(CMO) Những năm qua mặc dù huyện Đầm Dơi đã ra sức đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) nhưng đến nay vẫn còn nhiều khó khăn, bức xúc. Cùng với đó các công trình lộ nông thôn cũng đang xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn lộ sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đi lại của người dân.
Ai có dịp đi trên tuyến lộ về xã Thanh Tùng sẽ được chứng kiến cảnh tượng loang lổ của đoạn đường trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Dù huyện đã nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn liên tục hư hỏng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Bức bách nhiều công trình
Phó giám đốc Sở GTVT Lê Thành Huấn cho biết: “Địa bàn Đầm Dơi rộng, phải đầu tư nhiều đường ô tô về trung tâm xã. Thêm vào đó, các con đường đã đầu tư cũng đến thời điểm trùng tu. Như tuyến về xã Thanh Tùng, sửa chữa đến cuối tuyến thì đầu tuyến lại hư. Nguyên nhân chính là do nền đất yếu, trong khi lưu lượng xe tải di chuyển nhiều. Thêm vào đó mặt đường thấp, khi triều cường tháng 10, tháng 11 lên cao là hầu hết các đoạn đường đều ngập. Vì thế tuyến lộ nhanh chóng xuống cấp, các đoạn lộ đi qua cống bọng cũng hư hỏng nhiều”.
Nhiều tuyến đường ở Đầm Dơi hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng cần nguồn vốn đầu tư rất lớn. |
Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay huyện đã đầu tư tổng nguồn vốn 11,5 tỷ đồng để thực hiện duy tu, sửa chữa 27 công trình cầu, lộ GTNT nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế. Ngoài ra, huyện đã triển khai xây dựng thêm 47 công trình lộ GTNT với chiều dài 63 km trên tổng vốn đầu tư 35 tỷ đồng (trong đó, Nhân dân đóng góp khoảng 5,4 tỷ đồng) và đã hoàn thành 30 công trình với chiều dài 46,6 km. Đồng thời, thi công 24 cây cầu GTNT với tổng vốn 6,7 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Theo Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Nguyễn Chí Thuần, tiến độ thi công một số công trình xây dựng cơ bản, lộ GTNT trên địa bàn huyện còn chậm, nhiều đoạn lộ cầu bị hư hỏng, xuống cấp chưa có vốn thực hiện, vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới về cơ sở hạ tầng cũng hạn chế. Cụ thể như hiện nay trên tuyến Đầm Dơi - Cà Mau còn cầu Xóm Ruộng không đảm bảo, UBND tỉnh chưa cân đối được nguồn vốn. Cầu Dương Thị Cẩm Vân (thị trấn Đầm Dơi) cũng xuống cấp, cần có nguồn sửa chữa. Còn đoạn từ thị trấn Đầm Dơi đến ngã tư Xóm Ruộng dài khoảng 4 km, UBND tỉnh đã đưa vào nâng cấp mở rộng. Dự án đường Cà Mau - Đầm Dơi đã trình xin nguồn vốn dự án biến đổi khí hậu ưu tiên 1 nhưng đến nay ngân hàng chưa có phản hồi.
Cần nguồn vốn lớn đầu tư
Ngoài ra, tình trạng sạt lở cũng đang đe doạ nghiêm trọng, cần nguồn kinh phí rất lớn để sửa chữa. Ông Nguyễn Chí Thuần trần tình: “Đầu năm đến nay đã có 19 vụ sạt lở đất. Đối với các công trình nhỏ chính quyền xã tự vận động Nhân dân, còn đối với công trình lớn huyện hỗ trợ. Tính riêng tháng 8/2019, UBND huyện đã phê duyệt bổ sung nguồn vốn để các xã gia cố lại những điểm sạt lở bất thường với kinh phí gần 900 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách của huyện. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các xã những đoạn có nguy cơ sạt lở chủ động trồng cây chống sạt lở…, đây là vấn đề hết sức bức xúc của huyện".
Ngoài ra, trong 15 xã, huyện vẫn còn xã Tân Thuận đến nay vẫn chưa hoàn thành đường về trung tâm xã. Đây cũng là xã còn lại duy nhất của tỉnh chưa có lộ về trung tâm xã. Theo báo cáo của huyện đã hoàn thành phần mặt lộ, còn lại cầu Chúa Biện do Sở GTVT làm chủ đầu tư, đến nay thi công được 30% do vướng giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, trụ sở UBND xã này cũng đang nằm trong tình trạng xuống cấp, hơn nữa gần cửa sông Gành Hào, thường xuyên xảy ra sạt lở rất nguy hiểm. Theo đó, ông Nguyễn Chí Thuần kiến nghị, tỉnh xem xét giao lại một phần đất để sớm di dời khu hành chính xã Tân Thuận. Đồng thời, bổ sung đoạn lộ 1,5 km và cầu kinh xáng Nông Trường vào dự án trục lộ Đông Tây thuộc địa bàn xã Tân Thuận để đấu nối với huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.
Ông Lê Thành Huấn cho biết: “Đây là dự án với tổng kinh phí gần 1.500 tỷ đồng do ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư, với 2 nguồn vốn Trung ương và địa phương đang được triển khai đồng bộ. Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án trục lộ Đông - Tây hiện phát sinh rất nhiều vấn đề, khả năng nguồn vốn dự phòng không còn đủ để bổ sung thêm đoạn này. Nếu vượt 1.500 tỷ đồng sẽ không thuộc thẩm quyền địa phương. Do vậy, Sở GTVT sẽ rà soát lại xem xét tham mưu UBND tỉnh theo 2 hướng: Nếu đủ nguồn quỹ sẽ bổ sung vào dự án, hoặc xem xét đưa vào dự án cầu bắc qua sông Gành Hào để đấu nối với tỉnh Bạc Liêu. Riêng đường ô tô về trung tâm xã Tân Thuận, còn vướng khâu giải phóng mặt bằng, đề nghị huyện nhanh chóng giải quyết để năm nay hoàn thành chỉ tiêu 82/82 xã có đường ô tô về trung tâm xã”./.
Hồng Nhung