ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 12:51:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngôi cổ tự giữa thành phố ngàn hoa

Báo Cà Mau (CMO) Nằm trong lòng TP. Đà Lạt thơ mộng, chùa Linh Phước được mọi người biết là một công trình khảm sành đặc sắc với hơn 12 kỷ lục Việt Nam và 1 kỷ lục châu Á.

Cách trung tâm TP. Đà Lạt 8 km, dọc theo Quốc lộ 20, chùa Linh Phước được biết đến với nhiều tên gọi thân thuộc như chùa Mảnh Sành, chùa Ve Chai, bởi phần lớn các công trình được tạo tác từ hàng triệu vỏ chai, mảnh sành sứ, chén bát vỡ qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân. 

Chùa được xây dựng vào năm 1949. Đến năm 1990 được trùng tu và xây dựng thêm nhiều công trình quy mô khác, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hoà thượng Thích Tâm Vị.

Từ ngoài sân chùa bước vào chánh điện, du khách hoàn toàn bị thu hút bởi sự đồ sộ của công trình Phật giáo này. Với chiều dài chánh điện hơn 30 m gồm 3 gian, ở gian giữa có 2 hàng cột rồng khảm sành, trên trần là nhiều bức phù điêu được trang trí tỉ mỉ, miêu tả hình rồng uốn lượn, hoa sen tươi thắm, mây trắng bồng bềnh, hay các điển tích điển cố trong kinh sách, giới thiệu về cuộc đời đức Phật. 

Trước sân chùa là Long Hoa Viên, với tượng rồng dài 49 m được kết bằng 12.000 vỏ chai lọ. Trong khuôn viên sân chùa là Toà linh tháp 7 tầng uy nghi trầm mặc, với chiều cao hơn 37 m. Trong ngôi bảo tháp này, từ tầng 2 đến tầng 5 thờ những tượng Phật bằng ngọc và các loại gỗ quý. Tầng thứ 6, ngay giữa lòng tháp, treo một Đại Hồng Chung cổ, nặng 8,5 tấn có niên đại từ thế kỷ 20. Đứng từ tầng cao nhất của ngôi bảo tháp ta có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh ngôi chùa cổ Linh Phước của xứ sở sương mù. Những mảnh sành sứ phản chiếu dưới ánh nắng mặt trời càng làm ngôi chùa hiện lên vẻ đẹp lung linh mà hiếm ngôi chùa nào có được.  

 Toà bảo tháp 7 tầng bên trong lưu giữ Đại Hồng Chung nặng 8,5 tấn.

Nhìn đối diện toà Linh Tháp, du khách sẽ bắt gặp điện thờ quan âm với bức tượng Phật Quan Thế Âm bằng hoa lớn nhất châu Á. Tượng cao 18 m, được kết bằng 2 tấn hoa Bất Tử (một loài hoa đặc trưng của TP. Đà Lạt) với trên 700.000 bông hoa. Đây là một công trình nghệ thuật độc đáo, sáng tạo, một điểm nhấn khó quên khi khách hành hương đến đây.

Trong khuôn viên của chùa Linh Phước còn có những công trình kiến trúc đặc biệt khác như: phòng trưng bày tượng Phật bằng ngọc và 24 pho tượng sáp các thiền sư trong tư thế toạ thiền. Công trình Thập Điện Diêm Vương, với chiều dài đường hầm khoảng 130 m được khởi công xây dựng vào năm 2011 và hoàn thành sau 3 năm, tái hiện cảnh ngài Mục Kiền Liên tìm mẹ qua 18 tầng địa ngục. Đặc biệt là ngôi nhà gỗ lớn nhất Việt Nam - nơi đây chứa những khối gỗ lớn nặng hàng trăm tấn tạc thành nhiều bức tượng như: tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ dâu và 2 pho tượng Phật Di Lặc bằng gỗ sao nguyên khối.

Phòng trưng bày rất nhiều tượng Phật bằng ngọc và gỗ quý.

Ngoài ra, còn có bộ bàn ghế chạm 12 con giáp bằng gỗ sao được các phật tử đưa về từ rừng Gia Lai. Bộ bàn ghế này cũng được sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là bộ bàn ghế gỗ sao nguyên khối lớn nhất.

Là một trong những điểm du lịch văn hoá tâm linh nổi tiếng ở Đà Lạt, chùa Linh Phước mỗi ngày tiếp đón rất đông khách du lịch từ khắp nơi đến chiêm bái và tham quan các công trình kiến trúc độc đáo mang đậm bản sắc văn hoá Á Đông. Đến với Linh Phước tự, khách thập phương sẽ có dịp tìm hiểu thêm về triết lý đạo Phật và mang về sự thanh tịnh trong lòng mỗi người khi rời xa./.

Nghĩa Lâm

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.