ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-8-25 05:31:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều công trình hạ tầng chờ vốn

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua mặc dù huyện Đầm Dơi đã ra sức đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) nhưng đến nay vẫn còn nhiều khó khăn, bức xúc. Cùng với đó các công trình lộ nông thôn cũng đang xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn lộ sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đi lại của người dân.

Ai có dịp đi trên tuyến lộ về xã Thanh Tùng sẽ được chứng kiến cảnh tượng loang lổ của đoạn đường trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Dù huyện đã nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn liên tục hư hỏng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Bức bách nhiều công trình

Phó giám đốc Sở GTVT Lê Thành Huấn cho biết: “Địa bàn Đầm Dơi rộng, phải đầu tư nhiều đường ô tô về trung tâm xã. Thêm vào đó, các con đường đã đầu tư cũng đến thời điểm trùng tu. Như tuyến về xã Thanh Tùng, sửa chữa đến cuối tuyến thì đầu tuyến lại hư. Nguyên nhân chính là do nền đất yếu, trong khi lưu lượng xe tải di chuyển nhiều. Thêm vào đó mặt đường thấp, khi triều cường tháng 10, tháng 11 lên cao là hầu hết các đoạn đường đều ngập. Vì thế tuyến lộ nhanh chóng xuống cấp, các đoạn lộ đi qua cống bọng cũng hư hỏng nhiều”.

Nhiều tuyến đường ở Đầm Dơi hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng cần nguồn vốn đầu tư rất lớn. 

Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay huyện đã đầu tư tổng nguồn vốn 11,5 tỷ đồng để thực hiện duy tu, sửa chữa 27 công trình cầu, lộ GTNT nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế. Ngoài ra, huyện đã triển khai xây dựng thêm 47 công trình lộ GTNT với chiều dài 63 km trên tổng vốn đầu tư 35 tỷ đồng (trong đó, Nhân dân đóng góp khoảng 5,4 tỷ đồng) và đã hoàn thành 30 công trình với chiều dài 46,6 km. Đồng thời, thi công 24 cây cầu GTNT với tổng vốn 6,7 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Nguyễn Chí Thuần, tiến độ thi công một số công trình xây dựng cơ bản, lộ GTNT trên địa bàn huyện còn chậm, nhiều đoạn lộ cầu bị hư hỏng, xuống cấp chưa có vốn thực hiện, vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới về cơ sở hạ tầng cũng hạn chế. Cụ thể như hiện nay trên tuyến Đầm Dơi - Cà Mau còn cầu Xóm Ruộng không đảm bảo, UBND tỉnh chưa cân đối được nguồn vốn. Cầu Dương Thị Cẩm Vân (thị trấn Đầm Dơi) cũng xuống cấp, cần có nguồn sửa chữa. Còn đoạn từ thị trấn Đầm Dơi đến ngã tư Xóm Ruộng dài khoảng 4 km, UBND tỉnh đã đưa vào nâng cấp mở rộng. Dự án đường Cà Mau - Đầm Dơi đã trình xin nguồn vốn dự án biến đổi khí hậu ưu tiên 1 nhưng đến nay ngân hàng chưa có phản hồi.

Cần nguồn vốn lớn đầu tư

Ngoài ra, tình trạng sạt lở cũng đang đe doạ nghiêm trọng, cần nguồn kinh phí rất lớn để sửa chữa. Ông Nguyễn Chí Thuần trần tình: “Đầu năm đến nay đã có 19 vụ sạt lở đất. Đối với các công trình nhỏ chính quyền xã tự vận động Nhân dân, còn đối với công trình lớn huyện hỗ trợ. Tính riêng tháng 8/2019, UBND huyện đã phê duyệt bổ sung nguồn vốn để các xã gia cố lại những điểm sạt lở bất thường với kinh phí gần 900 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách của huyện. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các xã những đoạn có nguy cơ sạt lở chủ động trồng cây chống sạt lở…, đây là vấn đề hết sức bức xúc của huyện".  

Ngoài ra, trong 15 xã, huyện vẫn còn xã Tân Thuận đến nay vẫn chưa hoàn thành đường về trung tâm xã. Đây cũng là xã còn lại duy nhất của tỉnh chưa có lộ về trung tâm xã. Theo báo cáo của huyện đã hoàn thành phần mặt lộ, còn lại cầu Chúa Biện do Sở GTVT làm chủ đầu tư, đến nay thi công được 30% do vướng giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, trụ sở UBND xã này cũng đang nằm trong tình trạng xuống cấp, hơn nữa gần cửa sông Gành Hào, thường xuyên xảy ra sạt lở rất nguy hiểm. Theo đó, ông Nguyễn Chí Thuần kiến nghị, tỉnh xem xét giao lại một phần đất để sớm di dời khu hành chính xã Tân Thuận. Đồng thời, bổ sung đoạn lộ 1,5 km và cầu kinh xáng Nông Trường vào dự án trục lộ Đông Tây thuộc địa bàn xã Tân Thuận để đấu nối với huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Ông Lê Thành Huấn cho biết: “Đây là dự án với tổng kinh phí gần 1.500 tỷ đồng do ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư, với 2 nguồn vốn Trung ương và địa phương đang được triển khai đồng bộ. Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án trục lộ Đông - Tây hiện phát sinh rất nhiều vấn đề, khả năng nguồn vốn dự phòng không còn đủ để bổ sung thêm đoạn này. Nếu vượt 1.500 tỷ đồng sẽ không thuộc thẩm quyền địa phương. Do vậy, Sở GTVT sẽ rà soát lại xem xét tham mưu UBND tỉnh theo 2 hướng: Nếu đủ nguồn quỹ sẽ bổ sung vào dự án, hoặc xem xét đưa vào dự án cầu bắc qua sông Gành Hào để đấu nối với tỉnh Bạc Liêu. Riêng đường ô tô về trung tâm xã Tân Thuận, còn vướng khâu giải phóng mặt bằng, đề nghị huyện nhanh chóng giải quyết để năm nay hoàn thành chỉ tiêu 82/82 xã có đường ô tô về trung tâm xã”./.

Hồng Nhung

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.