ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 15:41:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Như một trò chơi công nghệ

Báo Cà Mau (CMO) Chưa tròn 2 quý của năm 2018 nhưng người tiêu dùng đã phải “gồng mình” chạy theo hàng loạt những thay đổi từ nhà kinh doanh mạng điện thoại: kê khai thông tin cá nhân, cập nhật ảnh chân dung trong đăng ký thuê bao...

 Việc “khắc phục”, “sửa lỗi” này theo các quy định hiện hữu về thiết bị di động đâu hẳn từ phía người tiêu dùng (khách hàng) mà trách nhiệm chính thuộc về nhà mạng (nơi cung cấp dịch vụ).

Đã có quy định về sử dụng thuê bao chính chủ, thuê bao phải kê khai rõ thông tin cá nhân… từ năm 2011 theo Nghị định số 25/2011/NĐ-CP. Thế nhưng, công tác này hầu như được các nhà mạng duy trì theo hình thức đối phó. Bởi hàng loạt các hoạt động mua, bán số thuê bao sau đó phát triển thông qua điểm đăng ký, trạm đăng ký và phát triển mạnh trên cả hệ thống mạng internet. Người sử dụng sẽ dễ dàng mua sim số cho thuê bao di động mà không cần xuất trình một giấy tờ tuỳ thân nào theo quy định. Một sim điện thoại chào bán hậu hỷ từ 30.000 đồng và dễ dàng mua như hàng hoá tiêu dùng ở chợ, cửa hàng tạp hoá.

Còn nhớ vào khoảng nửa năm 2007, lần đầu tiên cụm từ “cháy kho số” được các nhà mạng đề cập đến, khi cả Viettel, Mobifone và Vinaphone chỉ khai thác một vài đầu số nguyên bản như 090, 093, 098. Theo lập luận của các nhà mạng, số lượng thuê bao di động đã tăng trưởng mạnh. Riêng năm 2007 tăng gấp 200% và phát sinh mới khoảng 12 triệu thuê bao, bằng con số của 10 năm trước cộng lại. Vậy là người tiêu dùng lại chập chững làm quen với số điện thoại 11 chữ số.

Từ đó, những chiếc sim 11 số bắt đầu hoà mạng và có lúc bị gán ghép là sim rác. Bởi, hầu hết loại sim 11 số thường bị tận dụng để gửi tin quảng cáo trên nền thiết bị di động, nên cái nhìn của phần lớn người dùng với loại sim này không mấy thiện cảm. Nhưng về bản chất, việc sim 11 số có trở thành rác hay không là do sự quản lý của nhà mạng. Từ chỗ bị ghẻ lạnh, nhiều chiếc sim 11 số giá hàng chục triệu đồng đã được người dùng chấp nhận.

Theo kế hoạch chuyển đổi mã mạng vừa được Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) công bố, kể từ ngày 15/9/2018, thuê bao di động 11 số sẽ chuyển sang 10 số. Như vậy, có khoảng 60 triệu thuê bao chịu ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi này. Vậy là sau hơn 10 năm thâm nhập và cạnh tranh với thuê bao 10 số, đến nay thuê bao 11 số lại bắt đầu phải thay đổi để trở về 10 số.

Kéo theo đó sẽ là những hệ luỵ của người tiêu dùng: phải thay đổi toàn bộ các hồ sơ, dữ liệu về thông tin cá nhân, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính, ngân hàng và cả lĩnh vực bảo hiểm. Nghĩa là, khi thuê bao di động thay đổi, khách hàng để đảm bảo quyền lợi của mình phải tự đăng ký và tự đến các cơ sở giao dịch để đăng ký thay đổi tại mục hồ sơ cá nhân. Mặc dù trách nhiệm trực tiếp đang đặt trên vai các nhà mạng, tuy nhiên, làm thế nào đừng tiếp tục hành dân như đã từng xảy ra khi thực hiện quy định chụp hình chân dung cho thuê bao cách nay hơn 1 tháng.

Khách hàng, người tiêu dùng luôn quý trọng những giá trị của sản phẩm mình sở hữu. Trong khi phía nhà cung cấp dịch vụ thì thiếu tính ổn định, liên tục đề xuất những thay đổi. Đành rằng phải chấp nhận thay đổi để phát triển hơn nhưng cũng cần thay đổi khoa học, có tính đảm bảo bền vững. Trong 10 năm, hàng loạt các sự thay đổi của nhà mạng xem như một trò chơi trong lĩnh vực công nghệ số.

Và rồi đây, ai dám khẳng định, khi đến thời điểm chuyển đổi 11 số thành 10 số, người dân không tiếp tục mệt mỏi, phiền hà, rắc rối?./.                  

Phong Phú
 

Liên kết hữu ích

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.