ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:30:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều diện tích lúa hè thu bị ngập úng do mưa

Báo Cà Mau Hơn một tuần qua, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói chung, vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời nói riêng đã hứng chịu những cơn mưa lớn kéo dài khiến gần 570 ha lúa hè thu bị ngập úng, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân.

Nhiều cánh đồng lúa của người dân xã Khánh Hải, xã Khánh Bình Đông ngập sâu trong nước do mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua.

Nhìn thửa ruộng mênh mông như mùa nước nổi, ông Nguyễn Việt Khởi, Ấp 5, xã Khánh Bình Đông, tiếc cho 30 công lúa của mình được 40 ngày tuổi lại đang ngập sâu trong nước.

Do mưa lớn kéo dài, có những nơi mặt ruộng ngập hơn 1 m. Ông Khởi cùng các hộ dân trong ấp không thể tự mình bơm thoát nước được. “Tiền cày, tiền sạ, tiền giống, tiền phân hơn 20 triệu đồng coi như mất trắng”, ông Khởi xót xa.

Ông Nguyễn Việt Khởi (áo xanh), Ấp 5, xã Khánh Bình Đông, tiếc cho 30 công lúa của mình được 40 ngày tuổi đang bị ngập sâu trong nước.

Không riêng gì xã Khánh Bình Đông, tại ấp Khánh Hưng A, xã Khánh Hải, diện tích lúa của người dân cũng thiệt hại đáng kể.

Bà Phạm Thị Chiên, ấp Khánh Hưng A, cho biết, ấp nằm ven tuyến đê Biển Tây nên người dân luôn phải chịu nhiều áp lực từ ảnh hưởng thiên tai, bởi rừng phòng hộ tuyến đê biển luôn bị sạt lở, ruộng vườn, đường lộ trong ấp hễ mưa lớn kéo dài là bị ngập.

“Mưa suốt mấy tuần qua, lúa bị chìm trong nước, bà con cùng nhau dùng máy bơm ngày bơm đêm, mỗi ngày tốn gần chục lít dầu mà ruộng vẫn ngâp sâu. Vụ lúa hè thu này xem như lỗ nặng”, bà Chiên than thở.

Cầm trên tay những bụi lúa xơ xác vớt lên từ dưới nước, bà Phạm Thị Chiên (bên trái) và bà Nguyễn Thị Trúc, ấp Khánh Hưng A, xã Khánh Hải, rất xót xa.

Người dân sống ven tuyến đê Biển Tây luôn chịu nhiều áp lực từ ảnh hưởng thiên tai như sạt lở, triều cường, đường lộ nông thôn hễ mưa lớn kéo dài là ngập, gây khó khăn cho cuộc sống và sản xuất.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Trần Văn Thời ước tính thiệt hại khoảng 570 ha lúa, trong đó gần 260 ha lúa bị thiệt hại trên 70%.

Được biết, vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời được đầu tư hệ thống thuỷ lợi với 16 trạm bơm, công suất khoảng 600.000 m3/giờ phục vụ cho việc chống úng, xổ phèn. Tuy nhiên, các tiểu vùng chưa được phân diện tích nhỏ để đảm bảo việc bơm nước nên khi mưa kéo dài thì thường xuyên xảy ra tình trạng một số diện tích lúa bị ngập.

Vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời được đầu tư hệ thống thuỷ lợi với 16 trạm bơm, công suất khoảng 600.000 m3/giờ phục vụ cho việc chống úng, xổ phèn, tuy nhiên các tiểu vùng chưa được phân diện tích nhỏ để đảm bảo việc bơm nước khi ruộng lúa bị ngập úng. (ảnh chụp tại cống Tham Trơi, xã Khánh Bình Đông)

Ông Nguyễn Việt Khái, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Văn Thời, cho biết, tính đến thời điểm này ước tính trên địa bàn huyện thiệt hại khoảng 570 ha lúa, trong đó gần 260 ha lúa bị thiệt hại trên 70%. Để thoát khỏi cảnh ngập úng do mưa bão, vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời cần cấp trên hỗ trợ đầu tư hoàn thiện hệ thống thuỷ lợi khép kín, giúp bà con an tâm sản xuất./.

