ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:01:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều quy định bất cập trong lĩnh vực lâm sinh

Báo Cà Mau (CMO) Nhiều quy định còn chồng chéo, bất cập, chưa rõ ràng khiến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng hiện nay đang gặp phải không ít khó khăn, nhất là trong khai thác và trồng rừng.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ là nơi cung cấp nguồn giống đạt chất lượng cho công tác trồng rừng.

Diện tích rừng tập trung toàn tỉnh hiện có khoảng 94.381 ha, với tỷ lệ che phủ rừng và cây phân tán đạt 26%. Ðể có được kết quả này, công tác trồng rừng luôn được tỉnh và các chủ rừng xem là nhiệm vụ quan trọng và dành nhiều sự quan tâm đặc biệt.

Bước vào mùa trồng rừng năm nay, công tác trồng rừng được triển khai thực hiện tại các đơn vị chủ rừng, địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây do có nhiều quy định mới trong việc trồng rừng khiến nhiều chủ rừng gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ này.

Ông Lê Thanh Dũng, Phó giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ, cho biết, quy định phải tiến hành đấu thầu theo Luật Xây dựng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác trồng rừng của các chủ rừng, trong đó có Vườn Quốc gia U Minh Hạ.

“Trong năm 2022, phải tiến hành đấu thầu lần 2 mới có đơn vị trúng thầu. Tuy nhiên, đơn vị này ở tận Hà Nội và cũng không tiến hành trồng mà thuê lại Vườn Quốc gia U Minh Hạ trồng. Do đó, cần có giải pháp hiệu quả hơn, còn như hiện nay vừa mất thời gian, nhưng kinh phí cũng không đảm bảo”, ông Dũng dẫn chứng và kiến nghị.

Cũng chung nhận định khó khăn của Vườn Quốc gia U Minh Hạ, ông Trần Ngọc Thảo, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, phân tích thêm một số vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến công tác trồng rừng. Theo đó, ông Thảo nhận định, nguồn gốc cây giống, nhất là giống keo lai hiện rất khó quản lý. Giống keo từ Bình Dương, Ðồng Nai đang hiện hữu rất nhiều trong huyện và đã có tình trạng người dân trồng đến năm thứ 2 đã có dấu hiệu thiệt hại.

Việc khai thác cũng đang gặp khó khăn từ giá thành lâm sản cho đến thực hiện các hồ sơ thủ tục. Thông tư 26 về Quản lý truy xuất nguồn gốc lâm sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ngày 30/12/2022 thay thế Thông tư 27 trước đó ghi rõ, trong phương án khai thác phải dự kiến sản lượng lâm sản. Theo ông Thảo, quy định này khiến đơn vị gặp khó khăn. Ngoài ra, giá tràm thời gian qua xuống rất thấp và giá keo lai dù ổn định nhưng cũng khó khăn trong đầu ra. Gần đây, có rất nhiều đơn vị từ các tỉnh: Bình Dương, Ðồng Nai đến để tìm hiểu, nhưng vừa qua công ty tiến hành đấu thầu thì không có đơn vị nào tham gia.

  Quy định phải dự kiến sản lượng lâm sản trong phương án khai thác đang là một khó khăn cho công tác khai thác rừng. 

Ngoài ra, tình trạng đưa nước mặn vào khu vực đất lâm nghiệp để nuôi thuỷ sản đã gây ra không ít khó khăn trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Theo ông Thảo, đây là vấn đề khó, bởi nước mặn đã ngấm sâu trong đất nên việc vận động người dân trồng lại rừng cũng không tiến triển.

Hay như trên lâm phần khu vực huyện Ngọc Hiển thuộc Công ty Lâm nghiệp Ngọc Hiển quản lý hiện có khoảng 27 hộ nuôi tôm siêu thâm canh. Ðiều quan trọng là đa phần các hộ nuôi này chủ yếu ở ven sông, không có khu vực để xử lý nước thải trong quá trình nuôi. Thực tế đó dẫn đến một số khu vực xuất hiện xung đột giữa các hộ nuôi tôm siêu thâm canh và người nuôi tôm sinh thái.

Phân tích thêm những khó khăn hiện nay trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, đánh giá, một số vi phạm trong sử dụng đất lâm nghiệp từ việc nuôi tôm, xây dựng nhà ở, công trình kiên cố, sang bán... vẫn còn diễn ra. Thời gian qua, các chủ rừng dù đã thấy trách nhiệm trong quản lý nhưng rất lúng túng trong việc lập hồ sơ ban đầu để phối hợp xử lý các vi phạm này. Có những trường hợp khi xử lý thì công trình đã hoàn thành nên rất khó khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu, trong khi lực lượng kiểm lâm không có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm này.

 Dù giá thành ổn định nhưng đầu ra hiện nay của gỗ keo lai cũng đang gặp khó khăn.

Ông Hải còn nhận định thêm, việc giao khoán đất lâm nghiệp theo các Nghị định 168/2016/NÐ-CP hiện nay rất chậm. Tiêu biểu, hiện nay, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hiển còn hơn 298 hộ, với trên 1.400 ha; Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang còn 345 hộ, với hơn 1.620 ha chưa được giao khoán. Ngoài ra, việc xử lý vi phạm đất lâm nghiệp và giao khoán rừng, từ năm 2020 đến nay, mỗi năm Sở đã có từ 2-3 văn bản hướng dẫn rất rõ nhưng khi triển khai tại các địa phương còn "diễn dẫn qua văn bản này, văn bản khác" và lúng túng trong xử lý.

Ông Hải cho biết thêm, trồng rừng là lĩnh vực có thời vụ, phải tiến hành đấu thầu thì đúng là rất khó. Nó không chỉ ảnh hưởng đến kết quả trồng rừng mà còn cả tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Ðơn vị cũng đã thấy và kiến nghị nhiều lần đến Bộ NN&PTNT, tuy nhiên đây là quy định trong luật nên rất khó sửa. Riêng đối với nguồn giống lâm nghiệp, chi cục quản lý rất chặt các cơ sở sản xuất giống và cả xác nhận nguồn giống. Thời gian tới, sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng giống trôi nổi, không đảm bảo chất lượng.

Ðầu tư trên lĩnh vực lâm sinh hiện nay giống như công trình xây dựng cơ bản. Thực tế hoạt động này đã phát sinh nhiều bất cập, đơn cử thời vụ trồng rừng diễn ra vào cuối năm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. “Các ban quản lý, công ty kiến nghị liên tục và Sở cũng đã nhiều lần đề nghị nhưng vẫn chưa được điều chỉnh; do đó, trước mắt, các đơn vị chủ rừng theo pháp luật hiện hành, cố gắng thực hiện cho đúng quy định”, ông Trần Văn Thức, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết thêm./.

 

Nguyễn Phú

 

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.