Thứ năm, 11-9-25 01:05:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Như một trò chơi công nghệ

Báo Cà Mau (CMO) Chưa tròn 2 quý của năm 2018 nhưng người tiêu dùng đã phải “gồng mình” chạy theo hàng loạt những thay đổi từ nhà kinh doanh mạng điện thoại: kê khai thông tin cá nhân, cập nhật ảnh chân dung trong đăng ký thuê bao...

 Việc “khắc phục”, “sửa lỗi” này theo các quy định hiện hữu về thiết bị di động đâu hẳn từ phía người tiêu dùng (khách hàng) mà trách nhiệm chính thuộc về nhà mạng (nơi cung cấp dịch vụ).

Đã có quy định về sử dụng thuê bao chính chủ, thuê bao phải kê khai rõ thông tin cá nhân… từ năm 2011 theo Nghị định số 25/2011/NĐ-CP. Thế nhưng, công tác này hầu như được các nhà mạng duy trì theo hình thức đối phó. Bởi hàng loạt các hoạt động mua, bán số thuê bao sau đó phát triển thông qua điểm đăng ký, trạm đăng ký và phát triển mạnh trên cả hệ thống mạng internet. Người sử dụng sẽ dễ dàng mua sim số cho thuê bao di động mà không cần xuất trình một giấy tờ tuỳ thân nào theo quy định. Một sim điện thoại chào bán hậu hỷ từ 30.000 đồng và dễ dàng mua như hàng hoá tiêu dùng ở chợ, cửa hàng tạp hoá.

Còn nhớ vào khoảng nửa năm 2007, lần đầu tiên cụm từ “cháy kho số” được các nhà mạng đề cập đến, khi cả Viettel, Mobifone và Vinaphone chỉ khai thác một vài đầu số nguyên bản như 090, 093, 098. Theo lập luận của các nhà mạng, số lượng thuê bao di động đã tăng trưởng mạnh. Riêng năm 2007 tăng gấp 200% và phát sinh mới khoảng 12 triệu thuê bao, bằng con số của 10 năm trước cộng lại. Vậy là người tiêu dùng lại chập chững làm quen với số điện thoại 11 chữ số.

Từ đó, những chiếc sim 11 số bắt đầu hoà mạng và có lúc bị gán ghép là sim rác. Bởi, hầu hết loại sim 11 số thường bị tận dụng để gửi tin quảng cáo trên nền thiết bị di động, nên cái nhìn của phần lớn người dùng với loại sim này không mấy thiện cảm. Nhưng về bản chất, việc sim 11 số có trở thành rác hay không là do sự quản lý của nhà mạng. Từ chỗ bị ghẻ lạnh, nhiều chiếc sim 11 số giá hàng chục triệu đồng đã được người dùng chấp nhận.

Theo kế hoạch chuyển đổi mã mạng vừa được Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) công bố, kể từ ngày 15/9/2018, thuê bao di động 11 số sẽ chuyển sang 10 số. Như vậy, có khoảng 60 triệu thuê bao chịu ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi này. Vậy là sau hơn 10 năm thâm nhập và cạnh tranh với thuê bao 10 số, đến nay thuê bao 11 số lại bắt đầu phải thay đổi để trở về 10 số.

Kéo theo đó sẽ là những hệ luỵ của người tiêu dùng: phải thay đổi toàn bộ các hồ sơ, dữ liệu về thông tin cá nhân, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính, ngân hàng và cả lĩnh vực bảo hiểm. Nghĩa là, khi thuê bao di động thay đổi, khách hàng để đảm bảo quyền lợi của mình phải tự đăng ký và tự đến các cơ sở giao dịch để đăng ký thay đổi tại mục hồ sơ cá nhân. Mặc dù trách nhiệm trực tiếp đang đặt trên vai các nhà mạng, tuy nhiên, làm thế nào đừng tiếp tục hành dân như đã từng xảy ra khi thực hiện quy định chụp hình chân dung cho thuê bao cách nay hơn 1 tháng.

Khách hàng, người tiêu dùng luôn quý trọng những giá trị của sản phẩm mình sở hữu. Trong khi phía nhà cung cấp dịch vụ thì thiếu tính ổn định, liên tục đề xuất những thay đổi. Đành rằng phải chấp nhận thay đổi để phát triển hơn nhưng cũng cần thay đổi khoa học, có tính đảm bảo bền vững. Trong 10 năm, hàng loạt các sự thay đổi của nhà mạng xem như một trò chơi trong lĩnh vực công nghệ số.

Và rồi đây, ai dám khẳng định, khi đến thời điểm chuyển đổi 11 số thành 10 số, người dân không tiếp tục mệt mỏi, phiền hà, rắc rối?./.                  

Phong Phú
 

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.