ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:31:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người Cà Mau trong tâm thế sẵn sàng "đón" bão

Báo Cà Mau (CMO) Dự báo mới nhất, tâm bão Tembin có thể không đi vào đất liền, nhưng vẫn ảnh hưởng trực tiếp với sức gió cấp 9.

Trong 40 năm trở lại đây, chưa khi nào số lượng cơn bão ở biển Đông lại nhiều như năm nay, tới 16 cơn. Về cường độ và thời gian xuất hiện của bão, cũng trong 40 năm qua chưa năm nào xuất hiện bão vào những ngày cuối cùng của năm mà có cường độ mạnh như Tembin.

Hiện bão đã dịch chuyển dần xuống phía Nam hơn dự báo cũ và thời điểm bão ảnh hưởng trực tiếp đất liền cũng sẽ muộn hơn so với nhận định 24 giờ trước đây. Đêm nay và sáng mai bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Nam Bộ.

21h00: Đồn Biên phòng Sông Đốc đã đón tiếp hơn 350 người dân đến tránh trú bão. Đồn Biên phòng đã sử dụng hết diện tích 2 hội trường, các phòng nghỉ của cán bộ, chiến sĩ và cả phòng làm việc của chỉ huy đơn vị. Quân y các đơn vị thường xuyên kiểm tra, thăm khám những người già yếu và đang có bệnh. 

Thượng tá Nguyễn Văn Việt, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sông Đốc cho biết, mặc dù số lượng người tới tránh trú đông nhưng đơn vị vẫn cố gắng thu xếp đảm bảo nơi ăn, nghỉ cho bà con. Do số người đông nên công tác đảm bảo hậu cần gặp khó khăn nhưng đơn vị vẫn cố gắng làm tốt công tác phục vụ. 

Các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống bão thăm, động viên bà con tránh trú tại Đồn Biên phòng Sông Đốc.

Hiện đơn vị vẫn duy trì quân số trực sẵn sàng cơ động và bố trí các tổ, đội công tác xuống địa bàn phối hợp các lực lượng địa phương tuần tra bảo vệ địa bàn; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.

Đối với ngư dân hoạt động trên biển, ngoài số đã vào các nơi khác trú tránh, số giữ liên lạc với đơn vị đã vào bờ an toàn. Như vậy, số phương tiện mà đơn vị quản lý và kêu gọi đến thời điểm này tất cả đã vào bờ. 

Đại tá Lương Hoàng Đông, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đồn biên phòng trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra trên sông, các địa bàn trọng điểm nhắc nhở ngư dân neo buộc tàu thuyền có khoảng cách, tránh va đập; đề phòng các đối tượng xấu lợi dụng trộm cắp tài sản. 

Tại các trạm kiểm soát và Hải đội Biên phòng 2 phải chủ động lực lượng và phương tiện luôn sẵn sàng cơ động, ứng cứu trên sông và tuyến ven bờ khi có tình huống xảy ra.

20h40: Thị trấn Sông Đốc mưa bắt đầu nặng hạt, gió thổi mạnh hơn. Trên các tuyến đường vắng lặng, chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên tổ chức xuống đường tuần tra, kiểm soát.

Tại trụ sở Khóm 3, các lực lượng luôn túc trực và thường xuyên tổ chức tuần tra.

Trung tá Châu Quốc Khải, Phó trưởng Công an thị trấn Sông Đốc, cho biết: “Tuy là trời mưa gió lạnh, nhưng đêm nay lực lượng công an phải tăng cường phối hợp với cảnh sát khu vực và lực lượng dân phòng các ấp, liên tục tố chức kiểm tra các khu dân cư, nhất là các khu nằm trong diện di dời dân trú bão. Bởi lẽ, hiện giờ người dân không có ở nhà nên sẽ là cơ hội cho bọn trộm cắp”.

