ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 18-2-25 05:48:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngon đáo để món ốc khế nướng tiêu xanh

Báo Cà Mau Ốc khế là món hải sản được giới sành ăn đồ biển thích thú vì thịt ngọt và giòn giòn như mề gà. Cũng giống như nhiều loại ốc được đặt tên tượng hình, sở dĩ có tên gọi ốc khế, theo một người dân vùng biển vì trên sóng lưng ốc có từng khía dọc như khía quả khế. Ở nước ta, ốc khế phân bố nhiều dọc theo ven biển các tỉnh miền Trung như: Bình Thuận, Khánh Hoà, Bình Ðịnh…

Ốc khế là món hải sản được giới sành ăn đồ biển thích thú vì thịt ngọt và giòn giòn như mề gà. Cũng giống như nhiều loại ốc được đặt tên tượng hình, sở dĩ có tên gọi ốc khế, theo một người dân vùng biển vì trên sóng lưng ốc có từng khía dọc như khía quả khế. Ở nước ta, ốc khế phân bố nhiều dọc theo ven biển các tỉnh miền Trung như: Bình Thuận, Khánh Hoà, Bình Ðịnh…

Loài ốc này có thể làm được nhiều món: xào rau muống, xào tỏi, xào mì, sốt me, hầm tiêu, bóp gỏi... Nhưng có thể nói món nướng tiêu xanh ngon đáo để. Ðể chế biến món này cũng không có gì khó. Ốc khế mua tươi ở chợ, nếu mua được trực tiếp ở vùng biển càng tốt, mang về rửa sạch và luộc sơ cho ốc bung mày và mất đi mùi tanh. Kế đến dùng chén nước lã, trộn muối, hạt tiêu xanh, cùng với đường, bột nêm sao cho lỏng và vừa ăn. Sau cùng là chỉ việc nướng ốc trên bếp than. Khi nướng, lật mặt ốc lên trên, chế một ít hỗn hợp nước gia vị vừa trộn vào đó. Ðộ chừng 3-5 phút ốc chín tới (vì đã có luộc sơ).

Chỉ cần đặt dĩa ốc lên bàn, khói bay nghi ngút là có thể cảm nhận được mùi tiêu xanh nồng nàn và mùi thịt ốc thoang thoảng. Thịt của ốc khế gồm hai phần đều ăn được. Phần cùi trắng cứng giòn như mề gà, nhai sực sực rất thú vị. Phần ruột phía đuôi màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo được gọi là gan. Ốc này dùng kèm với rau răm, nước mắm ngọt hoặc với muối tiêu chanh./.

Ðặng Trung Thành

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.