ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 05:25:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguồn nhân lực Cà Mau góc nhìn từ thực tiễn. Bài 3: Cuộc khủng hoảng thừa nhân lực chất lượng

Báo Cà Mau (CMO) Từ những đề án bài bản, kỳ quyết, Cà Mau đã chấm dứt tình trạng “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao. Nếu trước đây, số lượng tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa chỉ đếm trên đầu ngón tay, thì giờ đây, số liệu thống kê đã cho thấy sự thăng tiến vượt bậc. Và, con số ấy chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thế nên mới có câu chuyện dở khóc, dở cười là Cà Mau đang trong giai đoạn khủng hoảng thừa nguồn nhân lực có trình độ. Điều đó dẫn đến một hệ luỵ không ai mong muốn, đó là tình trạng chảy máu chất xám và lãng phí trong đầu tư đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tiếc nuối… từ những đề án

Lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho công chức, viên chức huyện Trần Văn Thời.

Đề án số 01-ĐA/TU (Đề án 01) của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau về tuyển chọn, đào tạo trí thức trẻ về công tác ở xã, phường, thị trấn khởi động vào năm 2012 với rất nhiều kỳ vọng. Thứ nhất, đề án này mở ra cơ hội việc làm cho hàng trăm sinh viên tốt nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa tìm được việc làm. Thứ hai, việc tuyển chọn, đào tạo bài bản, có định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chính là tiền đề, động lực để đề án đào tạo ra nguồn nhân lực thật sự chất lượng, tăng cường cho tuyến cơ sở. Phó giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Ngọc Sang thông tin: “Qua 3 đợt của đề án có 197 trí thức trẻ về công tác ở xã, phường, thị trấn. Đến nay có 36 trí thức trẻ được tuyển dụng vào công chức, 1 trí thức trẻ giữ chức vụ cán bộ xã, 76 trí thức trẻ chấm dứt hợp đồng, 4 trường hợp nghỉ việc, không hoàn thành nhiệm vụ”.

Trao đổi với trí thức trẻ Lê Văn Pháp, tham gia đợt 1 của đề án, vừa chấm dứt hợp đồng, anh tâm sự: “Mình tiếc lắm chớ, cả 5 năm cống hiến công tác, coi như giờ phải bắt đầu lại hết”. Năm 2012, anh Pháp đăng ký thi tuyển vào đề án, sau đó đào tạo thêm 6 tháng nghiệp vụ và nhận nhiệm vụ tại xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi. Theo anh Pháp, đề án khi đó đã tạo được động lực phấn đấu, cơ hội việc làm cho rất đông sinh viên ra trường chưa kiếm được việc làm như anh. Nội dung của đề án cũng nêu rõ, sẽ tạo điều kiện việc làm cho ứng viên sau khi kết thúc 5 năm của đề án.

Anh Pháp cùng những bạn trí thức trẻ huyện Đầm Dơi đã liên kết và thành lập được câu lạc bộ trí thức trẻ của huyện. Trích từ phần lương của mỗi thành viên để hàng tuần về nguồn tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Câu lạc bộ cũng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng thành viên, có báo cáo và đề xuất các kiến nghị trực tiếp về Phòng Nội vụ của huyện. Nhưng càng về sau, nhất là dịp sơ kết đề án vào năm 2016, anh Pháp thổ lộ: “Mình thấy việc trụ lại ngày càng khó, rồi sau đó xác định là hết đề án thì nhận tiền hỗ trợ, kết thúc hợp đồng”. Suốt đề án, các ứng viên nhận lương trực tiếp từ Sở Nội vụ, với mức tương đương 175% lương cơ bản bậc đại học và nâng bậc lương theo quy định.

Anh Nguyễn Trường Hận, tham gia đợt 2 đề án, hiện công tác tại xã Khánh Hội, huyện U Minh, trăn trở: “Mình làm 5 năm rồi, luôn hoàn thành tốt và có năm là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vậy rồi giờ chấm dứt hết, tiếc đứt ruột. Mình cũng có kiến nghị, đề xuất, nhưng với quy định mới về vị trí việc làm ở xã thì đành chịu”.

Số liệu thống kê từ Sở Nội vụ, hiện có 46 trường hợp có hướng sắp xếp, 38 trường hợp chưa có phương án sắp xếp, 77 trường hợp nguyện vọng xin tiếp tục công tác cấp xã. Thế nhưng, căn cứ Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019, của Chính phủ thì Sở Nội vụ đã chính thức đề xuất Ban Quản lý, điều hành Đề án 01 cho chủ trương chấm dứt hợp đồng lao động đối với trí thức trẻ hết thời gian 5 năm công tác ở xã, phường, thị trấn do chưa bố trí được công tác. Thời hạn dự kiến của việc chấm dứt hợp đồng là vào tháng 2/2020.

Đề án Mekong 120 Cà Mau lại là một tiếc nuối khác. Đề án này đã thực sự nâng tầm nguồn nhân lực chất lượng cao của Cà Mau với hàng loạt tiến sĩ, thạc sĩ có trình độ chuyên sâu, được đào tạo hết sức bài bản tại nhiều nước có nền khoa học, kinh tế - xã hội phát triển bậc nhất trên thế giới. Từ đề án, nhiều ứng viên đã trở thành nhân sự cốt cán, chuyên gia đầu ngành của địa phương, là những hạt giống đỏ sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu công việc trong bối cảnh hội nhập, phát triển.

