Chủ nhật, 21-12-25 23:03:08
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều dự án giao thông tạo động lực cho Bạc Liêu phát triển

Báo Cà Mau

Sau thời gian dài chờ đợi, người dân 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang sắp đón niềm vui khánh thành cầu Xẻo Vẹt. Cùng thời điểm này, nhiều dự án giao thông khác cũng đang được triển khai trên địa bàn, góp phần tạo động lực cho Bạc Liêu tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Cầu Xẻo Vẹt trong giai đoạn hoàn thành, đáp ứng mong mỏi của người dân 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang. Ảnh: T.H

Chiếc cầu nối hai bờ vui

Theo lãnh đạo UBND Hồng Dân, dự án đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt nối 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang hiện đã được thông xe cho người dân đi lại, giao thương, tâm lý người dân phấn khởi.

Cầu Xẻo Vẹt được xây dựng tại vị trí gần sát với bến phà Ngan Dừa hiện hữu. Đường dẫn phía tỉnh Hậu Giang bắt đầu tại ngã ba giao cắt với Tỉnh lộ 928 (xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ), đường dẫn phía tỉnh Bạc Liêu bắt đầu từ đường Thống Nhất 2 (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân).

Dự án xây dựng cầu Xẻo Vẹt bắc qua sông Vàm Ngan Dừa (và đường dẫn) kết nối 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang có tổng vốn đầu tư trên 77,4 tỷ đồng, tổng chiều dài gần 950m, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

Vài năm trước đây, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng BOT & BT Miền Nam (tỉnh Cà Mau) từng làm lễ khởi công xây dựng cầu Xẻo Vẹt với chiều dài 121m, tải trọng 13 tấn. Theo kế hoạch, công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 4/2016. Nhưng vì nhiều lý do, doanh nghiệp này đã ngưng thực hiện dự án. Trước nhu cầu đi lại, giao thương kết nối giữa các địa phương, chính quyền 2 tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang đã thống nhất điều chỉnh dự án và xuất ngân sách nhà nước thi công cầu và đường dẫn vào cầu Xẻo Vẹt.

 “Hiện tại, dự án cơ bản đã hoàn thành, xe ô tô, xe máy có thể lưu thông qua lại trên cầu. Chúng tôi đang chờ tỉnh cho ý kiến về ngày khánh thành”, ông Võ Văn Thái - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu, cho biết.

Cầu Xẻo Vẹt được đầu tư kết nối huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) với huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu), tạo điều kiện đi lại, giao lưu kinh tế rất thuận tiện cho người dân 2 tỉnh. Tương lai, sau khi giai đoạn 2 của Dự án Đường tỉnh 931 (từ thị trấn Vĩnh Viễn - huyện Long Mỹ đến cầu Xẻo Vẹt) được triển khai sẽ góp phần kết nối hoàn thiện cơ bản về hạ tầng giao thông cho khu vực này.

Khẩn trương thực hiện cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu, ngành chức năng đang khẩn trương chuẩn bị bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa bàn tỉnh. Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021 - 2025), đoạn Hậu Giang - Cà Mau đi qua địa phận 2 xã Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) với chiều dài 7,7km.

Để rút ngắn tối đa thời gian thực hiện, Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh đã thuê Công ty TNHH Tư vấn định giá đất và Tài nguyên Môi trường Phía Nam xác định giá đất cụ thể để thực hiện bồi thường dự án. Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh kiểm đếm tài sản trên đất được 94/94 đối tượng ảnh hưởng bởi dự án qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong đợt 1 và đang đề nghị địa phương xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, nhà, vật kiến trúc, nhân khẩu và hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp của từng đối tượng bị ảnh hưởng. Đồng thời, liên hệ các đơn vị khảo sát lập kế hoạch di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...).

Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh. Đồng thời, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực.

Cùng thời điểm này, tuyến đường đê biển đông qua Bạc Liêu cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đầu tư giai đoạn 2 với kinh phí khoảng 288 tỷ đồng (gồm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng). Dự án Xây dựng, nâng cấp đê biển Đông cấp bách chống biến đổi khí hậu tỉnh Bạc Liêu - đoạn từ kênh Mương 1 đến kênh Huyện Kệ giai đoạn 2 (thuộc huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải) do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 13,96km (kể cả chiều dài cầu, cống); dự án mở rộng mặt bằng với chiều rộng mặt đê 9m, bề rộng mặt đường 8m. Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 3 năm (từ 2021 - 2023), đưa vào khai thác cuối tháng 12/2023.

Mai Đinh

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).