Hiện nay, huyện Đông Hải có được một hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) khang trang là kết quả chung sức, chung lòng của Đảng bộ và nhân dân. Đặc biệt, nhờ thực hiện tốt Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên ngày càng có nhiều những con đường mang nghĩa Đảng - tình dân phủ khắp các xóm ấp.
MỘT CHẶNG ĐƯỜNG ĐỘT PHÁ
Với một địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển như Đông Hải thì các công trình GTNT giữ vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Đông Hải đã không ngừng đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa hệ thống cơ sở hạ tầng cầu, đường GTNT trên địa bàn. Nhìn lại chặng đường làm GTNT từ năm 2010 đến nay, những thành tựu mà huyện đạt được là vô cùng ấn tượng. Qua 4 năm, huyện đã xây dựng, nâng cấp gần 790 hạng mục công trình cầu, đường GTNT, có tổng chiều dài hơn 800km với tổng vốn đầu tư 944,5 tỷ đồng. Qua đó đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện...
![]() |
![]() |
* Những tuyến lộ GTNT xóm liền xóm trên quê hương Đông Hải hôm nay. * Làm GTNT ở xã An Phúc (huyện Đông Hải). Ảnh: P.Đ |
Điểm nổi bật trong xây dựng GTNT ở huyện Đông Hải chính là các công trình được triển khai nhanh chóng, tiến độ thi công luôn được đảm bảo. Là một huyện miền biển với sông ngòi chằng chịt, nên việc làm GTNT không phải dễ. Vậy mà, đường làm đến đâu thì xây cầu đến đó để kịp thời đảm bảo cho người dân lưu thông. Có được kết quả này một phần là nhờ sự tin tưởng của người dân vào chính quyền địa phương, nên việc giải phóng mặt bằng được thực hiện thuận lợi. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng tranh thủ nhiều nguồn lực để giải quyết tình trạng “đói lộ, khát cầu” từ nhiều năm nên có được lòng tin của nhân dân. Từ đó, các hạng mục công trình từ lớn đến nhỏ đều được thi công hoàn thành đạt và vượt tiến độ.
HUY ĐỘNG SỨC DÂN LÀM GTNT
Điểm nhấn trong công tác làm GTNT ở huyện Đông Hải chính là phát động được phong trào làm giao thông gắn liền với thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hằng năm, các xã đều đăng ký những công trình, phần việc xây cầu, làm đường trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Từ đó, mở ra một phong trào thi đua lớn, từ huyện đến các ấp đều làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân làm GTNT. Theo đó, huy động mọi nguồn vốn như: vốn ngân sách xã, vốn huy động trong dân, các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các ban ngành huyện… Đồng thời, chính quyền và nhân dân cùng đóng góp ngày công lao động để duy tu, sửa chữa cầu, đường GTNT.
Cấp ủy và chính quyền các cấp trong huyện chọn công trình “duy tu, nâng cấp, sửa chữa cầu - đường, bảo vệ lộ GTNT” và chăm lo đời sống nhân dân. Kết quả là huyện đã đầu tư sửa chữa 640 hạng mục công trình và 308 cống trên các tuyến đường, với chiều dài hơn 522km, vốn đầu tư trên 11,4 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư sửa chữa 218 tuyến đường, với chiều dài trên 452km, vốn đầu tư gần 5,3 tỷ đồng; đầu tư sửa chữa 382 cây cầu, với chiều dài hơn 9km, vốn đầu tư trên 6,1 tỷ đồng; phát quang 40 tuyến đường với chiều dài 60km, vốn đầu tư 72 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện còn phát động phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác”, trồng hơn 36.000 cây xanh tại khuôn viên Đền thờ Bác, các trường học và các tuyến lộ GTNT.
Đối với Đông Hải, làm GTNT đang từng bước được thực hiện theo hướng xã hội hóa. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” các xã, thị trấn đã xây dựng được 316 tuyến đường với chiều dài gần 580km, vốn đầu tư 76,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách huyện hỗ trợ gần 31,6 tỷ đồng; vốn các xã, thị trấn trên 14,7 tỷ đồng; vốn huy động trong dân và các mạnh thường quân hơn 30,3 tỷ đồng. Đầu tư xây dựng 350 cây cầu với số vốn gần 19,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách huyện hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng; vốn các xã, thị trấn gần 3,9 tỷ đồng; vốn huy động trong dân và các mạnh thường quân gần 13,9 tỷ đồng. Từ những kết quả đạt được cho thấy, Đông Hải đã thành công trong việc huy động sức dân xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.
Phần lớn các xã trong huyện đều làm tốt công tác xây dựng GTNT, nhất là đường xóm liền xóm. Trong đó, hai đơn vị có thành tích nổi bật trong việc vận động nhân dân xây lộ, làm cầu là Định Thành và An Phúc. Những tuyến đường giao thông nối về tận những vùng quê hẻo lánh là sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân nơi đây. An Phúc vốn là một xã bãi ngang, đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn nhưng phong trào làm giao thông ở đây phát triển rất mạnh. Ông Phạm Minh Trung, Chủ tịch UBND xã An Phúc, chia sẻ: “Người dân ở đây không ngại khó khăn, tốn kém, chủ động đối ứng vốn cùng chính quyền địa phương làm lộ, xây cầu. Nhờ người dân hết lòng ủng hộ vốn và ngày công lao động, nên những năm qua An Phúc có điều kiện làm tốt công tác xây dựng GTNT”.
Ông Huỳnh Trường Giang, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Đông Hải, cho biết: “Yếu tố để Đông Hải có được thành quả GTNT như hôm nay chính là lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Những tuyến lộ GTNT có thể vươn về vùng sâu như Định Thành, An Phúc không chỉ tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương phát triển, mà càng làm tăng thêm lòng tin của người dân vào Đảng và chính quyền”.
PHẠM ĐOÀN