20h25: Hiện tại thị trấn Cái Đôi Vàm có mưa nhẹ, gió nổi lên và thời tiết ngoài trời đã lạnh hơn nhiều. Tuy nhiên, gió vẫn chỉ nhẹ từng cơn. Tại các điểm tránh trú, chính quyền địa phương vẫn giám sát, tuyên truyền người dân nên nhẫn nại ở lại tại chỗ, không được di chuyển về nhà và nên theo dõi sát diễn biến của bão. 

/uploads/Video/News/2017/12/25/211522CĐV.mp4

Người dân sinh hoạt tại nơi tránh trú bão ở trụ sở UBND huyện Phú Tân.

Các ngả đường của thị trấn Cái Đôi Vàm rất vắng vẻ, thỉnh thoảng có vài chiếc xe máy xuất hiện. Đó chính là xe của các lực lượng làm nhiệm vụ tại địa phương. Nhiệt độ ngoài trời khá lạnh, vào khoảng 20 độ.

Cơn bão số 16 hiện tại có sự suy yếu nhẹ nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Theo dự báo, hoàn lưu bão vẫn ảnh hưởng nhiều tỉnh, gây ra các hiện tượng gió giật mạnh. Vì vậy người dân không nên chủ quan, tự ý rời khỏi nơi tránh trú. 

Tại cửa biển Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân có gió và mưa. Người dân tại khu vực Thị trấn Cái Đôi Vàm đang khẩn trương di chuyển về các nơi trú ẩn kiên cố, an toàn đã được chính quyền địa phương bố trí sẵn. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại các địa điểm này người dân đã đến rất đông, có nơi gần như quá tải và đang được các ngành, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão tại địa phương bố trí tiếp các hội trường của các cơ quan nhà nước cấp huyện để làm điểm tránh trú cho bà con. 

Người dân đang tập trung đông tại các nơi trú ẩn. Ảnh: Lê Chí

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Phú Tân, hiện nay các phương tiện đánh bắt hải sản trên địa bàn huyện đã được các lực lượng chức năng địa phương liên lạc, hướng dẫn vào nơi neo đậu, tránh trú an toàn với tổng số 520 chiếc. Trong đó, có 142 chiếc dưới 20CV và 383 chiếc trên 20CV. 

Ông Võ Trường Giang, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, hiện các mặt công tác sẵn sàng ứng phó với bão số 16 đã được các ngành trên địa bàn huyện thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả, kiên quyết giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại do bão số 16 gây ra.

Tại cửa biển Sông Đốc, chiều nay trời có mưa gió nhẹ. Các quầy, sạp kinh doanh trong các chợ trên địa bàn đóng cửa và bao ví ngừa nước dâng.

Khác với hôm qua, chiều hôm nay, các chợ tại thị trấn Sông Đốc rất vắng vẻ.

Chị Nguyễn Ngọc Thúy, chủ cửa hàng mỹ phẩm Ngọc Thuý ở khu chợ lớn, bộc bạch: "Bão tới nơi rồi còn ai đi chợ. Hơn nữa, mình cũng phải giữ gìn hàng hoá, tài sản của mình nữa chứ".

Người dân trú bão được phục vụ ăn uống tại Đồn Biên phòng Sông Đốc. Ảnh: Lê Khoa

Tính đến thời điểm này, ở Sông Đốc đã có 1.683 phương tiện vào nơi trú bão (còn 13 phương tiện đang vào bờ), có 142 phương tiện trú ẩn tại Malaysia. 100% hộ dân ở các khu xung yếu đã được di dời vào nơi trú ẩn, trên 1.900 nhà đã được chằng chéo (theo khảo sát của thị trấn, số nhà cần được chằng chéo chỉ khoảng 1.700 căn). Ngoài ra, các lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, y tế, hậu cần... cũng luôn sẵn sàng.

/uploads/Video/News/2017/12/25/201846Sông Đốc.mp4

Thị trấn Sông Đốc chiều 25/12.

 Nhóm phóng viên

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).