ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:26:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguyễn Phích cần trợ lực về đích nông thôn mới

Báo Cà Mau Theo kế hoạch, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2025, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, xã chỉ mới đạt 11/19 tiêu chí.

8 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, thu nhập, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, môi trường và an toàn thực phẩm, nghèo đa chiều và tiêu chí văn hoá. Ðây được cho là những tiêu chí “cứng”, cần nhiều nguồn vốn đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Biên, Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, chia sẻ: “Trong 8 tiêu chí chưa đạt thì các tiêu chí: giao thông, thu nhập, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, nghèo đa chiều, là những tiêu chí khó, vì phải cần nguồn vốn đầu tư từ cấp trên. Riêng về tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, xã đang gặp khó, do hầu hết các hợp tác xã (HTX) đồng loạt xin giải thể vì làm ăn không hiệu quả”.

Trên địa bàn xã có 4 HTX (Trang Trại Xanh, Anh Ðào, 19/5 và Ðại Ðồng Tiến) hiện đang đồng loạt xin giải thể. Theo ông Biên, các thành viên trong HTX không tuân thủ quy trình sản xuất, hoạt động rời rạc, thiếu vốn hoạt động. Xã đã rà soát, lấy ý kiến xã viên, hầu hết không muốn duy trì.

Với tiêu chí nghèo đa chiều, qua điều tra, rà soát, năm 2021, xã có 779 hộ nghèo. Thông qua các nguồn vận động, các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, đến cuối năm 2023 xã giảm còn 414 hộ nghèo, tỷ lệ 8,53%, song chưa đạt theo quy định (tỷ lệ hộ nghèo phải dưới 4%).

Người dân tận dụng bờ lộ giao thông để trồng hoa màu tăng thêm thu nhập.

Người dân tận dụng bờ lộ giao thông để trồng hoa màu tăng thêm thu nhập.

Ông Nguyễn Thanh Ril, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Ðịa phương đã tranh thủ nguồn vốn đầu tư của cấp trên để triển khai thực hiện các mô hình làm ăn có hiệu quả và nhân rộng kịp thời cho các hộ nghèo trên địa bàn. Chỉ đạo các ấp phối hợp với ban, ngành huyện được phân công phụ trách hộ nghèo có kế hoạch hướng dẫn tăng gia sản xuất. Thực hiện tốt các chương trình vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện nhằm nâng cao đời sống của các hộ nghèo, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Dự kiến cuối năm nay sẽ giảm 156 hộ”.

Xã Nguyễn Phích có địa bàn rộng nhất tỉnh, đời sống người dân chủ yếu là phát triển kinh tế trên đất lâm phần. Ðất rộng, người thưa nên việc triển khai xây dựng các tuyến lộ giao thông trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn.

Ông Biên chia sẻ: “Ðịa bàn rộng, nguồn vốn đầu tư phát triển lộ nông thôn từng năm cũng hạn chế, nên đến thời điểm hiện tại có nhiều tuyến chưa được đầu tư xây dựng. Những tuyến được đầu tư xây dựng thì đã xuống cấp, khiến cho việc đi lại của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn vốn xây dựng lộ trong năm 2024 đã triển khai, giờ muốn nâng cấp, sửa chữa thì phải xã hội hoá, nhưng đời sống của bà con trên địa bàn còn rất nhiều khó khăn, nên lộ vẫn ở trạng thái chờ vốn”.

Theo ông Hà Thanh Hợp, Bí thư Chi bộ Ấp 13: “Những tuyến lộ trên địa bàn ấp xuống cấp trầm trọng, mưa không dám chạy xe vì đường trơn và rong rêu bao phủ cả mặt lộ. Ấp cũng vận động Nhân dân góp vốn, ngày công để sửa chữa, nhưng bà con ở đây đa phần là hộ khó khăn, phải lao động hằng ngày để kiếm sống. Những năm trước, các hộ dân tận dụng bờ liếp trồng chuối bán, lấy ngắn nuôi dài chờ khai thác tràm, những năm gần đây cây tràm rớt giá sâu, chuối cũng cùng chung số phận, thế là người dân phá chuối trồng tre lấy măng bán kiếm tiền sinh sống qua ngày, nhưng măng giờ cũng rớt giá. Người dân ở đây chuyển sang làm thuê, nên việc vận động xã hội hoá để nâng cấp sửa chữa lộ là điều khó với địa phương”.

