Chủ nhật, 28-12-25 12:46:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những con đường kết nối niềm vui

Báo Cà Mau

Hiện nay, huyện Đông Hải có được một hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) khang trang là kết quả chung sức, chung lòng của Đảng bộ và nhân dân. Đặc biệt, nhờ thực hiện tốt Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên ngày càng có nhiều những con đường mang nghĩa Đảng - tình dân phủ khắp các xóm ấp.

MỘT CHẶNG ĐƯỜNG ĐỘT PHÁ

Với một địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển như Đông Hải thì các công trình GTNT giữ vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Đông Hải đã không ngừng đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa hệ thống cơ sở hạ tầng cầu, đường GTNT trên địa bàn. Nhìn lại chặng đường làm GTNT từ năm 2010 đến nay, những thành tựu mà huyện đạt được là vô cùng ấn tượng. Qua 4 năm, huyện đã xây dựng, nâng cấp gần 790 hạng mục công trình cầu, đường GTNT, có tổng chiều dài hơn 800km với tổng vốn đầu tư 944,5 tỷ đồng. Qua đó đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện...

* Những tuyến lộ GTNT xóm liền xóm trên quê hương Đông Hải hôm nay.

* Làm GTNT ở xã An Phúc (huyện Đông Hải). Ảnh: P.Đ

Đến với quê hương Đông Hải hôm nay, chúng ta sẽ thấy được nhiều đổi thay. Từ huyện về xã, từ xã về ấp, đâu đâu cũng có những con đường khang trang, sạch đẹp phục vụ nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của người dân. Những địa danh như Định Thành, An Phúc đã từng “nổi tiếng” về sự xa xôi, cách trở, nay đã được nối liền với thành thị nhờ có đường giao thông đi lại thuận tiện. Ông Nguyễn Văn Tươi (ấp Minh Thìn A, xã An Phúc, huyện Đông Hải) hồi tưởng: “Hồi trước, hễ nói đến An Phúc là bạn bè bảo xứ “khỉ ho cò gáy”. Nhưng mấy năm gần đây, đường sá được nâng cấp, xây mới, nên đi huyện, hay đi TP. Bạc Liêu thuận tiện hơn nhiều rồi. Nhìn thấy quê hương đang đổi thay từng ngày, chúng tôi càng tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Điểm nổi bật trong xây dựng GTNT ở huyện Đông Hải chính là các công trình được triển khai nhanh chóng, tiến độ thi công luôn được đảm bảo. Là một huyện miền biển với sông ngòi chằng chịt, nên việc làm GTNT không phải dễ. Vậy mà, đường làm đến đâu thì xây cầu đến đó để kịp thời đảm bảo cho người dân lưu thông. Có được kết quả này một phần là nhờ sự tin tưởng của người dân vào chính quyền địa phương, nên việc giải phóng mặt bằng được thực hiện thuận lợi. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng tranh thủ nhiều nguồn lực để giải quyết tình trạng “đói lộ, khát cầu” từ nhiều năm nên có được lòng tin của nhân dân. Từ đó, các hạng mục công trình từ lớn đến nhỏ đều được thi công hoàn thành đạt và vượt tiến độ.

HUY ĐỘNG SỨC DÂN LÀM GTNT

Điểm nhấn trong công tác làm GTNT ở huyện Đông Hải chính là phát động được phong trào làm giao thông gắn liền với thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hằng năm, các xã đều đăng ký những công trình, phần việc xây cầu, làm đường trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Từ đó, mở ra một phong trào thi đua lớn, từ huyện đến các ấp đều làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân làm GTNT. Theo đó, huy động mọi nguồn vốn như: vốn ngân sách xã, vốn huy động trong dân, các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các ban ngành huyện… Đồng thời, chính quyền và nhân dân cùng đóng góp ngày công lao động để duy tu, sửa chữa cầu, đường GTNT.

