không ngừng hy vọng. Chị Yến Ly (đứng) giờ đã có rất nhiều bạn hàng thân thiết.

Các sản phẩm áo kiểu, công sở, đồ bộ, đồng phục chị đều nhận. Tiệm may nhỏ thôi nhưng nhờ tỉ mỉ, khéo léo nên lượt khách khá đông. Nhiều năm bươn chải rồi cũng đến lúc chị trở về quê hương theo di nguyện của mẹ.

Tại đây, chị tiếp tục phát triển nghề may bằng việc tự thành lập một cơ sở chuyên nhận may đồng phục học sinh, công sở... Vì mặt hàng này thị trường khá rộng, nếu được “mối” lớn sẽ đảm bảo nguồn thu ổn định và lâu dài. 

Với sự tỉ mỉ, nghiêm túc trong công việc, chân thành trong cách đối xử, dù bản thân đi lại khó khăn nhưng tự chị lặn lội đến gõ cửa từng trường, từng cơ sở để tìm về những đơn đặt hàng với số lượng lớn.

Đến nay, sản phẩm của chị đã có mặt ở nhiều trường trong tỉnh; từ các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ, cơ sở buôn lớn đến những điểm trường ở các huyện. Chị kể: “Lúc mới mở cơ sở, máy móc còn ít, để có đơn đặt hàng, tôi tự thân đi xuống các trường để thuyết phục họ bằng việc đem hàng mẫu có sẵn. Ban đầu là đặt hàng 50% để so mẫu, nhưng chỉ trong một năm, hầu hết các trường đều bỏ mối cũ mà đặt hàng bên tôi vì giá cả phải chăng, uy tín”.

Câu chuyện người phụ nữ tật nguyền vượt khó không chỉ dừng lại ở đó. Khi gây dựng được cơ nghiệp khá vững vàng, chị còn hỗ trợ những bà nội trợ, những người đã từng được dạy nghề tại địa phương (chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn) tăng thu nhập kinh tế bằng cách lãnh quần áo về gia công.

Chị Trần Thị Thuỳ Linh, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, cho biết: “Được hội phụ nữ giới thiệu nên tôi tìm đến để nhận ráp quần áo kiếm thêm chút tiền. Ban đầu chỉ là nghề phụ nhưng sau này chuyển lên nghề chính, nuôi sống cả gia đình. Trung bình mỗi tháng tôi kiếm được từ 3-4 triệu đồng, công việc không mấy vất vả lại có thể làm tại nhà nên rất thuận lợi”./.

Yến Nhi 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).