ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 03:42:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngư dân Đá Bạc đóng tàu vươn khơi

Báo Cà Mau (CMO) Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời có khoảng 10 phương tiện gồm dịch vụ hậu cần nghề cá và tàu khai thác được đóng mới, với công suất lớn từ 90 CV trở lên, có khả năng đánh bắt xa bờ.

Tin từ UBND xã Khánh Bình Tây, trên địa bàn không có phương tiện nào được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Nghị định 67/2014, 10 phương tiện được đóng mới hoàn toàn do ngư dân tự huy động vốn.

Quyết tâm vươn khơi

Năm nay mới 40 tuổi nhưng anh Lê Thanh Toàn, ngụ ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời đã có thâm niên gần 20 năm làm nghề đánh bắt thuỷ sản trên biển. Anh Toàn chia sẻ, gia đình không có truyền thống làm nghề biển, nhưng duyên nợ đã đưa anh đến với nghề vào khoảng năm 1999-2000. Từ đi làm công cho người khác đến khi có vốn thì đầu tư làm ghe nhỏ đánh bắt gần bờ, rồi tích cóp đóng được ghe lớn làm nghề ốc mực xa bờ. Hiện tại gia đình đang có 3 chiếc hoạt động trên biển, mỗi chiếc đều có công suất từ 90 CV trở lên. Làm ăn có hiệu quả nên năm 2018 anh tiếp tục đầu tư đóng mới thêm 1 chiếc, sẽ hạ thuỷ vào đầu tháng 7/2018 này.

Theo anh Toàn, với giá thành hiện nay, đầu tư hơn 1 tỷ đồng để đóng mới phương tiện cũng chỉ là loại tầm trung, bởi chỉ có thể chịu được sóng gió cấp 6, cấp 7. Sau khi hạ thuỷ anh Toàn sẽ liên kết 4 chiếc của gia đình đánh bắt tập trung để hỗ trợ nhau trên biển.

Theo tính toán và kinh nghiệm của anh Toàn thì 4 chiếc tàu có công suất và trọng tải lớn như của anh cũng đủ điều kiện liên kết đánh bắt dài ngày trên biển. Khi cần sẽ sử dụng 1 chiếc trung chuyển sản phẩm vào bờ và đưa nhiên liệu, lương thực, thực phẩm ra biển cho các phương tiện còn lại, như vậy sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho gia đình.

Anh Dương Quốc Khởi, năm nay 36 tuổi, ngụ cùng ấp Kinh Hòn cũng đang khẩn trương hoàn thành để hạ thuỷ theo kế hoạch con tàu có trọng tải hơn 60 tấn, lắp máy công suất trên 100 CV. Sau khi hạ thuỷ, anh Khởi sẽ làm nghề lưới và câu mực. Anh cho biết, trước đây gia đình khó khăn, phương tiện nhỏ, chỉ làm nghề cào mé không hiệu quả, nên quyết định vay mượn thêm đầu tư chuyển đổi nghề và vươn ra khơi xa.

Anh Khởi bên chiếc tàu sắp hạ thuỷ của mình.

Đưa mắt nhìn về phía biển, nhớ lại những ngày còn làm nghề đánh bắt ven bờ, anh Khởi cho biết, phương tiện nhỏ, cào cóc ven bờ, sóng cấp 3, cấp 4 không dám ra cửa. Càng gần mé bờ thì sóng càng lớn nên đi làm mà sợ hãi luôn chực chờ. Vì cuộc sống phải liều, ngoài sóng gió thì gần mé bờ mỗi ngày có hàng trăm phương tiện nhỏ khác của địa phương cùng tham gia như thả lưới, đẩy te, đặt lú bát quái dẫn đến va chạm, lưới chồng lên lưới nên chuyện tranh chấp, cãi nhau xảy ra thường xuyên. Bên cạnh đó, thời gian qua, nạn trộm cắp ngư cụ lộng hành làm cho ngư dân nghèo đánh bắt gần bờ càng thêm khốn khó.

Với quyết tâm vươn khơi bám biển, đánh bắt thuỷ sản đúng vùng, tuyến theo quy định của pháp luật, anh Toàn, anh Khởi và các hộ dân ở xã Khánh Bình Tây đang nhanh chóng hoàn thành và hạ thuỷ tàu đúng thời gian để nhanh chóng ra biển hoạt động.

