Những năm qua, huyện Hòa Bình tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT). Huyện xác định lĩnh vực này có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong 5 năm qua (2010 - 2014), huyện Hòa Bình đã làm mới, nâng cấp và sửa chữa 342 tuyến đường GTNT; xây và sửa chữa hơn 592 cây cầu (chiều dài 11,41km) với tổng kinh phí hơn 289,83 tỷ đồng. Việc giải tỏa, hiến đất làm đường được nhân dân đồng tình ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình. Ban chỉ đạo huyện luôn coi trọng thực hiện quy chế dân chủ, nhân dân các xã được trực tiếp tham gia bàn bạc, xây dựng kế hoạch và thực hiện giám sát cộng đồng trong xây dựng đường GTNT. Qua đó, tạo sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh phong trào kiên cố hóa GTNT.
Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, công ty, doanh nghiệp như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - chi nhánh Bạc Liêu, Công ty Cổ phần phân bón và hóa chất dầu khí hỗ trợ 7,3 tỷ đồng để xây 55 cây cầu trên địa bàn huyện.
Để việc phát triển hạ tầng GTNT đạt hiệu quả cao, huyện phân công trách nhiệm cụ thể giữa huyện với các xã, sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình, dự án, vốn đầu tư của Nhà nước. Bên cạnh đó, huyện huy động nguồn lực của nhân dân trong việc đóng góp công sức, tiền của, đất đai để xây dựng hệ thống đường giao thông. Riêng năm 2014, mặc dù nguồn vốn đầu tư cho GTNT không nhiều, song huyện đã hoàn thành nhiều hạng mục, công trình GTNT với tổng vốn đầu tư hơn 9,03 tỷ đồng. Trong đó vốn do nhân dân đóng góp 5,33 tỷ đồng, còn lại là vốn từ ngân sách Nhà nước.
Việc tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, để theo kịp lộ trình phát triển đô thị, đặc biệt để phát triển GTNT đáp ứng theo các tiêu chí xây dựng giao thông mới (theo Quyết định 800/QĐ-TTg của Chính phủ), đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân trong huyện phải nỗ lực hơn nữa.
Qua 5 năm thực hiện công tác xây dựng GTNT, huyện Hòa Bình đã rút được bài học kinh nghiệm, đó là: Trước hết, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền là nhân tố quyết định. Nơi nào mà cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thật sự vào cuộc, năng nổ, nhiệt tình làm tốt công tác tuyên truyền, phát động thi đua, tăng cường giám sát, động viên, khen thưởng kịp thời, thì dù địa phương đó điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng nhân dân vẫn tích cực tham gia xây dựng hạ tầng GTNT. Thứ hai, công tác tuyên truyền, vận động phải thực hiện một cách chủ động, tích cực, thường xuyên, kiên trì bằng nhiều hình thức. Thứ ba, phải thực hiện tốt quy chế dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Mọi công việc được nhân dân bàn bạc thấu đáo, được nhân dân giám sát là động lực đưa đến thành công.
Huỳnh Quốc Phong
(Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hòa Bình)