ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 05:54:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngôi trường ở xã nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Sau 13 năm thành lập, Trường THPT Viên An (xã Viên An, huyện Ngọc Hiển) là nơi ươm mầm tương lai cho rất nhiều thế hệ học sinh, là một trong những niềm tự hào của người dân vùng cuối đất.

Vươn mình đi lên

Hiệu trưởng Trường THPT Viên An Trịnh Huỳnh Thịnh tâm tình: “Trường có được kết quả như hôm nay là nhờ phần lớn vào sự tâm huyết với nghề của đội ngũ giáo viên. Nếu cảm thấy học sinh chưa nắm được kiến thức sau những giờ trên lớp thì giáo viên tự xin lãnh đạo nhà trường tổ chức giảng dạy kèm cặp miễn phí thêm cho các em tại trường. Việc làm này không ai bắt buộc nhưng xuất phát từ cái tâm của người thầy và được duy trì nhiều năm nay, đặc biệt là đối với lớp 12. Có lẽ nhờ đó mà tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia của trường những năm qua luôn ở mức cao”.

Phòng máy đã hư hỏng nên nhiều học sinh phải chịu khó sử dụng chung 1 máy.

Cô Đặng Thị Tuyết Trinh, giáo viên đã gắn bó với Trường THPT Viên An từ những ngày đầu thành lập, tâm tình: “Cho đến bây giờ, dù trường đã có nhiều thay đổi nhưng học sinh nơi đây thiệt thòi và thiếu thốn rất nhiều thứ. Là giáo viên, chúng tôi chỉ biết đem hết sức của mình giúp đỡ, hỗ trợ các em. Sự đi lên của trường là niềm tự hào, động lực để chúng tôi quen với khó khăn, gắn bó nơi này”.

Nhờ sự nỗ lực chung, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Trường THPT Viên An là 1 trong 5 trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%. Với một ngôi trường vùng sâu, còn nhiều thiếu thốn, tỷ lệ này là một thành tích vô cùng phấn khởi. Đặc biệt hơn, đây không phải là lần đầu tiên trường đạt được tỷ lệ cao tuyệt đối này.

Thầy Trịnh Huỳnh Thịnh phấn khởi: “Mỗi năm học đi qua là một bước ngoặt ghi nhận sự phấn đấu, trưởng thành của Trường THPT Viên An. Nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành nên người, sống có ích cho xã hội. Mừng hơn nữa là nhiều em còn quay lại công tác tại trường, cống hiến cho nơi các em đã đi lên”.

Còn nhiều trăn trở

Dù chất lượng giáo dục đang ngày càng đi lên, song cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu giảng dạy của nhà trường. Phòng học nhỏ, bàn học được kê sát nhau, khoảng cách giữa học sinh với bảng không đúng chuẩn, phòng học thì loang lổ, nhà vệ sinh xuống cấp, sân trường ngập và không đủ diện tích cho học sinh học tập, sinh hoạt… là thực tế tại Trường THPT Viên An.

Theo thầy Trịnh Huỳnh Thịnh: “Từ 2006 đến nay là 13 năm nhưng trường chỉ xây dựng thêm có 2 hạng mục. Một hạng mục kiên cố đang xây với 6 phòng học đang chuẩn bị đưa vào sử dụng. Còn lại là hạng mục 4 phòng bán kiên cố đã đưa vào sử dụng nhưng đến nay đều xuống cấp. Riêng các dãy phòng học được xây dựng đã 13 năm, xuống cấp rất nhiều nhưng vẫn phải cho học sinh học. Hàng năm nhà trường đều sửa chữa nhưng chỉ được vài tháng thì trở lại trạng thái hư hỏng ban đầu”.

Nhiều năm qua nhà trường đã tranh thủ các nguồn vốn để phát triển và hoàn thiện cơ sở vật chất của trường. Một số phòng học dạy phụ đạo cho học sinh thì xã hội hoá xây dựng. Thầy Trịnh Huỳnh Thịnh trăn trở: “Cấp bách nhất của nhà trường hiện nay là nhà vệ sinh mới và sân trường để học sinh có thể học tập và sinh hoạt. Vừa qua trường cũng có đo đạc, dự tính mở rộng diện tích và nâng sân lên cao nhưng kinh phí quá lớn nên thôi”.

Bên cạnh cơ sở vật chất, nhà trường còn phải đối mặt với thiếu thốn trang thiết bị dạy học. Là trường 2 cấp, với quy mô 28 lớp, hơn 1 ngàn học sinh nhưng hiện nay toàn trường chỉ có 1 phòng máy tính. Trong đó chỉ có khoảng 15 máy còn hoạt động được, chỉ đáp ứng cho các khối THPT, còn các khối THCS vẫn chưa được học môn Tin học.

Thầy Thái Bảo Quốc, giáo viên dạy tin học của trường, trăn trở: “Máy móc này đều đã quá hạn 5 năm nên đều xuống cấp, đầu năm học sửa chữa vài chục triệu rồi mấy tháng cũng lại hư. Tới giờ thực hành thì cho 3, 4 học sinh một máy. Em này thực hành một chút thì thay cho em khác”.

“Hiện nay, trang thiết bị dạy học trong trường không còn nữa. Các đồ dùng dạy học đã quá cũ, trường cũng làm hồ sơ huỷ các thiết bị này. Bây giờ thầy cô giáo lên lớp chủ yếu là dạy theo sách giáo khoa, dạy theo những đồ dùng dạy học học tự làm được. Việc đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường không bắt kip với tiến độ phát triển của giáo dục hiện nay”, thầy Trịnh Huỳnh Thịnh cho hay.

Khó khăn là vậy, song, nhiệt huyết và niềm tin ươm mầm tri thức cho một thế tương lai vẫn là động lực để ngôi trường ngày càng vươn xa./.

Đào Chi

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.