Còn nhiều nỗi lo

Hiện nay xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời có 283 phương tiện công suất dưới 20 CV. Đánh bắt gần bờ chủ yếu làm theo thời vụ với các nghề như: te, cào, lưới, lú bát quái. Từ năm 2015 đến nay, tại địa phương này đã có hàng chục phương tiện đánh bắt gần bờ bị sóng đánh chìm. Tuy chưa có thương vong, nhưng sự nguy hiểm của biển cả luôn ám ảnh người dân nơi đây.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Nguyễn Cảnh Hạnh cho biết, phần lớn phương tiện hoạt động tại cửa biển Đá Bạc đều được người dân cải hoán từ phương tiện thuỷ nội địa. Chỉ có tải trọng từ 1,5-3 tấn, đi từ 2-4 người, ghe thường không có mui, không có trang thiết bị an toàn cho người… nên gặp thời tiết xấu rất nguy hiểm. Chính quyền địa phương và Trạm Kiểm soát Biên phòng Đá Bạc thường xuyên vận động bà con chấp hành quy định đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, nhưng vì cuộc sống khó khăn nên nhiều ngư dân vẫn còn xem nhẹ tính mạng của mình. 

Theo ngư dân địa phương, ở đây không chỉ phương tiện nhỏ, hoạt động không phép do ngư dân tự cải hoán hoạt động gần bờ gặp nguy hiểm, mà nhiều chủ phương tiện có trọng tải lớn vẫn lo sợ vì luồng lạch ra vào đã bị bồi lắng.

Anh Nguyễn Việt Khanh, chủ doanh nghiệp thu mua hải sản tại ấp Kinh Hòn, cho biết, bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 9 âm lịch là thời điểm cửa biển Đá Bạc bị cạn. Nhiều phương tiện bị mắc cạn dẫn đến gãy chân vịt, hư hỏng máy, gây thiệt hại về tài sản. Chân vịt hư thường phải sửa chữa tốn kém từ 5-10 triệu đồng, phương tiện càng lớn thì càng nguy hiểm. Nhiều khi thời tiết có dông, lốc, biển động chạy vào bờ bị mắc cạn ở cửa là nguy hiểm nhất, ngoài gãy chân vịt thì khi tàu mắc cạn rất dễ bị sóng đánh bể tàu hoặc lật úp.

Cửa biển cạn cũng là nguyên nhân chính dẫn các doanh nghiệp không thu mua được hàng vì tàu cá của các địa phương khác không vào được.

Anh Khanh chia sẻ, 1 phương tiện câu mực của ngư dân địa phương khác thường đi từ 8-15 người, nếu mỗi ngày thu hút được từ 10 chiếc trở lên vào Đá Bạc thì dân địa phương có lợi. Doanh nghiệp mua được hàng hải sản và bán được nhiên liệu, nước đá, các mặt hàng khác, thậm chí bà con nông dân trồng rau cũng bán được cho ngư dân. Không thu mua, không bán được hàng, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp địa phương không có doanh thu và sẽ ảnh hưởng đến nguồn đóng góp ngân sách cho địa phương.

Ngư dân mạnh dạn đầu tư đóng mới phương tiện để vươn ra biển lớn ngoài việc đánh bắt thuỷ hải sản đúng vùng tuyến theo quy định mà còn là lực lượng hùng hậu cùng các lực lượng chức năng tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc. Vì vậy, những ngư dân này cần được khuyến khích đầu tư. Bên cạnh đó, vươn ra khơi xa là trực tiếp bảo vệ nguồn lợi sinh sản gần bờ, không huỷ diệt nguồn tài nguyên.

Tuy việc bồi lắng các cửa biển có yếu tố thiên nhiên, nhưng sự can thiệp kịp thời của các ngành chức năng sẽ tạo điều kiện cho ngư dân bám biển nói riêng, cho các doanh nghiệp và bà con nhân dân trên địa bàn ven biển, giúp nhân dân vùng biên có cuộc sống ổn định hơn./.

Lê Khoa

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.