ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 29-9-24 05:50:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhà nghỉ theo giờ - Tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn xã hội

Báo Cà Mau Khách sạn, nhà nghỉ luôn là dịch vụ hút khách, bởi đáp ứng nhu cầu lưu trú thiết yếu của người dân, cũng như du khách từ nơi khác tới địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, vì lợi nhuận, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ này đã và đang chuyển đổi hình thức kinh doanh bằng cách cho thuê theo giờ. Theo đó, chỉ với vài chục ngàn đồng tiền thuê phòng theo giờ, một số tệ nạn xã hội có thể “núp bóng”, “ẩn mình” khá an toàn sau các dịch vụ này. Bởi nguyên nhân duy nhất là vấn đề chế tài, quản lý đối với việc lưu trú như thế này còn khá lỏng lẻo.

Chỉ cần dạo quanh các khu vực vùng ven, vùng giáp ranh TP Cà Mau, không khó để có thể bắt gặp rất nhiều nhà nghỉ cho thuê giờ. Chỉ tính riêng khu vực Quốc lộ 1, đoạn từ cống Hội Ðồng Nguyên, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, đến địa bàn ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, có trên 20 nhà nghỉ kinh doanh theo hình thức này. Khi người có nhu cầu đến đây, chỉ cần bỏ ra từ 50-100 ngàn đồng là có thể thuê được vài giờ, có cả dịch vụ phòng quạt lẫn phòng máy lạnh theo yêu cầu của khách.

Mô hình nhà nghỉ theo giờ tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội.

Ðiều đáng nói ở đây, việc lưu trú này được các chủ cơ sở kinh doanh quản lý khá lỏng lẻo. Nếu như theo quy định người tới lưu trú tại các nhà trọ, khách sạn đều phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân, thế nhưng đối với các cơ sở này việc xuất trình căn cước công dân mặc nhiên được bỏ qua. Chỉ cần có nhu cầu ở theo loại phòng như thế nào thì khách dễ dàng có chìa khoá trao tay và khi đó người đến thuê có thể làm bất cứ việc gì tuỳ thích trong không gian riêng được thuê đó. Ðây cũng là một trong những lỗ hổng trong quản lý đối với các loại khách sạn, nhà nghỉ kinh doanh theo hình thức này. Với vài chục ngàn đồng thuê phòng theo giờ, đối tượng phạm tội ma tuý sẽ có nơi kín đáo để giao dịch, cũng như sử dụng khá an toàn. Bên cạnh đó, đây cũng là địa điểm lý tưởng của các loại tệ nạn cờ bạc, mại dâm...

Giá phòng theo giờ rất rẻ, dễ lựa chọn theo nhu cầu người sử dụng.

Anh N.V.T, chủ nhà nghỉ cho thuê tại khu vực Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Ban đầu xây dựng nhà trọ cũng để phục vụ khách từ nơi khác đến địa phương để lưu trú, tuy nhiên, một thời gian cho thuê theo kiểu nguyên ngày, đêm thì khách không có bao nhiêu, đến khi chuyển qua kinh doanh theo hình thức này lượng khách tăng lên hơn trước nhiều, mà việc cho thuê như thế này cũng thu lãi nhiều hơn so với cho thuê trước kia”. Ðây cũng chính là lý do ngày càng nhiều chủ khách sạn, nhà nghỉ chạy theo hình thức cho thuê giờ, vô hình trung tạo điều kiện cho nhiều tệ nạn phát sinh, nhất là đối với tệ nạn ma tuý, mại dâm. Thực tế cho thấy đã có không ít trường hợp ngành chức năng phát hiện các đối tượng đã sử dụng các phòng thuê theo giờ để làm nơi phạm tội của mình.

Ông Lý Việt Thống, Trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: “Việc kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ theo hình thức thuê giờ trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng phạm tội đã lợi dụng vào cách này để che giấu, qua mặt ngành chức năng. Trong thời gian tới, với vai trò là cơ quan phòng, chống tệ nạn xã hội của tỉnh, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, không để phát sinh tệ nạn xã hội tại các địa điểm kinh doanh theo hình thức này”.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt đối với các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhất là đối với cơ sở kinh doanh theo giờ. Vì ngoài việc ngăn ngừa các nguy cơ tệ nạn xã hội, thì đây cũng là giải pháp quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh này./.