Không chỉ Ấp 13, mà tại hầu hết các ấp lâm phần trên địa bàn xã cũng tương tự, cây tràm mất giá đã làm cho đời sống của người dân rơi vào tình trạng khủng hoảng. Thu nhập bấp bênh, có những hộ rơi vào bế tắc.

Những hộ nghèo trên địa bàn xã tận dụng mặt liếp, bờ bao trồng hoa màu tăng thu nhập.

Bên cạnh nỗ lực của địa phương, xã Nguyễn Phích đang cần tiếp sức từ cấp trên về nguồn vốn đầu tư xây dựng để đạt các tiêu chí NTM, cũng như cần những định hướng để phát triển kinh tế bền vững, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Bởi, mục tiêu sau cùng của chương trình xây dựng NTM chính là không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân./.

 

Kim Cương

 

Cải thiện đời sống - Nâng chất nông thôn mới

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, là một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bởi, khi đời sống Nhân dân nâng cao thì diện mạo nông thôn sẽ đổi mới, quốc phòng - an ninh sẽ được đảm bảo.

Phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo bền vững

Ðể góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp thiết thực trong phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, hằng năm, huyện Phú Tân luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong huyện.

Nguyễn Phích cần trợ lực về đích nông thôn mới

Theo kế hoạch, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2025, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, xã chỉ mới đạt 11/19 tiêu chí.

Làng quê ấm no

Từng là vùng chiến lược quan trọng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mang nhiều vết thương chiến tranh nhưng hiện nay hầu hết các lĩnh vực trọng yếu, nhất là đời sống người dân xã anh hùng An Xuyên, TP Cà Mau cải thiện rõ nét. Ðiện lưới quốc gia, trường học, đường nông thôn, trạm y tế, nhà ở... được đầu tư xây dựng khang trang, là minh chứng cho sự no ấm của người dân nơi này.

Xa xôi F8

Xuôi dòng sông Cửa Lớn, chúng tôi mất hơn nửa tiếng đồng hồ di chuyển bằng vỏ lãi mới đến được Kênh F8, thuộc ấp Cồn Cát, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Xóm chài nhỏ chỉ vỏn vẹn hơn 60 hộ dân sinh sống. Suốt mấy chục năm bám biển, cuộc sống khó khăn, vất vả vốn đã đeo bám những cư dân nơi đây như một điều hiển nhiên.

Cùng phân loại rác tại nguồn

Việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải hộ gia đình không chỉ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Với ý nghĩa đó, Hội Nông dân tỉnh tiên phong xây dựng mô hình phân loại rác thải hộ gia đình tại xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đạt kết quả thiết thực, tích cực cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới.

Thới Bình đạt tiêu chí môi trường NTM

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Thới Bình luôn được cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành và địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; sự đồng tình ủng hộ, tham gia của Nhân dân ngày càng nhiều, từ đó cơ bản mang lại hiệu quả, các hoạt động BVMT được duy trì thường xuyên. Ðến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện không có điểm gây ô nhiễm môi trường.

Tạ An Khương Nam gặp khó tiêu chí giao thông

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Qua rà soát, đến nay, địa phương đã đạt 10/19 tiêu chí NTM nâng cao, còn lại 9 tiêu chí chưa đạt; trong đó, giao thông là một trong những tiêu chí địa phương gặp nhiều khó khăn.

Ông Nghề thương binh làm kinh tế bền vững

Những năm qua, trên địa bàn huyện Phú Tân xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, cùng với địa phương xây dựng NTM. Ông Phan Tấn Nghề, 76 tuổi, thương binh 41%, ấp Thọ Mai, xã Phú Mỹ, là một trong những điển hình.