 

Huỳnh Lâm

Tín hiệu tích cực từ xác thực sinh trắc học

Ðã hơn 2 tháng kể từ ngày thực hiện quy định xác thực sinh trắc học khuôn mặt khi thực hiện giao dịch tài khoản trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng, đến nay, đã có hàng triệu khách hàng thực hiện xong sinh trắc học, góp phần bảo vệ, bảo mật tài khoản khi thanh toán trực tuyến, trong bối cảnh lừa đảo không gian mạng ngày càng gia tăng.

Rà soát tổng thể quy hoạch vùng ngọt hoá Trần Văn Thời

Cần có đánh giá rà soát tổng thể lại vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và cả vùng Bắc Cà Mau một cách cụ thể, chi tiết và khoa học, nhất là số liệu về thổ nhưỡng, đất đai, cao độ của địa hình (gò, trũng), đặc điểm canh tác từng khu vực cho toàn vùng, thực trạng đầu tư hệ thống thuỷ lợi, đề xuất những nhu cầu mới để đáp ứng sản xuất trước biến đổi khí hậu.

Bùng nổ xu hướng “nhúng” dịch vụ ngân hàng

Hiện nay, ngân hàng không còn là dịch vụ tách rời mà trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hằng ngày thông qua xu hướng “nhúng” dịch vụ ngân hàng. Khái niệm “nhúng” dịch vụ ngân hàng đang ngày càng trở nên phổ biến, mang đến cho người tiêu dùng một trải nghiệm liền mạch và tiện lợi hơn bao giờ hết. Xu hướng này đang thay đổi cách các doanh nghiệp và khách hàng tương tác với nhau, mở ra một kỷ nguyên mới của tài chính số.

Vươn lên từ nghề đũa đước

Những năm gần đây, với phong trào thi đua lập thân, lập nghiệp, tại xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, đã xuất hiện nhiều tấm gương dám nghĩ, dám làm, luôn cần cù trong lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Anh Lê Trường Ðại, ấp Xẻo Mắm, là một điển hình.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Chậm tiến độ cấy lấp vụ lúa - tôm

Bước vào vụ lúa trên đất nuôi tôm, nông dân trên địa bàn huyện U Minh gặp nhiều thuận lợi, thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài giúp nông dân cải tạo đất, gieo mạ và rửa mặn đạt hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nắng hạn cục bộ, làm cho việc cấy lấp vụ lúa trên đất nuôi tôm chậm hơn so với yêu cầu.

Để những chuyến vươn khơi an toàn

Vươn khơi an toàn, hiệu quả để phát triển kinh tế, góp phần giữ gìn biển đảo quê hương là mục tiêu và nhiệm vụ thiêng liêng của ngư dân huyện Ngọc Hiển. Ý thức rõ điều này, từng ngư dân luôn chủ động trang bị thiết bị, nâng cao kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn lao động cho bản thân khi hành nghề.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.

Ðồng hành giúp thanh niên khởi nghiệp

Thời gian qua, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được quan tâm. Các chương trình hỗ trợ triển khai ở nhiều cấp, từ Trung ương đến địa phương. Theo đó, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Cà Mau xác định hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm.

Cải thiện thu nhập từ năn bộp

Từng là loại cỏ mọc hoang dại không ai chú ý nhưng những năm gần đây, năn bộp trở thành loại rau sạch được khách hàng ưa chuộng, nhu cầu thị trường cao. Hiện nay, một số hộ dân trên địa bàn xã Tân Thành chuyển từ trồng lúa sang năn bộp mang lại hiệu quả kinh tế khá.