Theo quy định, chỉ những ứng viên tốt nghiệp loại xuất sắc, được sự đồng ý của Bộ Nội vụ thì tỉnh mới có cơ chế tuyển đặc cách. Còn lại, khi về nước, các ứng viên phải hợp đồng lao động (định suất ưu tiên) và chờ thi vào các đợt thi tuyển biên chế. Mức lương khởi điểm cho cả tiến sĩ, thạc sĩ khi về nước áp dụng theo ngạch chuyên viên tốt nghiệp đại học.

Nguy cơ lãng phí, chảy máu chất xám

Phó giám đốc Sở Nội vụ Cà Mau Lê Quang Hảo thông tin: “Đến nay có một số ứng viên đã hoàn thành thời gian cam kết công tác tại địa phương và xin chuyển công tác. Một số ứng viên về nước được sắp xếp, bố trí việc làm, song chỉ là hợp đồng định suất và chưa vào được biên chế”. Khi liên hệ với rất nhiều ứng viên, hiện đã được bố trí việc làm ở các cơ quan, chúng tôi nhận được những gởi gắm tâm tình: “Trong tình hình vị trí việc làm, biên chế của các cơ quan đơn vị Cà Mau giờ gần như đã ổn định, mình có được việc làm là may mắn lắm rồi, biết nói gì nữa”. Các ứng viên đề nghị trao đổi, tâm sự nhưng phải bảo đảm về thông tin cá nhân, đơn vị để tránh những xáo trộn không mong muốn.

Trong cuộc tâm tình, có vị thạc sĩ kể rằng: “Đi học nước ngoài áp lực lắm, mình mong muốn mang những hiểu biết, kiến thức, nhiệt huyết về đóng góp xây dựng quê hương. Nhưng về thì được bố trí vị trí chuyên viên văn phòng, công việc giấy tờ, nói chung là chỉ cần trình độ đại học trong nước là đảm bảo. Mình sợ, lâu dài kiến thức mai một, rồi những thứ học được cũng đành bỏ đó chớ áp dụng vào đâu?”. Chưa kể, có tiến sĩ, thạc sĩ vẫn chỉ là hợp đồng lao động, trong khi đó, thi tuyển biên chế thì đầy cam go, không biết tương lai thế nào. Một số ứng viên phân tích, với tình hình kinh tế - xã hội của Cà Mau, việc bố trí đúng chuyên ngành, phát huy hết năng lực, kiến thức của lực lượng được đào tạo nước ngoài là điều rất khó.

Câu chuyện lắng xuống với những tính toán đầy trăn trở: “Nếu không có cơ hội thì đành phấn đấu hết thời gian quy định của đề án, sau đó tự mình tìm kiếm tương lai”. Và sự thật, nhiều ứng viên trong đề án Mekong đã tìm được việc làm mới, mức lương hấp dẫn, đúng chuyên môn, năng lực… nhưng là ở những trung tâm đô thị lớn, những công ty lớn. Cà Mau, dù muốn dù không cũng phải đối diện với tình trạng chảy máu chất xám. Bởi một ứng viên trong đề án, tiêu tốn ngân sách hàng tỷ đồng, hơn nữa, kèm theo đó là bao nhiêu kỳ vọng, bao nhiêu hoài bão tốt đẹp của thế hệ trẻ Cà Mau mong đóng góp vào sự phát triển của quê hương. Phải chăng, ở một khía cạnh nào đó, Cà Mau đã lãng phí đi ngân sách, thời gian và cả niềm tin cho một lớp người ưu tú…

Phó trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Tiến cho rằng: “Mỗi đề án đều phải gắn với điều kiện kinh tế - xã hội, định hướng phát triển của địa phương”. Đề án Mekong rõ ràng đã đi trước, đón đầu xu thế phát triển của tri thức, của khoa học, nhưng rất tiếc, nội lực nền kinh tế, trình độ phát triển của nền kinh tế vẫn chưa thể nuôi nấng, dung dưỡng và tạo điều kiện phát triển cho những chuyên gia được đào tạo bài bản ở nước ngoài.

Một câu chuyện vui bên lề được kể thế này: “Thấy chưa, đi học thạc sĩ nước ngoài về làm công việc đóng dấu. Đóng dấu hả? Học trung cấp trong nước là đóng dấu ngon lành, hà cớ gì ra nước ngoài học cho mất công”. Vui đấy, mà trăn trở đấy. Trước thực tế đó, Cà Mau hiện chỉ còn 2 nghị quyết liên quan đến việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đó là Nghị quyết số 26/2017/NQ-HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đào tạo, khuyến khích đào tạo cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Cà Mau và Nghị quyết số 17/NQ-HĐND về việc chấp thuận chủ trương đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Cà Mau ở nước ngoài giai đoạn 2017-2025. Nghĩa là trong hoạch định chung, chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được giới hạn phạm vi, có tính toán rõ ràng hơn. Âu cũng là điều hợp lý, bởi những điều tiếc nuối từ các đề án trước đó để lại.

Cà Mau rất mừng vì đã kiện toàn được một bộ máy công quyền, một hệ thống chính trị với nguồn nhân lực đủ về số, vững về chất. Tuy nhiên, có những con người được đào tạo, có trình độ, kỹ năng, giàu tâm huyết vẫn phải long đong tìm cho mình một chỗ đứng, một tương lai. Đã là khủng hoảng thì thừa hay thiếu vẫn là điều nuối tiếc./.

 Phạm Quốc Rin

Bài 4: HƯỚNG MỞ GẬP GHỀNH

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.