Cấp ủy và chính quyền các cấp trong huyện chọn công trình “duy tu, nâng cấp, sửa chữa cầu - đường, bảo vệ lộ GTNT” và chăm lo đời sống nhân dân. Kết quả là huyện đã đầu tư sửa chữa 640 hạng mục công trình và 308 cống trên các tuyến đường, với chiều dài hơn 522km, vốn đầu tư trên 11,4 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư sửa chữa 218 tuyến đường, với chiều dài trên 452km, vốn đầu tư gần 5,3 tỷ đồng; đầu tư sửa chữa 382 cây cầu, với chiều dài hơn 9km, vốn đầu tư trên 6,1 tỷ đồng; phát quang 40 tuyến đường với chiều dài 60km, vốn đầu tư 72 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện còn phát động phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác”, trồng hơn 36.000 cây xanh tại khuôn viên Đền thờ Bác, các trường học và các tuyến lộ GTNT.

Đối với Đông Hải, làm GTNT đang từng bước được thực hiện theo hướng xã hội hóa. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” các xã, thị trấn đã xây dựng được 316 tuyến đường với chiều dài gần 580km, vốn đầu tư 76,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách huyện hỗ trợ gần 31,6 tỷ đồng; vốn các xã, thị trấn trên 14,7 tỷ đồng; vốn huy động trong dân và các mạnh thường quân hơn 30,3 tỷ đồng. Đầu tư xây dựng 350 cây cầu với số vốn gần 19,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách huyện hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng; vốn các xã, thị trấn gần 3,9 tỷ đồng; vốn huy động trong dân và các mạnh thường quân gần 13,9 tỷ đồng. Từ những kết quả đạt được cho thấy, Đông Hải đã thành công trong việc huy động sức dân xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Phần lớn các xã trong huyện đều làm tốt công tác xây dựng GTNT, nhất là đường xóm liền xóm. Trong đó, hai đơn vị có thành tích nổi bật trong việc vận động nhân dân xây lộ, làm cầu là Định Thành và An Phúc. Những tuyến đường giao thông nối về tận những vùng quê hẻo lánh là sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân nơi đây. An Phúc vốn là một xã bãi ngang, đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn nhưng phong trào làm giao thông ở đây phát triển rất mạnh. Ông Phạm Minh Trung, Chủ tịch UBND xã An Phúc, chia sẻ: “Người dân ở đây không ngại khó khăn, tốn kém, chủ động đối ứng vốn cùng chính quyền địa phương làm lộ, xây cầu. Nhờ người dân hết lòng ủng hộ vốn và ngày công lao động, nên những năm qua An Phúc có điều kiện làm tốt công tác xây dựng GTNT”.

Ông Huỳnh Trường Giang, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Đông Hải, cho biết: “Yếu tố để Đông Hải có được thành quả GTNT như hôm nay chính là lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Những tuyến lộ GTNT có thể vươn về vùng sâu như Định Thành, An Phúc không chỉ tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương phát triển, mà càng làm tăng thêm lòng tin của người dân vào Đảng và chính quyền”.

PHẠM ĐOÀN

Hào hứng, lan toả khí thế thi đua

Trong không khí phấn khởi, hào hứng và lan tỏa tinh thần thi đua, Ngày hội Nông thôn mới tỉnh Cà Mau năm 2025 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, diễn ra ngày 20/12 tại xã Trần Văn Thời, đã thu hút 15 đội với hơn 200 vận động viên, tuyên truyền viên đến từ 15 xã trên địa bàn tỉnh tham gia.

Cà Mau - Điểm hẹn của những hạt gạo ngon

Dự kiến từ ngày 2-6/2/2026, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên trở thành điểm hẹn của những “hạt ngọc trời” khi đăng cai tổ chức “Hội thi gạo ngon vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Không chỉ là cuộc tranh tài về chất lượng hạt gạo, sự kiện còn mang ý nghĩa khẳng định vị thế, mở ra chương mới cho ngành lúa gạo vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Ðưa ngành hàng cua “vươn ra biển lớn”

Ngày 5/12, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cua biển phục vụ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ðây được xem là bước chuyển quan trọng, đưa ngành hàng cua biển của tỉnh mạnh mẽ "vươn ra biển lớn".

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.