Mùa khô năm 2015 này, không ít địa phương trong tỉnh đã thành công trong việc thực hiện xã hội hóa GTNT, đặc biệt là ở những xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM).
Khắp nơi vào mùa làm GTNT
Bây giờ đang là mùa khô - mùa làm GTNT chính trong năm - nên các huyện đều tập trung dồn sức đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Đặc biệt ở các xã điểm XDNTM, khí thế ra quân làm GTNT hết sức sôi nổi. Cụ thể như xã Định Thành (huyện Đông Hải), trên địa bàn thuộc các ấp Cây Giá, Chòi Mòi đã hoàn thành xây dựng GTNT giai đoạn 1. Còn xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) đã hoàn tất công đoạn làm nền đất đen cho việc thi công nhiều tuyến đường. Ông Phạm Minh Luyến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình, cho biết: “Là xã điểm XDNTM nên Vĩnh Bình rất xem trọng việc hoàn thành các tiêu chí, trong đó có tiêu chí xây dựng GTNT. Ngay từ đầu năm, địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể làm GTNT. Theo đó, nhiều tuyến đường của xã được xây dựng như: tuyến lộ 17 - 20 nối với xã Phong Thạnh Đông (huyện Giá Rai), tuyến Thanh Sơn - Vĩnh Mỹ B… Ngoài ra, xã cũng tập trung dồn sức cho việc xây dựng hệ thống GTNT xóm liền xóm”.
![]() |
Thi công mở rộng lộ ở xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). Ảnh: P.Đ |
Làm tốt công tác xã hội hóa GTNT
Tuy thuận lợi về thời tiết, song “bài toán khó” của việc làm GTNT là vốn. Từ đó, đặt ra cho ngành quản lý không ít thử thách. Thực tế những năm qua, công tác vận động làm giao thông với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều địa phương đã không đủ nguồn vốn đối ứng với sự đóng góp của dân. Để giải quyết những khó khăn do thiếu vốn, trong năm 2015 này, nhiều nơi đã thực hiện thành công việc xã hội hóa làm GTNT. Đó là qua công tác tuyên truyền, người dân đã sẵn sàng chung tay xây dựng các công trình giao thông bằng những việc làm thiết thực như hiến đất, góp vốn, đóng góp ngày công lao động… Điển hình như ông Nguyễn Văn Dũng ở ấp 18 (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) đã hiến mảnh đất dài 1.300m, ngang 3m. Ông Dũng tâm sự: “Tôi chỉ có 4 công ruộng, nhưng vì lợi ích chung tôi sẵn sàng đóng góp một phần đất của mình. Dân ở nông thôn có lộ làng đi lại thuận tiện là tôi phấn khởi lắm”. Bằng nỗ lực của mình, xã Vĩnh Bình đã kêu gọi được không ít người dân, doanh nghiệp cùng nhau giải quyết bài toán về vốn trong làm GTNT.
Ngoài ra, việc xã hội hóa còn giúp ngành quản lý làm tốt công tác duy tu sửa chữa các tuyến đường GTNT. Ông Nguyễn Hoàng Ly, Bí thư Đảng ủy xã Định Thành (huyện Đông Hải) nói: “Xã hội hóa xây dựng GTNT là việc hết sức cần thiết. Năm qua, nhờ huy động được sức dân mà xã đã hoàn thành tốt công tác xây dựng giao thông. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng sau khi thi công hoàn thành, ngành quản lý cũng đã vận động và giao cho người dân bảo quản phần lộ trước nhà mình. Như vậy hàng năm sẽ tiết kiệm được một phần chi phí duy tu sửa chữa để có thể tập trung vốn đầu tư xây mới những công trình khác”.
PHẠM ĐOÀN