 

Lê Chí

 

Giúp học viên phục hồi sức khoẻ

Xác định một trong những mục tiêu quan trọng khi cai nghiện ma tuý là phục hồi thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho học viên, thời gian qua, Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao... giúp học viên rèn luyện, có thêm động lực cai nghiện tốt, sớm trở về với gia đình, tái hoà nhập cộng đồng.

Ngăn chặn ma tuý từ sớm, từ xa

Thông tin từ Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, qua rà soát và phân loại, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma tuý, 22 điểm có nguy cơ phức tạp về ma tuý và 100/101 xã, phường, thị trấn có ma tuý. Những tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh từng lúc diễn biến phức tạp, tội phạm và vi phạm về ma tuý được phát hiện, xử lý nhiều hơn cùng kỳ.

Tệ nạn và tội phạm ma tuý ngày càng trẻ hoá

Thời gian gần đây, các loại ma tuý mới xuất hiện thâm nhập vào Việt Nam nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng đã làm tình hình tội phạm về ma tuý ngày càng diễn biến phức tạp, kéo theo đó, số lượng người nghiện cũng tăng hơn so với cùng kỳ. Đáng chú ý là người nghiện ma tuý có xu hướng trẻ hoá về độ tuổi, chủ yếu là thanh, thiếu niên. Đây cũng là hồi chuông báo động đối với bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình.

Trợ lực người sau cai nghiện tái hoà nhập

Thời gian qua, công tác hỗ trợ người nghiện tái hoà nhập cộng đồng luôn được các cấp, các ngành, các địa phương đặc biệt quan tâm. Cùng với việc chăm sóc, điều trị, phục hồi sức khoẻ, công tác đào tạo việc làm, định hướng nghề nghiệp được Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh (Cơ sở) chú trọng, nhằm từng bước tạo điều kiện trang bị hành trang đầy đủ để người sau cai có thể tự tin vững bước trong hành trình tái hoà nhập cộng đồng.

Tác hại nguy hiểm của bóng cười

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian qua xuất hiện tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng ma tuý tổng hợp, shisha trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... Tại một số trường học có học sinh hút thuốc lá điện tử (TLÐT). Ðáng lo ngại là qua theo dõi, tại Cà Mau đã có tình trạng giới trẻ sử dụng bóng cười tại các điểm kinh doanh, vui chơi, giải trí, nhà hàng có phục vụ rượu bia, dịch vụ ăn uống, karaoke...

Kịp thời đấu tranh, xử lý tội phạm ma tuý

Theo Công an thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời), tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý trên địa bàn thời gian qua mặc dù đã được kiềm chế, kiểm soát, nhưng từng lúc, từng nơi vẫn diễn biến phức tạp, chưa có chiều hướng giảm.

Giúp người từng lầm lỡ sớm hoà nhập cộng đồng

Đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, việc tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới là thách thức lớn đối với họ. Ðể tháo gỡ khó khăn cho những trường hợp này, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, nhằm giúp họ có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế gia đình và sớm hoà nhập cộng đồng. Huyện Cái Nước có 5 trường hợp đang được thụ hưởng chính sách này. Ðây là chính sách nhân văn, tạo động lực để họ nỗ lực xây dựng cuộc sống mới.

Tuổi trẻ “nói không với ma tuý”

Hiện nay, tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến rất phức tạp, tình trạng sử dụng trái phép chất ma tuý ở thanh - thiếu niên có chiều hướng gia tăng và len lỏi đến các địa bàn nông thôn. Nhiều loại ma tuý mới xuất hiện, đặc biệt là ma tuý tổng hợp; ma tuý núp bóng thuốc lá điện tử, dưới dạng thực phẩm chức năng, đồ uống...

Tuyên truyền đoàn viên thanh niên “nói không với ma tuý” 

Tiếp tục tuyên truyền về tác hại của ma túy trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), sáng 3/7, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh, Huyện đoàn Cái Nước tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy cho hơn 70 ĐVTN tại UBND xã Thạnh Phú.

Tuyên truyền phòng, chống ma tuý tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau

Chiều ngày 25/6, Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại ma tuý cho học viên tại cơ sở. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày toàn dân phòng chống ma tuý năm 2024.