ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 07:11:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngọc Hiển: Nâng tầm du lịch sinh thái

Báo Cà Mau (CMO) Mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển hiện là điểm hẹn khá lý tưởng cho du khách khi đặt chân đến đây tham quan, thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên vùng đất cực Nam. Nhưng mô hình này vẫn còn mang tính tự phát, hiệu quả chưa xứng tầm với điều kiện hiện có. Huyện cần có sự liên kết chuỗi trong du lịch để tạo bước đột phá.

Với ông Nguyễn Văn Nhuần, hộ dân làm du lịch cộng đồng đầu tiên ở xã Đất Mũi, làm du lịch cộng đồng chỉ là việc giữ được sự hoang sơ cho cảnh vật thiên nhiên, cho du khách trải nghiệm bơi xuồng để tham quan vùng đất, hiểu thêm về cây đước, vuông tôm và tự tay bắt hải sản như: vọp, sò huyết, ốc len, cá thòi lòi… Biết lấy lòng khách, biết mở rộng quy mô nên mỗi ngày mô hình du lịch của gia đình ông thu hút trên 30 khách đến tham quan.

Du khách trải nghiệm làm nông dân.
Du khách có thể đặt lọp bắt cá thòi lòi, mò sò để hiểu thêm về cuộc sống người dân vùng biển.

Ông Nguyễn Văn Nhuần chia sẻ: "Đất Mũi trở thành khu du lịch quốc gia sẽ là điểm nhấn quan trọng để du lịch sinh thái ổn định, thu hút khách nhiều hơn. Hiện nay, gia đình đã đầu tư cơ sở vật chất, phòng nghỉ qua đêm cho du khách".

Hiện nay Đất Mũi có 8 hộ thực hiện mô hình này. Phần lớn du khách đến đây luôn muốn quay trở lại những điểm du lịch sinh thái một lần nữa, bởi tình đất, tình người, sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho Đất Mũi đã tạo điểm nhấn để hút khách. Hiện du lịch sinh thái Đất Mũi đã liên kết được Ban Quản rừng phòng hộ Đất Mũi để chở khách tham quan xuyên rừng, tham quan bãi bồi để trải nghiệm sự trù phú của thiên nhiên.

Ông Nguyễn Văn Ngãi, hộ dân làm du lịch sinh thái ở ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi, bộc bạch: “Hiện nay, từ Khu Du lịch Đất Mũi đến điểm du lịch của tôi có thể đi bằng xe máy hay vỏ máy. Khách liên hệ chúng tôi sẽ đón rước miễn phí. Du lịch sinh thái Đất Mũi có phát triển nhưng vẫn chưa xứng tầm với lợi thế của địa phương, phần lớn xuất phát từ nội lực của Nhân dân nên đầu tư chưa nhiều, Nhà nước chưa có chính sách để tạo cơ chế trong quản lý, đầu tư cho du lịch sinh thái Đất Mũi phát triển”.

Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Ngọc Hiển Lê Chí Thắng nhìn nhận: “Chỉ vài hộ có đầu tư cho du lịch, còn lại chủ yếu là kinh doanh ăn uống. Chưa có những mô hình điểm, tạo ấn tượng cho du khách đến tham quan du lịch. Hầu hết những người thực hiện mô hình chưa qua đào tạo bài bản nên hạn chế việc níu chân du khách khi đến tham quan du lịch sinh thái ở Đất Mũi”.

Anh Lê Hồng Quang, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: “Thật sự Đất Mũi rất ấn tượng, nhất là các điểm du lịch sinh thái với cảnh vật, thiên nhiên thật mát mẻ. Nhưng nơi đây vẫn còn hạn chế việc đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng, các hoạt động trải nghiệm vẫn chưa nhiều. Chúng tôi chủ yếu đi tham quan rừng đước, bãi bồi, tìm hiểu cách nuôi hàu lồng...".

Phó chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Ngô Minh Toại thông tin: “Để nâng cao hiệu quả du lịch nhất là các hộ làm du lịch sinh thái, huyện sẽ có chính sách tổ chức tham quan, tập huấn về kỹ năng, cách quảng bá, tổ chức hoạt động du lịch đạt hiệu quả. Đồng thời, huyện sẽ liên kết các hộ làm du lịch sinh thái với nhau để phát huy thế mạnh về du lịch, gắn với bảo vệ môi trường, góp phần tạo nên hình ảnh riêng cho ngành du lịch Đất Mũi. Hiện Đất Mũi đã xây dựng được trạm dừng chân khá lý tưởng, du khách có thể ngắm nhìn thiên nhiên trong buổi bình minh hay lúc xế tà, tự tay mình chụp lại những khoảnh khắc kỳ thú của vùng đất cực Nam, Tổ quốc thân yêu này”./.

Chí Hiểu

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.